CafeLand - Đã hơn một thập kỷ kể từ khi bitcoin được tạo ra và chúng ta vẫn chưa thể xác nhận ai đã phát minh ra đồng tiền điện tử này.

Trong số những người đam mê Bitcoin sớm nhất là Hal Finney, một nhà phát triển game console và là thành viên ban đầu của "phong trào cypherpunk", người đã phát hiện ra đề xuất của Nakamoto về Bitcoin thông qua danh sách gửi thư tiền điện tử.

Trong một bài đăng trên blog từ năm 2013, Finney cho biết anh bị cuốn hút bởi ý tưởng về một loại tiền tệ trực tuyến phi tập trung. Khi Nakamoto thông báo về việc phát hành phần mềm, Finney đã đề nghị khai thác những đồng tiền đầu tiên - 10 bitcoin gốc từ khối 70, mà Satoshi đã gửi để thử nghiệm.

Hal Finney. Ảnh: Vinmeo

Trong những lần giao tiếp với Nakamoto, Finney nói, "Tôi nghĩ rằng tôi đang giao dịch với một người đàn ông trẻ gốc Nhật Bản, người rất thông minh và chân thành. Tôi đã có may mắn được biết nhiều người tài giỏi trong suốt cuộc đời mình, vì vậy tôi nhận ra các dấu hiệu”.

Finney đã thẳng thừng phủ nhận mọi tuyên bố rằng anh ta là người phát minh ra Bitcoin và luôn duy trì sự tham gia của mình vào đồng tiền này chỉ là thứ yếu.

Năm 2014, Finney qua đời vì căn bệnh thoái hóa thần kinh ALS. Trong một trong những bài đăng cuối cùng của mình trên một diễn đàn Bitcoin, anh ấy cho biết danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto vẫn còn là một bí ẩn đối với anh ấy. Finney nói rằng anh ấy tự hào về di sản của mình liên quan đến Bitcoin và bộ nhớ cache bitcoin của anh ấy được lưu trữ trong một ví ngoại tuyến, được để lại như một phần thừa kế cho gia đình anh ấy.

"Hy vọng rằng chúng sẽ có giá trị gì đó đối với những người thừa kế của tôi", anh viết.

Tính đến ngày hôm nay, một bitcoin trị giá khoảng 50.000 USD.

Gần một năm sau, Bitcoin đang dần trở thành một loại tiền tệ khả thi.

Vào năm 2010, một số ít thương nhân bắt đầu chấp nhận bitcoin thay cho các loại tiền tệ đã được thiết lập. Một trong những mặt hàng hữu hình đầu tiên từng được mua bằng tiền điện tử là một chiếc bánh pizza. Ngày nay, số bitcoin được sử dụng để mua những chiếc bánh pizza đó được định giá là 100 triệu USD.

Các công ty khác cũng đã bắt đầu đầu tư vào tiền tệ. Vào tháng 2, Tesla đã mua hơn 1 tỷ USD bitcoin và chuyển sang cho phép khách hàng thanh toán xe điện bằng tiền kỹ thuật số.

Tiền điện tử cũng bắt đầu thu hút sự quan tâm từ giới tinh hoa công nghệ. Vào năm 2012, Cameron và Tyler Winklevoss đã mua số bitcoin trị giá 10 triệu USD, và trong vòng chưa đầy một năm, khoản đầu tư của họ đã tăng hơn gấp ba lần. Người ta ước tính cặp song sinh Winklevoss sở hữu 1% tổng số bitcoin hiện có.

Hai năm sau, nhân vật bí ẩn được gọi là "Satoshi Nakamoto" đã biến mất khỏi trang web.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2011, Nakamoto đã gửi cho nhà phát triển Bitcoin Core Mike Hearn một email ngắn gọn.

“Tôi đã chuyển sang những thứ khác,” anh ấy nói, đề cập đến dự án Bitcoin. Ông viết, tương lai của Bitcoin là "trong tầm tay tốt".

Sau khi đánh thức, Nakamoto đã để lại một bộ sưu tập lớn các bài viết, tiền đề về hoạt động của Bitcoin và loại tiền điện tử có ảnh hưởng nhất từng được tạo ra.

Người đàn ông người Mỹ gốc Nhật tên Satoshi Nakamoto này là ai?

Dorian S. Nakamoto, một người đàn ông không hề tham gia vào việc tạo ra Bitcoin. REUTERS / David McNew

Google "Satoshi Nakamoto" và kết quả sẽ dẫn bạn đến thẳng hình ảnh của một người đàn ông lớn tuổi ở châu Á. Đây là Dorian S. Nakamoto, tên là "Satoshi Nakamoto" lúc mới sinh. Ông gần 70 tuổi, sống ở Los Angeles cùng mẹ và như ông đã nhắc mọi người hàng trăm lần, ông không phải là người tạo ra Bitcoin.

Vào năm 2014, phóng viên Leah Goodman của Newsweek đã xuất bản một câu chuyện nổi bật ghi rõ danh tính của người tạo ra Bitcoin là Nakamoto do công việc nổi tiếng của anh ta trong lĩnh vực kỹ thuật và đời tư cá nhân rõ ràng. Sau khi câu chuyện được công bố ngay lập tức, Nakamoto đã bị các phóng viên đeo bám, những người đã theo dõi ông khi ông lái xe đến một nhà hàng sushi. Nakamoto nói với một nhà báo từ Associated Press rằng anh ta chỉ mới nghe nói về Bitcoin vài tuần trước đó, khi Goodman liên hệ với anh ta về câu chuyện trên Newsweek.

Hai tuần sau, anh ta đưa ra một tuyên bố với Newsweek, nói rằng anh ta "không tạo ra, phát minh hoặc làm việc trên Bitcoin."

Tuyên bố của Dorian Nakamoto đã được chứng thực bởi người tạo ra Bitcoin thực tế Satoshi Nakamoto một ngày sau đó, với tên người dùng của Satoshi xuất hiện một cách bí ẩn trong một diễn đàn trực tuyến để đăng: "Tôi không phải Dorian Nakamoto."

Cuộc tranh cãi Craig Wright

Doanh nhân người Úc Craig Wright. Ảnh chụp màn hình qua BBC

Vào năm 2016, doanh nhân người Úc Craig Wright tuyên bố là người tạo ra Bitcoin và cung cấp mã tranh chấp làm bằng chứng. Nhà phát triển Bitcoin Gavin Andresen chứng thực thêm cử chỉ của Wright, nói rằng ông "chắc chắn 98%" rằng Wright là bút danh Nakamoto.

Nhưng những người khác đã nhanh chóng không đồng ý và tuyên bố của Wright đã thu hút sự hoài nghi gay gắt từ cộng đồng tiền điện tử trực tuyến cũng như sự quan tâm của FBI. Giữa làn sóng soi xét đột ngột, Wright đã xóa bài đăng của mình và đưa ra lời xin lỗi khó hiểu. "Tôi xin lỗi", anh ấy viết, "Tôi tin rằng tôi có thể giấu nhẹm những năm tháng ẩn danh sau lưng mình. Nhưng, khi các sự kiện diễn ra trong tuần này và tôi đã chuẩn bị công bố bằng chứng về quyền truy cập vào các khóa sớm nhất, tôi Tôi không có can đảm. "

Nick Szabo đã nhiều lần được xác định là người tạo ra Bitcoin, một tuyên bố mà anh ta phủ nhận.

Nick Szabo bí ẩn. Ảnh: Business Insider

Trong quá trình xác định danh tính của Nakamoto, có một người đã bị đánh bại hết lần này đến lần khác: chuyên gia tiền điện tử siêu bí mật Nick Szabo, người không chỉ là nền tảng cho sự phát triển của Bitcoin mà còn tạo ra tiền điện tử của riêng mình được gọi là "bit gold "vào cuối những năm 90.

Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu ngôn ngữ học đã nghiên cứu các bài viết của Nakamoto cùng với các bài viết của 13 người sáng tạo bitcoin tiềm năng. Họ nói, kết quả là không thể chối cãi.

Các nhà nghiên cứu báo cáo: "Số lượng các điểm tương đồng về ngôn ngữ giữa chữ viết của Szabo và sách trắng về Bitcoin là một điều kỳ lạ", các nhà nghiên cứu báo cáo, "không ai trong số các tác giả có thể có ở bất kỳ nơi nào gần giống như một sự trùng khớp."

Một câu chuyện trên tờ New York Times cũng coi Szabo là người tạo ra Bitcoin. Szabo, một người theo chủ nghĩa tự do trung thành, người đã nói công khai về lịch sử của Bitcoin và công nghệ blockchain, đã tham gia vào tiền điện tử kể từ những ngày đầu tiên.

Szabo kiên quyết phủ nhận những tuyên bố này, cả trong câu chuyện của The New York times và trong một dòng tweet: "Không phải Satoshi, nhưng cảm ơn bạn."

Đây là cách "Satoshi Nakamoto" thực sự có thể chứng minh danh tính của mình:

Anh ấy có thể sử dụng khóa PGP của mình.

Khóa PGP là một chương trình mã hóa duy nhất được liên kết với tên người dùng nhất định - tương tự như chữ ký trực tuyến. Nakamoto có thể đính kèm của anh ấy vào một bài đăng hoặc một tin nhắn cho biết danh tính của anh ấy.

Anh ấy có thể di chuyển bitcoin của mình

Nakamoto đã tích lũy được một tài sản bằng bitcoin: Anh ấy được cho là sở hữu hơn một triệu đồng tiền, ngày nay sẽ được định giá hơn một tỷ đô la.

Về mặt lý thuyết, Nakamoto có thể chuyển những đồng tiền đó đến một địa chỉ khác.

Dorian Nakamoto, Nick Szabo và Craig Wright không phải là những người duy nhất được coi là nhà phát minh ra bitcoin

Có một danh sách những người được cho là cha đẻ của bitcoin, nhưng cho đến nay, tất cả họ đã bị loại bỏ. Người sáng lập Tesla và SpaceX, Elon Musk đã cũng bị cho là người tạo ra Bitcoin - một giả thuyết mà ông đã cương quyết phủ nhận vào năm 2018.

Mục nhập Wikipedia về Satoshi Nakamoto nêu tên ít nhất 13 ứng cử viên tiềm năng là người tạo ra bitcoin.

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi bitcoin được tạo ra và chúng ta vẫn chưa thể xác nhận ai đã phát minh ra nó.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.