Được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm, cây xanh kết hợp dịch vụ công cộng tại lô đất ký hiệu D20 Khu đô thị mới (KĐT) Cầu Giấy (số 8, phố Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2) nhưng chủ đầu tư đã "biến" một phần lô đất này thành trường học.

Theo hồ sơ phóng viên báo Kinh tế & Đô thị thu thập được, ngày 30/8/2016, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 5084/UBND - KH&ĐT, chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Hỗ trợ phát triển công nghệ Detech (Công ty Detech) nghiên cứu lập dự án xây dựng gara đỗ xe ngầm, cây xanh kết hợp dịch vụ công cộng tại một phần đất thuộc ô quy hoạch ký hiệu D20 KĐT mới Cầu Giấy.

Đến ngày 3/3/2017, Sở QH-KT có Văn bản số 1163/GPQH cấp phép quy hoạch cho Công ty Detech (địa chỉ số 8 Tôn Thất Thuyết (Mỹ Đình 2 – Nam Từ Liêm). Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu lập dự án khoảng 3.392,4m2. Trong đó, đất đấu nối hạ tầng kỹ thuật khoảng 752,4m2, đất xây dựng công trình khoảng 2.640m2. Mật độ xây dựng 5%, tầng cao tối đa 1 tầng và 4 tầng hầm.

Kiến trúc công trình đảm bảo yêu cầu về PCCC theo quy định. Trên bề mặt khu đất trồng cây xanh, thảm cỏ, kết hợp kiến trúc tiểu cảnh, sân chơi và các tiện ích để người dân đi dạo, nghỉ ngơi… Chỉ xây dựng công trình một tầng nổi, quy mô nhỏ trên khu đất, bố trí lối lên xuống tầng hầm có mái với hình thức đẹp, hài hòa với cảnh quan chung… Giấy phép có thời hạn 12 tháng.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, chưa có bãi xe, tại một phần của khu đất này xuất hiện trường Tiểu học & THCS FPT. Khu vực trường học được dựng bằng tôn kéo dài từ mặt đường Tôn Thất Thuyết vào sâu phía trong.

Cung cấp thông tin về dự án, ông Cao Xuân Dũng - cán bộ Thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 2 cho biết, khu đất này vốn dĩ là đất nông nghiệp được giao cho các hộ dân theo Nghị định 64/CP. Do không canh tác được nên người dân đã san lấp mặt bằng làm nhà tạm để cho thuê.

Sau khi được UBND TP chấp thuận cho triển khai, Công ty Detech đã thỏa thuận với người dân để nhận chuyển nhượng lại diện tích này để làm đường đi vào dự án. Theo lý giải của ông Dũng, trường Tiểu học & THCS FPT hiện nay được cải tạo từ những căn nhà người dân đã xây dựng tạm trước đó.

Tuy nhiên, theo người dân sở tại, ngôi trường trên hoàn toàn được làm mới – không phải cải tạo lại từ nhà do người dân xây để cho thuê như lý giải của ông Dũng. Khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến khu đất nói trên, ông Dũng giải thích do mới được điều chuyển về địa bàn một thời gian ngắn nên chưa nắm được.

Sau đó, ông Dũng trao đổi sẽ báo cáo lại UBND phường Mỹ Đình 2 và thông tin lại cho phóng viên. Tuy nhiên, đã gần 2 tháng trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía ông Dũng cũng như UBND phường Mỹ Đình 2.

Đến thời điểm này, thời hạn thực hiện dự án nói trên đã sắp hết. Mọi động thái liên quan đến việc xây dựng dự án bãi xe vẫn "im hơi lặng tiếng". Ngôi trường vẫn hoạt động bình thường. Liệu một cơ sở giáo dục (được cải tạo từ nhà trọ như lời ông Dũng) có đủ điều kiện, đảm bảo yêu cầu PCCC để hoạt động?

Trần Thụ (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.