Hiện nay trên địa bàn thành phố có hàng ngàn hộ giải tỏa được bố trí đất tái định cư (TĐC) còn nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Do tác động của Covid-19, nhiều hộ dân này khó có điều kiện trả nợ trước ngày 1-3-2021.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có hàng ngàn hộ giải tỏa được bố trí đất tái định cư (TĐC) còn nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Do tác động của Covid-19, nhiều hộ dân này khó có điều kiện trả nợ trước ngày 1-3-2021. Thành phố đã có chủ trương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội 250 tỷ đồng từ ngân sách cho các hộ giải tỏa vay để trả tiền đất còn nợ và cho các hộ giải tỏa không thuộc diện được cho nợ tiền đất vay tiền để xây dựng nhà ở.

Ông Đặng Văn Hướng (ở đường Bùi Huy Bích, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho hay: “Cách đây 15 năm, gia đình tôi được bố trí 1 lô đất TĐC tại số 32 đường Bùi Huy Bích và nợ tiền đất được quy ra vàng gần 90 chỉ vàng 98%. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 79/2019/NĐ-CP, gia đình tôi đã liên hệ với các cơ quan chức năng để xác định lại số tiền đất còn nợ là 112 triệu đồng.

Nhiều hộ giải tỏa hiện gặp khó khăn trong việc trả nợ vì ảnh hưởng của Covid-19. Trong ảnh: Một góc khu tái định cư ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Khi biết được chủ trương nói trên, nhiều hộ giải tỏa rất vui mừng và cho biết sẽ làm các thủ tục để vay tiền với lãi suất ưu đãi nhằm trả nợ tiền đất TĐC trước thời hạn quy định của Chính phủ. Bà Đặng Thị Thùy Như (người dân trú khu E7, Khu dân cư Nam Sân bay, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) phấn khởi nói: “Tôi còn nợ tiền đất hơn 80 triệu đồng mà đã 15 năm nay chưa thể trả được nợ, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nay thành phố có chủ trương cho vay ưu đãi để trả nợ tiền đất với lãi suất 4,8%/năm, gia đình tôi rất phấn khởi và sẽ cố gắng vay tiền từ nguồn vốn vay ưu đãi này để trả nợ tiền đất”.

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa, đền bù còn nợ tiền sử dụng đất TĐC đã được ghi nợ trước ngày 1-3-2016 và thỏa mãn đối tượng, điều kiện quy định được vay tối đa bằng với số tiền sử dụng đất TĐC còn nợ ngân sách thành phố, nhưng không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay (không bao gồm các khoản thuế và lệ phí phát sinh liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định). Lãi suất cho vay là 4,8%/năm, thời hạn cho vay tối đa không quá 10 năm kể từ ngày giải ngân, lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay...

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, 3 người lao động chính trong gia đình bị mất việc làm và mất thu nhập, vì thế, bây giờ khó có điều kiện để trả nợ tiền đất trước thời hạn. Nghe tin thành phố có chủ trương cho các hộ giải tỏa còn nợ tiền đất vay tiền với lãi suất ưu đãi để trả nợ, gia đình tôi rất phấn khởi. Mong sao Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và chính quyền địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình tôi vay tiền để trả nợ tiền đất còn nợ”.

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho hay, trên địa bàn phường còn nhiều trường hợp nợ tiền sử dụng đất TĐC. Do ảnh hưởng của Covid-19, các hộ nợ tiền đất bị mất việc làm, mất thu nhập, khó khăn về kinh tế. Phường đã thông tin, tuyên truyền cho các hộ giải tỏa biết về chủ trương cho vay ưu đãi để trả nợ tiền đất của thành phố cũng như đối tượng, điều kiện được cho vay ưu đãi. Đồng thời, thông tin cho người dân chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục cần thiết để khi UBND quận Sơn Trà gửi danh sách các hộ thỏa mãn điều kiện vay vốn về phường là tiến hành thông báo cho từng hộ biết để tiến hành làm thủ tục vay tiền trả nợ tiền đất, vì thời hạn cuối cùng là ngày 28-2-2021.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Phát Mai Xuân Tuấn, số hộ giải tỏa còn nợ tiền đất TĐC trên địa bàn phường ít, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nên khó tự trả được nợ. Phường sẽ thông báo, tạo điều kiện giúp đỡ các hộ cho nhu cầu vay tiền với lãi suất ưu đãi từ NHCSXH để trả nợ trước thời hạn. Còn Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) Phan Văn Đại cho biết, phường đã gửi thông báo về các tổ dân phố để tuyên truyền, thông báo cho các hộ còn nợ tiền đất TĐC biết chủ trương của thành phố về tạo điều kiện cho các hộ vay tiền để trả nợ tiền đất. Sau khi có danh sách các hộ còn nợ tiền đất đủ điều kiện vay vốn ưu đãi này do UBND quận Liên Chiểu chuyển về, phường sẽ thông báo đến từng hộ liên hệ làm thủ tục vay tiền.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam, trên địa bàn quận có hơn 1.200 hộ giải tỏa nợ tiền đất TĐC theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP. Thời gian qua, quận đã chỉ đạo các địa phương thông báo rộng rãi và đã có hơn 1.000 hộ đã liên hệ làm thủ tục xác định lại số tiền nợ, ban hành thông báo về số tiền còn nợ để nộp. Nhiều hộ đã hoàn thành trả nợ, nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa trả được nợ vì nhiều lý do, trong đó có khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Hiện nay, quận đã thông báo, tuyên truyền chủ trương của thành phố về ủy thác cho NHCSXH cho các hộ giải tỏa vay tiền để trả nợ tiền đất. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan và các phường tích cực triển khai chủ trương này của thành phố để tạo điều kiện cho các hộ giải tỏa còn nợ tiền đất vay tiền trả nợ đúng thời hạn. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy cũng cho biết: “Trên địa bàn quận Liên Chiểu có hơn 1.200 hộ giải tỏa nợ tiền đất TĐC theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP.

Thời gian qua, nhiều hộ giải tỏa rất tích cực trả nợ tiền đất nhưng cũng còn nhiều hộ gặp khó khăn về trả nợ. Hiện nay, quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và các phường thông báo, tuyên truyền chủ trương của thành phố về cho vay tiền với lãi suất ưu đãi để trả nợ tiền đất và tạo điều kiện tối đa cho các hộ giải tỏa còn nợ tiền đất được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này để trả nợ”.

Theo Chi nhánh NHCSXH thành phố Đà Nẵng, đơn vị đã chuyển thông tin vắn tắt về các nội dung của chính sách mới này của thành phố đến các quận, huyện, phường, xã để thông báo đến các hộ gia đình và cá nhân thuộc diện được hưởng chính sách biết. Sau khi các quận, huyện có danh sách các hộ đủ điều kiện vay vốn, các hộ liên hệ với các tổ tiết kiệm vay vốn và NHCSXH để được hướng dẫn làm thủ tục vay tiền trả nợ tiền đất.

Đối tượng được vay: Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa, đền bù còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư đã được ghi nợ trước ngày 1-3-2016.

Điều kiện được vay: Cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; có tên trong danh sách đã được UBND các quận, huyện hoặc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố xác nhận; khách hàng không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng tại thời điểm vay vốn; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH; có cam kết không còn đất ở, nhà ở nào khác; thực hiện bảo đảm tiền vay bằng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ở theo quy định.

Quy trình cho vay: Người vay viết giấy đề nghị vay gửi tổ tiết kiệm và vay vốn theo mẫu (mẫu 01/TDC). Tổ tiết kiệm và vay vốn căn cứ danh sách các hộ đã được UBND các quận, huyện hoặc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố xác nhận tiến hành bình xét cho vay (kết nạp thành viên mới), lập danh sách (theo mẫu 03/TDC) gửi UBND cấp xã xác nhận và gửi lên NHCSXH. Cán bộ NHCSXH kiểm tra hồ sơ, thông báo cho khách hàng đến làm thủ tục vay, thực hiện thẩm định hồ sơ vay và trình phê duyệt. NHCSXH thông báo kết quả phê duyệt cho khách hàng.

Trường hợp được phê duyệt cho vay, NHCSXH thông báo cho khách hàng đến ký hợp đồng tín dụng; ký hợp đồng cam kết ba bên (về việc giao nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Khách hàng viết giấy đề nghị giải ngân (theo mẫu 15/TDC) gửi NHCSXH kèm chứng từ thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế; tiền vay được NHCSXH giải ngân bằng chuyển khoản trực tiếp vào ngân sách thành phố để trả nợ tiền sử dụng đất của người vay. Sau khi NHCSXH nhận giấy chứng nhận, NHCSXH cùng khách hàng thực hiện các thủ tục bảo đảm tiền vay theo quy định.

(Nguồn: Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng)

HOÀNG HIỆP

Hoàng Hiệp (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.