Hàng loạt khách hàng đã lọt bẫy các công ty bất động sản ở TP HCM vì góp vốn mua đất nền nằm trong diện quy hoạch, chờ giải tỏa.

Nhóm khách hàng bị lừa sau khi mua lô đất kế chung cư Lý Chiêu Hoàng, đường Lâm Hoành, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM Ảnh: Lê Phong

Gần đây, nhiều khu đất trong quy hoạch công viên, trường học ở TP HCM đã được một vài công ty bất động sản (BĐS) tự ý san lấp rồi phân lô rao bán cho khách hàng. Không ít trường hợp khách hàng sau khi góp vốn mua đất đã rơi vào cảnh vợ chồng ly dị, bị giang hồ đe dọa...

Lừa gạt và lật lọng

Chiều 1/7, chúng tôi có mặt tại khu đất bên hông chung cư Lý Chiêu Hoàng, đường Lâm Hoành, phường An Lạc, quận Bình Tân cũng là lúc một nhóm người là nạn nhân của trò lừa đảo mua dự án "ma" do Công ty CP Tư vấn Đầu tư Angel Lina (Công ty Angel Lina, trụ sở quận 1) "đạo diễn". Chị Phạm Thị Kim Trang (34 tuổi, quê Quảng Ngãi) chỉ tay vào tấm bảng ghi dòng chữ: "Cảnh báo, khu đất đang quy hoạch cây xanh, hồ điều tiết cấm phân lô, bán nền" mà khóc nức nở: "Hết sạch tiền rồi. Như thế này, trả cả đời không hết nợ".

Theo chị Trang, hai vợ chồng làm công nhân, lương gộp lại vừa tròn 14 triệu đồng/tháng. Hiện đang thuê căn nhà trọ rộng 12m2 với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Trước đây, trên đường đi làm về phát hiện có một dự án bán đất nền giá rẻ nên vợ chồng liên lạc tìm hiểu. Sau đó được nhân viên tư vấn mua khu đất với giá 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong tay chỉ có 400 triệu đồng, sợ vụt mất cơ hội nên vợ chồng chạy khắp nơi mượn người thân thêm 500 triệu đồng để đặt cọc. "Tưởng chừng sau một năm ký hợp đồng sẽ có mảnh đất cắm dùi. Nhưng rồi mọi thứ sụp đổ khi phát hiện đây là khu đất "dính" quy hoạch nhưng Công ty Angel Lina vẫn lừa bán", chị Trang giàn giụa nước mắt.

Tương tự, chị Võ Thị Minh Thi (31 tuổi, ngụ quận 6) cũng là nạn nhân Công ty Angel Lina khi mua phải khu đất nằm cuối hẻm 131/6/1 Tây Lân, phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Thực chất, khu đất này thuộc quy hoạch công trình giáo dục. Nói về việc bị đưa vào bẫy, chị Thi kể: Sau khi tìm hiểu trên mạng, chị liên lạc với nhân viên kinh doanh và bỏ ra 1 tỷ đồng để đặt cọc 90% giá trị hợp đồng. Nguồn tiền này chị lấy từ số vốn mà chồng dự tính mua ôtô chạy dịch vụ xe công nghệ. Theo chị, từ lúc bị lừa đến nay không khi nào gia đình cơm lành canh ngọt. "Mỗi lần nhậu say về, chồng đánh tôi thừa sống thiếu chết chỉ vì đi mua đất mà không hỏi ý kiến", chị Thi thở dài. Chịu không nổi cảnh này, đầu tháng 2/2019, cùng lúc chị Thi gửi 2 lá đơn: tố cáo Công ty Angel Lina lừa đảo và xin ly dị.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương (tiểu thương chợ Phú Lâm) sau khi "đầu tư" gần 1,3 tỷ đồng mua lô đất rộng hơn 50m2 của một dự án "ma" tại phường Tân Tạo của Công ty Angel Lina đến nay, vừa mất tiền vừa bị đe dọa. Cụ thể, ngày 7/6, khi chị Phương tìm đến trụ sở công ty ký hợp đồng để đòi lại tiền vì phát hiện đất đang mua là hồ điều tiết, không thể cấp sổ đỏ. Thay vì được đón tiếp đàng hoàng, chị lại bị một nhóm người xăm trổ đứng đe dọa. Lo sợ, chị về nhà và điện thoại, nhắn tin đến giám đốc công ty thì nhận lại hàng loạt tin nhắn với nội dung khiến chị mất ăn, mất ngủ.

Lộng hành, đập bỏ bảng cảnh báo

Không chỉ Công ty Angel Lina, theo ghi nhận của phóng viên, những khu đất nằm trong diện quy hoạch phục vụ công trình công cộng tại quận Bình Tân, hiện có không ít các công ty BĐS "vô tư" phân lô trái phép để lừa bán.

Cụ thể, phóng viên thử liên hệ Công ty Hoàng Kim Land để mua khu đất thửa 66 nằm trong hẻm 175 Hồ Văn Long, phường Bình Hưng Hòa. Nhân viên tư vấn hứa hẹn trong vòng 12 tháng sẽ có sổ đỏ nếu trong tuần đặt cọc tiền. Tuy nhiên, khi phóng viên "nói thẳng" đây là khu đất thuộc quy hoạch cây xanh, đại diện công ty cho rằng nếu mua toàn bộ đất trống ở đây sẽ được phép xóa quy hoạch (!?).

Chị Phạm Thị Kim Trang vừa phải tiếp tục sống trong nhà trọ vừa phải đối mặt với khoản nợ hơn 500 triệu đồng Ảnh: Lê Phong

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, cho hay đã cử lực lượng đến tuyên truyền giải thích, dán cảnh báo, đồng thời báo cáo quận để có những phương án xử lý phù hợp. Còn lãnh đạo UBND phường An Lạc đã treo băng rôn tuyên truyền, gắn bảng cảnh báo; triển khai đến 152 tổ dân phố, các tổ dân phố cảnh giác về các dự án đất "ma". Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nhiều bảng cảnh báo do UBND quận Bình Tân dựng lên kêu gọi người dân cảnh giác khi mua đất đã bị xịt sơn đen, thậm chí đập bỏ.

Luật sư Nguyễn Hải Nam, Văn phòng Luật sư Công Quyền (TP HCM), nhận định các "cò" đất dùng thủ đoạn gian dối để bán đất cho khách hàng nhưng đất đã được quy hoạch không thể tách thửa hay xây dựng là có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ Luật Hình sự. "Kịch bản của dự án đất "ma" là "cò" đất hoặc những người bán đất đã dùng giấy tờ giả, đưa khách hàng đi xem đất nền phân lô nhưng thực tế không hề có dự án, "lừa" bán đất cho khách hàng chủ yếu để lấy tiền, vì biết chắc đất không thể dùng để xây dựng nhà ở; khách hàng mua đất trên thực tế có thể nhận được đất nhưng đất này đã nằm trong quy hoạch thì xem như không có giá trị sử dụng như "cò" đất đã nói ban đầu...", luật sư Nguyễn Hải Nam khuyến cáo.

Lê Phong - Trường Hoàng (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.