Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là tài sản lớn của mỗi gia đình, mỗi người dân và mỗi doanh nghiệp. Không thể để tái diễn tình trạng chậm trễ trong cấp Giấy chứng nhận”.
Tổ công tác sẽ triển khai việc tháo gỡ khó khăn ở một số đô thị lớn bắt đầu từ ngày 9-5
Tích cực vào cuộc tháo gỡ
Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc rà soát chấn chỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, nhiều địa phương đã tích cực vào cuộc để triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân, doanh nghiệp thông qua đường dây nóng của Bộ và báo cáo của cơ quan tài nguyên và môi trường địa phương về những vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương trình Bộ thành lập Tổ công tác với sự tham gia của các bộ, ngành địa phương và một số đơn vị trực thuộc để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong công tác xét cấp “sổ đỏ” hiện nay.
“Các trường hợp hiện nay chưa cấp giấy chứng nhận lần đầu là những trường hợp phức tạp, khó khăn do nguồn gốc đất, tranh chấp... Bộ TN-MT cần phải tích cực vào cuộc để nắm tình hình địa phương, cơ sở, gặp gỡ nhân dân để lắng nghe vướng mắc. Từ đó, phải có thái độ làm việc công tâm, khách quan cùng với các cơ quan của địa phương giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc để cấp Giấy chứng nhận cho dân. Những vấn đề bất cập liên quan đến chính sách cần được hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Kiểm tra thông tin làm “sổ đỏ” phải "bôi trơn"
Tổ công tác đặc biệt nói trên sẽ có 4 nhiệm vụ chính là nắm bắt tình hình thực tiễn, hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn để cấp Giấy chứng nhận cho người dân. Trên cơ sở kết quả giải quyết ở một số địa phương, tổ công tác sẽ trình Bộ trưởng văn bản hướng dẫn chung để cả nước giải quyết thống nhất đối với các trường hợp tương tự.
Với những vấn đề vướng mắc do chính sách, pháp luật, Tổ công tác có nhiệm vụ báo cáo Bộ trưởng để sửa đổi bổ sung các quy định theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Tổ công tác cũng có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cơ quan, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
Công tác kiểm tra sẽ bắt đầu ở một số đô thị lớn từ hôm nay 9-5 và sau đó là ở các địa phương có nhiều vướng mắc phản ánh về Bộ qua đường dây nóng.
Trước đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với các địa phương kiểm tra thông tin 44% số người làm thủ tục cấp sổ đỏ phải “bôi trơn” mới làm xong thủ tục, đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng 04.37957889 và email: [email protected] để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình cấp “sổ đỏ”. Bộ cũng lập đường dây nóng 043.7741918 và email [email protected] để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong hoạt động quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường...
Hà Nội lập tổ công tác liên ngành
UBND TP Hà Nội vừa quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân, do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội làm Tổ trưởng.
Hùng Anh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.