Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long dự kiến sẽ triển khai trước năm 2030
Phát biểu trước Quốc hội, Lãnh đạo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư Dự án từ năm 2005. Tuy nhiên, giai đoạn năm 2008 - 2011, do nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nên Dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ.
Để có cơ sở triển khai lại dự án, vừa qua Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030. Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.
Do Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu, đã có nhiều thay đổi về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực Dự án đi qua nên phương án đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả.
Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lựa chọn tư vấn để tiến hành đánh giá tổng thể hiệu quả, phương án đầu tư, lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong năm 2024.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có tổng chiều dài dự án là dài 131km với điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân. Dự án yêu cầu kinh phí 7.665 tỉ đồng để xây dựng mới 43km và cải tạo, nâng cấp 88km. Dự án được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập, khởi công từ năm 2005 nhưng đã đình trệ từ năm 2011. Đến nay chỉ có Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân hoàn thành và đưa vào khai thác.
-
Chưa chốt kịch bản đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Giao thông ý kiến như thế nào?
Xem xét đề xuất của Hội đồng thẩm định Nhà nước về kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Lãnh đạo Bộ GTVT nêu quan điểm cần nghiên cứu 2 phương án đầu tư/khai thác đối với dự án hàng chục tỉ USD này.
-
Khởi công nhà máy hơn 600 tỷ đồng tại Quảng Ninh
Sáng 17/5, Công ty TNHH Tamagawa Việt Nam đã khởi công nhà máy chuyên sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện tại Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai (thị xã Quảng Yên).
-
Phân khúc đất nền tại nơi có 5 khu vực đặc biệt bị cấm phân lô, bán nền đang diễn biến ra sao?
Theo luật mới, địa phương này sẽ có 5 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Tuy nhiên, trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây vẫn đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trong đó lượng tin đăng bán đất nền, đất dự ...
-
Phế thải của một ngành công nghiệp tại Quảng Ninh sẽ được sử dụng làm vật liệu gia cố, đắp nền công trình
Tỉnh Quảng Ninh sẽ sử dụng hơn 12 triệu m3 đất đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu đắp nền nhằm đáp ứng nhu cầu cho các dự án, công trình xây dựng.