Đang phải thở ô xi, lại lãnh thêm những cú “trời giáng”, doanh nghiệp địa ốc quả thực sức tàn lực kiệt.

Khách hàng tính một đằng, chủ đầu tư tính một nẻo


Cty CP Quốc Cường Gia Lai - Cty mẹ của Cty Nhà Quốc Cường (chủ đầu tư chung cư Quốc Cường Gia Lai 1) – vừa phải giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về tranh chấp ở chung cư Quốc Cường Gia Lai 1.


Trước đó, do Cty này chậm giao nhà, khách hàng đã kiện yêu cầu DN này phải giải quyết vấn đề liên quan đến chất lượng nhà ở và thanh toán lãi phạt do không bàn giao nhà đúng cam kết. Theo giải trình của Cty Quốc Cường Gia Lai, công ty có phần trách nhiệm trong việc chậm bàn giao nhà, nhưng là do những lý do khách quan, bất khả kháng. Dự án không thể xây dựng đúng tiến độ vì chỉ có ¾ lượng khách hàng nộp tiền đúng tiến độ.


“Có một điều rất bất cập là nếu khách hàng nộp chậm thì tính lãi theo số tiền nộp thiếu, nếu công ty giao nhà chậm thì công ty phải chịu lãi cho khách hàng trên toàn bộ số tiền khách hàng đã góp. Công ty thu tiền của khách hàng góp theo tiến độ từng lần 5% tổng giá trị hợp đồng/mỗi đợt cách nhau 45 ngày và công ty đã sử dụng số tiền này để xây dựng công trình, công ty không dùng tiền để kinh doanh thì không lấy khoản nào để trả lãi cho khách hàng” – DN này giải trình.


Một lý do khác là giá nguyên vật liệu xây dựng tăng đột biến nhưng khách hàng lại không đồng ý tăng giá hợp đồng nên buộc công ty phải cho ngưng thi công một thời gian chờ giá nguyên vật liệu giảm xuống. Cuối cùng, giá nguyên vật liệu không giảm, và DN chậm bàn giao nhà, nhưng theo Cty Quốc Cường Gia Lai, trường hợp này được xem là bất khả kháng.


Đến nay, Cty Nhà Quốc Cường đang đối mặt với vụ kiện đã được Tòa án thụ lý. DN và khách hàng không tìm được tiếng nói chung, vì thế, Cty Nhà Quốc Cường trông mong vào “Tòa án phán xét công bằng”.


Không được đấu thầu vì… lỗi của người khác


Cty CP bêtông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai vừa bị UBND tỉnh Quảng Ninh cấm tham gia dự đấu thầu bất kỳ gói thầu, dự án nào thuộc nguồn vốn ngân sách do UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, với lý do DN này cùng với nhà thầu liên danh nhận gói thầu trị giá hơn 161 tỷ đồng để làm đường ven biển, nhưng trong quá trình thực hiện, do năng lực yếu kém, hai nhà thầu trên đã không đảm bảo tiến độ, gây ảnh hưởng xấu đến dự án, vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu.


Liên quan đến “lệnh cấm” này, Cty Vinaconex Xuân Mai cho hay, liên danh Cty CP Xây dựng số 9 Thăng Long (là đơn vị đứng đầu liên danh) và Vinaconex Xuân Mai đã ký hợp đồng thi công tại "Dự án tuyến đường bao biển Lán Bè - Cột Đồng Hồ đấu nối với đường bao biển núi Bài Thơ (giai đoạn I) và mặt bẳng công viên văn hóa Hạ Long, TP Hạ Long", trong đó, Vinaconex Xuân Mai thực hiện công việc sản xuất và cung cấp cọc bê tông cốt thép dự ứng lực đến chân công trình, có trị giá 45,8 tỷ đồng (tương đương 28% tổng giá trị hợp đồng). Vinaconex Xuân Mai đã hoàn thành 100% khối tượng công việc đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư.


Như vậy, do đơn vị đứng đầu Liên danh không thực hiện hoàn thành phần việc đã được phân chia trong gói thầu trên theo đúng tiến độ chủ đầu tư yêu cầu làm ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, nên Vinaconex Xuân Mai bị “vạ lây”.


Quốc Cường Gia Lai và Vinaconex Xuân Mai chỉ là một trong số các DN BĐS đang phải đối mặt với khó đơn khó kép trong bối cảnh thị trường BĐS ảm đạm, nhưng những cái khó đó có thể là “giọt nước tràn ly” tác động tới sức chống đỡ của DN trong lúc này.

Theo Bách Nguyễn (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.