Tại thông báo số 399 ngày 8/11/2017 của UBND phường Vĩnh Tuy, cho thấy chủ đầu tư đã hoàn thành việc khắc phục, gia cố đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. UBND phường Vĩnh Tuy cho phép chủ đầu tư tiếp tục thi công công trình trở lại theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp.
Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của hộ dân trên phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, phản ánh về việc có dự án xây dựng tại 423 Minh Khai thi công đã gây lún, nứt, nguy hiểm cho hàng loạt ngôi nhà liền kề.
Nội dung đơn cho biết, cuối tháng 9/2017, trong quá trình ép cừ móng, tầng hầm đã phát sinh lún, nứt hàng chục nhà dân liền kề. Khi người dân phản ánh, đại diện chủ đầu tư đã kiểm tra, sửa chữa tạm một số ngôi nhà lún, nứt. Tuy nhiên thời gian sau đó, hiện tượng lún, nứt ngày càng tăng khiến người dân lo lắng, bất an cho tài sản và tính mạng.
Ghi nhận tại hiện trường, bà Nguyễn Thị Hạnh - Tổ trưởng Tổ dân phố 11A, phường Vĩnh Tuy cho biết, do ảnh hưởng của dự án, nhiều hộ dân liền kề bị lún, nứt nghiêm trọng. Thời gian gần đây, tính riêng Tổ dân phố 11A có 14 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có những nhà bị nứt tường đến 20 - 30cm.
Ngay sau thời điểm này, tổ dân phố đã vận động người dân sống trong nhà bị lún nứt nghiêm trọng tạm di dời. Đồng thời, chụp ảnh hiện trạng, báo cáo UBND phường Vĩnh Tuy giải quyết...
Khu vực nhà dân bị lún, nứt do thi công dự án tại 423 phố Minh Khai. Ảnh: Đông Phong
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Nam Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, cán bộ chức năng phường thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng của dự án. Trước khi dự án thi công, UBND phường Vĩnh Tuy đã kiểm tra thực địa, lập hồ sơ hiện trạng 127 hộ gia đình liền kề có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Ngay khi phát hiện việc thi công gây lún, nứt nhà người dân, UBND phường Vĩnh Tuy đã đình chỉ công trình xây dựng, báo cáo UBND quận Hai Bà Trưng. Sau khi đơn vị chức năng của Sở Xây dựng tiến hành khảo sát, UBND phường Vĩnh Tuy ghi nhận có 32 ngôi nhà bị lún, nứt, trong đó 20 trường hợp nguy hiểm và 5 trường hợp đặc biệt nguy hiểm.
UBND phường Vĩnh Tuy đã yêu cầu, vận động người dân sống trong những ngôi nhà được đánh giá nguy hiểm lập tức di dời. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư thỏa thuận hỗ trợ đền bù thiệt hại và kinh phí thuê nhà sống tạm cho những trường hợp này; yêu cầu chủ đầu tư triển khai ngay các biện pháp chống sập những ngôi nhà nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản cho những hộ dân liền kề tiếp đó.
Cũng theo ông Sơn, phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, không cho người dân vào khu vực nguy hiểm. Hiện tại, toàn bộ 32 hộ dân đã được chủ đầu tư đền bù thiệt hại thỏa đáng, các trường hợp nguy hiểm đều di dời, thuê nhà sinh sống tạm tại khu vực khác.
Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân, tới đây tổ công tác của UBND quận Hai Bà Trưng sẽ kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình liền kề trước khi cho phép dự án tiếp tục triển khai.
Tìm hiểu việc đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân nếu công trình thi công tiếp tục gây ảnh hưởng, đại diện chủ đầu tư cho biết: Hiện tại, đơn vị đã cùng các hộ dân bị ảnh hưởng xác định hiện trạng hư hại, sau khi dự án hoàn thành sẽ tiếp tục đánh giá để thỏa thuận, đền bù dứt điểm cho người dân.
Giai đoạn thi công tiếp theo, chủ đầu tư sẽ yêu cầu, giám sát các đơn vị thi công áp dụng các biện pháp hiện đại nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng cho các hộ dân liền kề.
Đông Phong (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.