UBND tỉnh phê duyệt dự án (DA), thu hồi đất của người dân "giao nhầm" cho doanh nghiệp (DN) không có năng lực thi công. Sau hơn 1 năm "ngồi" đợi dự án thi công thì, người ta mới ngã ngửa ra rằng, DN đã vỡ nợ...
Tại Hà Nam: Một dự án “treo” do chọn nhầm nhà đầu tư
Dự án khu tiểu thủ công nghiệp vẫn đang là bãi cỏ dại. Ảnh: Nguyễn Khuê
Đường dây nóng 0915544455 báo PL&XH nhận được phản ánh của một số người dân trú tại thôn Cổ Động, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam về việc họ bị thu hồi đất rồi bỏ hoang đã hơn 1 năm... Người dân không có ruộng để canh tác trong khi hàng hecta ruộng bị bỏ hoang cả năm trời mà các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam và huyện Thanh Liêm vẫn… "ngồi" yên?!

Nhiều người dân ở thôn Cổ Động tỏ ra bức xúc: "Cuối năm 2010, chúng tôi được thông báo là dừng canh tác để UBND huyện Thanh Liêm thu hồi đất cho doanh nghiệp thi công dự án, rồi sau đó sẽ được đền bù. Đã hơn 1 năm nay, chúng tôi không nhận được bất cứ một văn bản nào về việc thu hồi đất, không được đền bù, không thấy một dự án nào thi công và hơn 1ha đất vẫn đang bị bỏ hoang. Chúng tôi phải sống một cuộc sống chật vật hàng năm nay vì không có đất canh tác…".

Ông chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: "Diện tích đất bị thu hồi theo người dân phản ánh là có thật. Tháng 12-2010, doanh nghiệp Đại Việt Hùng được phê duyệt dự án xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp, nhưng doanh nghiệp này không thi công được dự án do không có khả năng tài chính. Hơn nữa, ông chủ doanh nghiệp Đại Việt Hùng còn bị bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng (đánh nhau do chuyện nợ nần về kinh tế). Do đó, doanh nghiệp này không có khả năng thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Liêm cũng thừa nhận việc thi công dự án khu tiểu thủ công nghiệp này đã bị giao "nhầm" cho một doanh nghiệp không có đủ năng lực về tài chính, do đó dự án đang bị "treo cổ", dẫn đến người dân không có đất canh tác trong khi đất dự án lại bị hoang hóa. Tuy nhiên, khi hỏi về giải pháp để gỡ rối cho dự án Đại Việt Hùng và đảm bảo quyền lợi cũng như đời sống cho người dân có đất bị thu hồi, ông Bính trả lời: "Việc này do Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, ông Nguyễn Văn Điểu phụ trách, nhưng hôm nay ông Điểu đi họp (?!) nên tôi không biết gì mà nói cả, mời các anh sang làm việc với Phòng chức năng của huyện"?

Ông Trần Hữu Tuyến, Trưởng Phòng Công thương huyện Thanh Liêm giải thích: "Dự án Đại Việt Hùng được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt và cho thuê 1.5ha đất. Đó là diện tích đất đã thông báo thu hồi từ đất canh tác của nhân dân ở thôn Cổ Động, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Đây là dự án do UBND tỉnh phê duyệt nên Phòng chức năng của huyện chỉ có trách nhiệm tham mưu cho UBND huyện có đồng ý hay không thôi. Khi dự án xảy ra sự cố thì việc giải quyết như thế nào là trách nhiệm và thẩm quyền của UBND tỉnh".

PV báo PL&XH đã 3 lần liên hệ với văn phòng UBND tỉnh Hà Nam để tìm hiểu thông tin "tại sao lại giao dự án cho một doang nghiệp thiếu năng lực?", nhưng cơ quan này đều né tránh làm việc với PV. Ông Chánh văn phòng trả lời: "Chúng tôi đợi chiều nay UBND huyện thanh Liêm báo cáo (?!)đã", và từ "chiều nay" đến nay đã 1 tuần trôi qua, ông Chánh văn phòng UBND tỉnh vẫn im lặng.

Theo ông Trần Hữu Tuyến - Trưởng phòng Công thương huyện Thanh Liêm, UBND tỉnh Hà Nam có hướng giao lại dự án Đại Việt Hùng cho một doanh nghiệp khác thi công. Khi có doanh nghiệp khác "thế chỗ" doanh nghiệp Đại Việt Hùng thì doanh nghiệp đó sẽ có trách nhiệm bồi thường 2 vụ lúa cho người dân.

Trước khi giao dự án khu tiểu thủ công nghiệp ở thôn Cổ Động cho doanh nghiệp Đại Việt Hùng, UBND tỉnh Hà Nam và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam có kiểm tra năng lực của doanh nghiệp này? Để rồi giao dự án cho một doanh nghiệp không có khả năng thi công dự án, dẫn đến tình trạng dự án bị treo, đất để hoang mà người dân không có đất canh tác. Với 1,5ha đất canh tác bị bỏ hoang hơn 1 năm đã làm thiệt hại không nhỏ đến kinh tế của người dân.

Mặt khác, các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Hà Nam, huyện Thanh Liêm và UBND xã Thanh Hải có thực hiện đúng quy trình thu hồi đất của nhân dân? Để người dân nhận được thông báo thu hồi đất bằng… miệng, mà chưa hề được đền bù, cũng như chưa được quan tâm đảm bảo cuộc sống khi không có đất để canh tác?

Báo PL&XH đề nghị các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Hà Nam liên quan đến dự án của doanh nghiệp Đại Việt Hùng sớm trả lời, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân thôn Cổ Động, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, cũng như đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả trong việc thu hồi đất, phê duyệt và bàn giao dự án cho doanh nghiệp.
Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.