CafeLand - Trong các diễn đàn Bitcoin, người ta suy đoán rằng Satoshi Nakamoto - bí danh dùng để chỉ một người hoặc một nhóm người đã tạo ra Bitcoin - có thể là "một người theo chủ nghĩa tự do và ghét những người giàu và những chính trị gia tham nhũng".

Năm 1998, cư dân Hawaii, Bernard von NotHaus, đã sử dụng một hình thức tiền tệ non trẻ có tên là "Đô la Tự do" và kết quả thảm hại: Ông ta bị buộc tội vi phạm luật liên bang và bị kết án sáu tháng quản thúc, cùng với ba năm quản chế.

Vào năm 2007, một trong những đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên, E-Gold, đã bị đóng cửa trong bối cảnh chính phủ gây tranh cãi vì lý do rửa tiền.

Bernard von NotHaus, người tạo ra Đô la tự do trên YouTube.

Vào tháng 1, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đề xuất các bước có thể được thực hiện để "cắt giảm" Bitcoin.

Nếu nhà phát minh ra Bitcoin muốn ẩn danh thì đó là lý do chính đáng: bằng cách duy trì tính ẩn danh, họ đã tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi, khiến việc ẩn danh của họ ít nhất chịu trách nhiệm một phần cho sự thành công của đồng tiền.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên tắc sáng lập của Bitcoin là nó là một loại tiền tệ phi tập trung, không bị ràng buộc bởi các tổ chức hoặc cá nhân dễ thấy.

Sàn giao dịch tiền ảo Coinbase, có trụ sở tại San Francisco, California (Mỹ) tuần này đã công bố các tài liệu đăng ký niêm yết trên chứng khoán Nasdaq thông qua niêm yết trực tiếp. Trong tài liệu, Coinbase chỉ ra rủi ro liên quan tới cha đẻ của Bitcoin, Satoshi Nakamoto - bí danh dùng để chỉ một người hoặc một nhóm người đã tạo ra Bitcoin.

Trong đề xuất ban đầu của mình về Bitcoin, Nakamoto đã viết, "Điều cần thiết là một hệ thống thanh toán điện tử dựa trên bằng chứng mật mã thay vì sự tin tưởng, cho phép bất kỳ hai bên sẵn sàng nào giao dịch trực tiếp với nhau mà không cần bên thứ ba đáng tin cậy."

Theo một hồ sơ công khai từ sàn giao dịch tiền kỹ thuật số hàng đầu của Mỹ, Coinbase, nếu Nakamoto chọn tiếp tục, điều đó có thể khiến giá trị của bitcoin giảm mạnh.

Tại sao ai đó lại gặp rắc rối trong việc tạo ra một loại tiền tệ phi tập trung mà không quan tâm đến việc nhận bất kỳ khoản tín dụng nào?

Phần lớn bí ẩn xung quanh Nakamoto liên quan đến động cơ của anh ta. Tại sao ai đó lại gặp khó khăn trong việc tạo ra một loại tiền tệ phi tập trung chi tiết và tuyệt vời, chỉ để sau đó hoàn toàn biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng?

Xem xét kỹ hơn một trong những bài đăng ban đầu của Nakamoto về đề xuất Bitcoin sẽ làm sáng tỏ những động lực có thể có của anh ấy.

Vào tháng 2 năm 2009, Nakamoto đã viết, "Vấn đề gốc rễ của tiền tệ thông thường là tất cả sự tin tưởng cần thiết để làm cho nó hoạt động. Ngân hàng trung ương phải được tin tưởng để không phá giá đồng tiền này, nhưng lịch sử của tiền tệ fiat đầy rẫy những vi phạm niềm tin đó. Các ngân hàng phải được tin cậy để giữ tiền của chúng tôi và chuyển tiền bằng điện tử, nhưng họ cho vay trong làn sóng bong bóng tín dụng với chỉ một phần nhỏ dự trữ. Chúng tôi phải tin tưởng họ về quyền riêng tư của mình, tin tưởng họ không để những kẻ trộm danh tính rút cạn tài khoản của chúng tôi . "

Trong các diễn đàn Bitcoin, người ta suy đoán rằng Nakamoto có thể là "một người theo chủ nghĩa tự do và ghét những người giàu và chính trị gia tham nhũng." Những người đam mê Bitcoin khác cho rằng thời điểm xuất hiện của Bitcoin là một dấu hiệu rõ ràng về xu hướng nguy hiểm của nó: Loại tiền này, được tạo ra trong những năm sau khi bong bóng nhà đất vỡ năm 2007, có thể đã được phát minh ra như một phương tiện phá vỡ hệ thống ngân hàng.

Đây là những gì chúng ta biết chắc chắn về Satoshi Nakamoto:

Họ là một thiên tài

Trong một bài báo của tờ New Yorker từ năm 2011, một nhà nghiên cứu bảo mật internet hàng đầu mô tả mã Bitcoin là một phương thức thực thi khó hiểu, gần đạt đến mức hoàn hảo: "Chỉ những lập trình viên hoang tưởng và chăm chỉ nhất trên thế giới mới có thể tránh mắc sai lầm."

Họ nói tiếng Anh trôi chảy

Nakamoto đã viết rất nhiều về Bitcoin, tác giả gần 80.000 từ về chủ đề này trong vòng hai năm. Tác phẩm của Nakamoto đọc giống như của một người nói tiếng Anh bản ngữ.

Họ có thể là người Anh

Đánh giá bằng cách đánh vần của họ và việc họ sử dụng các từ thông tục của Anh (họ gọi căn hộ của họ là một "căn hộ" và gọi môn toán là "toán học"), người ta cho rằng họ có thể đến từ Vương quốc Anh.

Thời gian của các bài đăng của anh ấy dường như cũng cho thấy thực tế này: Người ta chỉ ra rằng Nakamoto đã đăng vào ban ngày của Vương quốc Anh.

Họ có thể là nhiều hơn một người

Sự sáng chói đáng kinh ngạc của mã Bitcoin đã khiến nhiều người tự hỏi liệu nó có phải là công việc của một nhóm các nhà phát triển hay không. Nhà nghiên cứu bảo mật Bitcoin Dan Kaminsky nói rằng Nakamoto "có thể là một nhóm người hoặc một thiên tài."

Người tạo ra Bitocin cảm thấy thế nào về thành công của Bitcoin?

Publican Grant Fairweather nói chuyện với một khách hàng từ phía sau quầy bar, nơi có biển báo bitcoin ở Sydney, Úc, ngày 29 tháng 9 năm 2015. Ảnh: REUTERS

Joshua Davis, người đã dành bốn tháng để nghiên cứu danh tính có thể có của người tạo ra Bitcoin cho một câu chuyện của người New York, nói rằng anh ấy vô cùng tò mò về cách người tạo ra tiền điện tử cảm thấy như thế nào về sự thành công của nó.

"Mỗi khi tôi thấy một bài đăng tin tức về sự gia tăng giá trị của Bitcoin, tôi tự hỏi liệu Satoshi có thấy điều đó không. Anh ấy đang nghĩ gì? Anh ấy có tự hào không? Anh ấy có nghĩ rằng, một lúc nào đó, một ngày nào đó, anh ấy sẽ cuối cùng cũng lộ diện?".

Nếu "Satoshi Nakamoto" vẫn chưa lộ diện, chúng ta không thể biết ai là ai.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.