Trong khi Thành phố đang chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xử lý dứt điểm các vi phạm hành lang thoát lũ sông Hồng qua địa bàn Hà Nộ thì tại bãi giữa sông Hồng thuộc phường Tứ Liên, quận Tây Hồ hàng loạt công trình vẫn ngang nhiên tồn tại và đang tiếp tục được xây dựng.
Ngang nhiên xây dựng trên đất bãi
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội). Tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, đất bãi để xây dựng công trình diễn ra phổ biến, từ nhiều năm, trước thực trạng này có nhiều lần người dân khu vực có kiến nghị đến các cấp chính quyền. Thế nhưng, sự việc vẫn không mấy chuyển biến.
Để làm rõ những thông tin của người dân, phóng viên đã “mục sở thị” tại khu vực đất bãi giữa sông Hồng thuộc địa phận phường Tứ Liên. Theo đó, hàng loạt những vi phạm không chỉ tồn tại vi phạm trong hành lang đê sông Hồng, trên các cánh đồng quất, nhiều ngôi nhà cấp 4 kiên cố đã mọc lên và tồn tại từ nhiều năm nay. Còn khu vực phía ngoài đê Bối, trước đây vẫn được xem là vựa quất của cả Hà Nội thì nay cũng đã nhiều thay đổi bằng việc mọc lên nhiều các gian nhà xây gạch, lợp mái tôn, bờ lô xi măng và có đánh số thứ tự, đường bê tông vào tận ngõ.
Tiếp tục đi qua những con dốc, lối mòn ngoằn nghèo với bạt ngàn những cây cối, hoa màu, chúng tôi tiếp cận được khu vực “xóm bãi”. Tưởng chừng khu vực này biệt lập và chỉ trồng cây ănại đây, theo quan sát cho thấy, có hàng chục công trình, nhà tạm được “mọc” trên đất nông nghiệp. Có nhà được dựng bằng các loại cột gỗ, tre nứa. Cùng với đó là những khoảng đất rộng được quây rào lưới thép và xây gạch phân định mốc giới. Bên trong là lối vào được lát gạch, trải bê tông khá sạch đẹp.
Đi sâu về phía lòng sông, chúng tôi phát hiện người đàn ông đang dựng nhà tre trên khu đất, người này cho biết, những ngôi nhà phía trong là được xây dựng từ năm 2016. “Nhiều hộ cũng mua đi bán lại với nhau, họ bán theo sào, người mua ít, mua nhiều, giá cả thì tùy theo khu vực. Mức giá trung bình khoảng 60 – 90 triệu đồng/sào” - Một người dân ở đây cho biết.
Chính quyền buông lỏng quản lý?
Trước tình trạng nhiều nhà vườn, trang trại xuất hiện trên đất bãi giữa sông Hồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang thoát thoát lũ khi mùa mưa đến. Thế nhưng, qua thời gian dài các cấp chính quyền địa phương vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm. Thậm chí, tình trạng rao bán đất, nhà tại đây còn diễn ra công khai, khiến người dân khu vực không khỏi bức xúc trước sự buông lỏng quản lý kéo dài của chính quyền địa phương.
Liên quan đến vấn đề trên, trong buổi làm việc với phóng viên, ông Lê Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên thừa nhận về tình trạng xảy ra vi phạm dựng lều lán, công trình tại bãi giữa trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Thủy cho rằng, đối với các công trình hiện nay ở bãi giữa là các lều lán do một số người dân dựng lên. “Các lực lượng của phường thường xuyên kiểm tra và đã thực hiện phá dỡ nhiều nhà tạm”. – Ông Thủy nói.
Đề cập đến kết quả việc xử lý những nhà tạm, ông Thủy cung cấp cho phóng viên 4 biên bản từ cuối năm 2016, xử lý những nhà tạm, lều lán (không xác định chủ đầu tư). Trong các biên bản đều ghi rõ việc dỡ bỏ toàn bộ những hạng mục vi phạm như: nhà khung sắt mái tôn, nhà khung mái lá, tường xây gạch… Về con số thống kê xử lý các công trình, lều lán ông Thủy cũng không nắm rõ là bao nhiêu.
Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Vậy hiện nay còn cả chục công trình gồm nhà khung cột sắt, nhà gỗ, tre đang tồn tại và tiếp tục được dựng lên chính quyền phường có nắm được hay không? Ông Thủy nói: “Phường sẽ cử các lực lượng xuống kiểm tra ngay và tiến hành tháo dỡ”. Vị Phó Chủ tịch cũng cho biết thêm, TP Hà Nội đã có chủ trương đo đạc, lập bản đồ địa chính tại bãi giữa sông Hồng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ rất khó cho các cơ quan tiến hành công việc và quản lý bãi giữa. Phường xử lý quyết liệt, tuyên truyền vận động, ra quân liên tục nhưng vẫn diễn ra tình trạng tái phạm xây dựng mua bán đất công khai.
Đạt Lê -Anh Trọng (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.