CafeLand - Trong thời gian tạm dừng quy hoạch, các vướng mắc liên quan đến các Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được tháo gỡ, Bắc Vân Phong có cơ hội kêu gọi đầu tư để phát triển bứt phá sau này.

Ngày 23 tháng 6 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tạm dừng triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong cho đến khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Nếu so sánh với hai đặc khu kinh tế dự kiến phát triển là Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang) thì Bắc Vân Phong có cơ sở hạ tầng kém hơn. Trong khi cả Vân Đồn và Phú Quốc đều có cảng hàng không quốc tế đi vào hoạt động (Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc) thì việc kết nối hàng không với Bắc Vân Phong phải thông qua Cảng hàng không Tuy Hòa (cách khoảng 30km) và Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh (cách khoảng 80km).

Chính vì vậy, Bắc Vân Phong cần thời gian để tập trung kêu gọi đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để có thể rút ngắn khoảng cách với Vân Đồn và Phú Quốc trước khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.

Một góc của Bắc Vân Phong

Việc tạm dừng này sẽ tạo điều kiện cho Bắc Vân Phong tháo gỡ các vướng mắc, tập trung kêu gọi đầu tư, giúp tỉnh Khánh Hòa sẽ có thêm thời gian để xác lập nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh lại quy hoạch cục bộ của khu vực Vân Phong. Việc tạm dừng này sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu hút đầu tư.

Theo Báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Khu phi thuế quan với quy mô lên đến 920ha đã được quy hoạch tại khu vực bán đảo Hòn Gốm bao gồm Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong cùng Khu trung tâm dịch vụ tổng hợp Hòn Gốm.

Ban quản lý đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 của Khu trung tâm dịch vụ tổng hợp Hòn Gốm để có cơ sở pháp lý lựa chọn nhà đầu tư.

Khu trung tâm dịch vụ tổng hợp Hòn Gốm hiện đang nhận được sự quan tâm đầu tư của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương và Tập đoàn Geleximco.

Danh sách các dự án ưu tiên phát triển tại Bắc Vân Phong bao gồm: Khu phi thuế quan tại xã Vạn Thạnh, Khu đô thị - du lịch Tuần Lễ - Hòn Ngang tại khu vực xã Vạn Thọ và Vạn Thạnh, Khu đô thị Mũi Đá Son tại xã Vạn Thạnh, Khu đô thị du lịch Điệp Sơn tại xã Vạn Thạnh; Khu đô thị Tu Bông tại phía nam đèo Cổ Mã, Khu công nghiệp Vạn Thắng tại xã Vạn Thắng.

Trước đó, ngày 9/6/2020, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cùng các sở, ngành khác của tỉnh về việc đầu tư vào Khu Kinh tế Bắc Vân Phong.

Dự kiến lượng vốn đầu tư vào Khu kinh tế Bắc Vân Phong khoảng 40 tỉ USD. Tập đoàn Liên Thái Bình Dương sẽ không đầu tư cả 40 tỉ USD mà sẽ kêu gọi các tỷ phú thế giới cùng đầu tư vào Bắc Vân Phong.

Với Kế hoạch thu hút đầu tư các dự án quy mô lớn, Bắc Vân Phong sẽ có cơ hội bứt phá, phát triển mạnh mẽ, rút ngắn khoảng cách với Vân Đồn và Phú Quốc.

Trang Thu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.