Đầu giờ chiều nay, giá vàng trong nước tăng vọt thêm 500.000 đồng/lượng so với buổi sáng, chạm đỉnh lịch sử mới: 41,3 triệu đồng/lượng! Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng thiết lập kỷ lục tiếp theo ở mức gần 1.675 USD/oz.
Tăng như bão, giá vàng chạm 41,3 triệu đồng/lượng

Nhưng cơ sở tăng giá cho vàng đang tồn tại vững khi kinh tế toàn cầu còn quá nhiều bất ổn - Ảnh: Reuters.


Lúc 14h30 chiều nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết đã lên đến 41,17 triệu đồng/lượng ở chiều thu mua và 41,3 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng được điều chỉnh tăng nhanh và liên tục, với khoảng cách giữa các lần điều chỉnh giá của các doanh nghiệp chỉ chừng vài phút đồng hồ. Chừng 13h30, mốc 41 triệu đồng/lượng mới xuất hiện, sau đó giá vàng tiếp tục nhanh chóng “bốc” lên theo giá quốc tế khi thị trường châu Âu đi vào giao dịch.

Công ty Sacombank-SBJ báo giá vàng SBJ ở mức 41,16 triệu đồng/lượng và 41,29 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra).

So với lúc mở cửa sáng nay, giá vàng hiện tăng 400.000-500.000 đồng/lượng tùy thương hiệu. So với cuối giờ chiều qua, vàng miếng đã đắt thêm 1,1-1,2 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng cũng tăng nóng không kém. Từ lúc 14h10, Công ty Phú Quý đã đẩy giá vàng SJC lên mức 41,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Bảo Tín Minh Châu thu mua vàng Rồng Thăng Long ở mức 41,1 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 41,3 triệu đồng/lượng. Sau đó, các doanh nghiệp này nâng giá mua vàng lên 41,14 triệu đồng/lượng nhưng không thay đổi giá bán ra.

Giá vàng tăng quá nhanh đã khiến các doanh nghiệp kim hoàn thận trọng, khoảng cách giữa giá mua và bán vàng được nới rộng, có thời điểm chênh 200.000 đồng/lượng, phổ biến là 150.000 đồng/lượng.

Tuy giá vàng tăng đột biến ngay từ đầu ngày, các doanh nghiệp kim hoàn lớn cho biết là giao dịch mua bán vàng hôm nay nhìn chung khá chậm. “Lực mua và bán đều không mạnh, thị trường từ sáng tới giờ trầm lắng”, ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh của Sacombank-SBJ, cho biết lúc đầu giờ chiều nay.

Tuy nhiên, theo ông Quyền, lực mua vàng đang mạnh hơn lực bán ra. “Có thể do nhiều người vay vàng từ trước để bán nay lo ngại giá tăng nên mua vào cắt lỗ. Cũng có một số ít người mua với khối lượng hạn chế để tích trữ”, ông Quyền nói.

Khối lượng vàng giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu hôm nay cũng chỉ tăng gấp rưỡi so với ngày hôm qua, trong đó 80% là khách mua, 20% là khách bán. "Người dân kỳ vọng giá vàng còn lên thêm", đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp kim hoàn khác, người dân đã bán ra nhiều vàng trong tháng 6 và tháng 7, những ai còn vàng đến lúc này đều là những người muốn giữ vàng lâu hơn, hoặc kỳ vọng mức giá cao hơn mới bán. Nguồn cung vàng suy giảm khiến hoạt động xuất khẩu vàng của các doanh nghiệp cũng chững lại, bất chấp giá vàng trong nước vẫn thấp hơn quốc tế quy đổi.

Như vậy, ba mốc giá 39-40-41 triệu đồng/lượng đã được chinh phục trong vòng chỉ hơn 1 tháng. “Bão” giá vàng đã xuất hiện, nhưng lần này hoàn toàn do sự chi phối của giá quốc tế. Các yếu tố trong nước như tỷ giá USD/VND, tương quan cung-cầu, tâm lý người dân… gần như không có sự “tiếp lửa” bất kỳ nào cho giá vàng.

Sau khi giảm vào buổi sáng, giá vàng quốc tế chiều nay tăng với tốc độ chóng mặt. Lúc 14h30 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại London đã lên tới 1.673,6 USD/oz, tăng 12,5 USD/oz so với giá đóng cửa phiên đêm qua tại New York.

Nhiều chuyên gia nhận định, tình thế trên thị trường vàng xoay chuyển quá bất ngờ, khi mà không ít người tin là giá vàng sẽ điều chỉnh giảm, ít nhất là trong ngắn hạn, sau khi Mỹ đạt thỏa thuận về trần nợ công mới. Thay vì đi xuống, giá vàng đã bứt phá liên tục từ đêm qua, phá vỡ một loạt ngưỡng kháng cự quan trọng và không còn cách xa ngưỡng 1.700 USD/oz.

Nhưng cơ sở tăng giá cho vàng đang tồn tại vững khi kinh tế toàn cầu còn quá nhiều bất ổn. Kinh tế Mỹ đang đối mặt nguy cơ suy thoái kép và bị hạ điểm tín nhiệm, còn châu Âu tiếp tục đương đầu khả năng lan rộng của khủng hoảng nợ. Trong bối cảnh này, vàng một lần nữa được giới đầu tư xem là “hầm trú ẩn” số 1. Lực tăng của vàng càng được khẳng định khi những kỷ lục mới được thiết lập ngay sau khi Mỹ đẩy lui được nguy cơ vỡ nợ.

Ở mức giá kỷ lục mới, giá vàng quốc tế tương đương 41,6 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng bán lẻ trong nước 300.000 đồng/lượng.

Cách đây ít hôm, hãng tin Bloomberg dẫn lời Tập đoàn Credit Suisse Group AG dự đoán rằng, giá vàng có thể sẽ đạt mức 1.700 USD trong 12 tháng tới. Trong khi, Deutsche Bank dự báo giá vàng sẽ lên tới 2.000 USD/oz vào năm 2012.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh