Thời gian gần đây, dư luận nóng lên vụ việc DN hứa tặng căn hộ cho cá nhân tại Dự án nhà tập thể D2 Giảng Võ.

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (Công ty Gia Bảo) có nghị quyết và quyết định đồng ý tặng căn hộ chung cư cho bà Nguyễn Thị Hải (cư dân nhà tập thể D2 Giảng Võ, quận Ba Đình). Điều đáng nói, khi dự án đã hoàn thiện, phía Công ty Gia Bảo lại không thực hiện lời hứa khiến người dân bức xúc...

Tặng nhà cho người dân

Tìm hiểu của phóng viên được biết, theo chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc tái định cư tòa nhà tập thể D2 Giảng Võ, từ những năm 2007, Công ty Gia Bảo đã từng bước thực hiện. Năm 2013, Công ty Gia Bảo đã chính thức khởi công xây dựng tòa nhà tập thể D2 Giảng Võ. Theo đơn thư của bà Hải gửi cơ quan chức năng và cơ quan báo chí, để thực hiện được dự án xây dựng nhà tập thể D2, có sự đóng góp công sức rất lớn của bà đối với Công ty Gia Bảo...

Nhà tập thể D2 Giảng Võ. Ảnh: Phạm Hùng

Quá trình thực hiện dự án, ngày 6/1/2010, Công ty Gia Bảo và gia đình bà Hải đã cùng nhau ký Hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT/SĐTL - GB. Theo đó, căn 301 của gia đình bà Hải sẽ được tái định cư tại tầng 15 (phòng 1.501). Tuy nhiên, vụ việc sẽ không xảy ra hệ lụy nếu chỉ dừng lại ở đó. Điều đặc biệt là để “cảm ơn” những đóng góp của bà Hải trong việc hỗ trợ thực hiện dự án, ngày 8/1/2010, HĐQT Công ty Gia Bảo đã có Nghị quyết số 9/NQ-HĐQT (do ông Trần Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Gia Bảo ký) tặng cho bà Hải căn hộ chung cư có diện tích khoảng 84m2 ở tầng 16 (phòng 1.601) tại tòa nhà tập thể D2 Giảng Võ. Cùng với đó là Quyết định số 10/QĐ-GB do ông Trần Văn Thành - Giám đốc Công ty Gia Bảo ký ngày 8/1/2010 đồng ý tặng bà Hải căn hộ.

Đến ngày 26/2/2014, Công ty Gia Bảo lại có Công văn số 370/PTDA-GB, bao gồm hai nội dung: Quyết định trả căn phòng tái định cư cho gia đình bà Hải về tầng 7 thay vì phải trả về phòng 1.501 (tầng 15) như đã thỏa thuận trong hợp đồng kinh tế trước đó; Không thực hiện theo Nghị quyết số 9/NQ-HĐQT và Quyết định số 10/QĐ - GB về việc tặng gia đình bà Hải căn hộ như đã ký...

Vì sao thất hứa?

Trao đổi với ông Nguyễn Bá Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty Gia Bảo về vấn đề này, ông Long cho biết: Việc Công ty Gia Bảo ban hành quyết định tặng căn hộ chung cư vì khi thực hiện dự án, bà Hải có trao đổi và nói giúp đỡ Công ty trong việc vận động bà con sinh sống tự nguyện GPMB để lực lượng chức năng không phải cưỡng chế. Thế nhưng, bà Hải lại không giúp được gì cho Công ty. “Quyết định tặng căn hộ cho bà Hải là chưa đúng quy định nên sau đó Công ty Gia Bảo đã sửa sai là ra quyết định hủy bỏ quyết định tặng chung cư cho gia đình bà Hải. Đây là trường hợp Công ty chúng tôi chủ quan và sai khi ban hành quyết định. Việc sai đã xảy ra thì phải sửa, phải khắc phục...” - ông Long nói.

Về việc Công ty Gia Bảo ký hợp đồng căn 301 sẽ được tái định cư lên căn hộ 1.501 (tầng 15) nhưng không thực hiện đúng? Ông Long đưa ra lý do: Tại thời điểm ký hợp đồng vẫn chưa định rõ tầng tái định cư. Năm 2011, căn hộ của gia đình bà Hải đã được UBND quận Ba Đình và Ban Bồi thường GPMB quận Ba Đình phê duyệt tại Quyết định số 1815/QĐ-UBND (ngày 4/7/2011) và Phương án chi tiết hỗ trợ di dời tạm cư và tái định cư (ngày 9/6/2011) phê duyệt vị trí căn hộ tái định cư mới của căn 301 có diện tích 33,76m2 là căn 701, tầng 7, với diện tích tái định cư là 84,5m2.

Vị Phó Tổng Giám đốc cũng cho biết thêm, đối với việc yêu cầu trả lời đơn thư của gia đình bà Hải, trước đó Công ty Gia Bảo đã có Công văn số 159/GB-PTDA ngày 21/1/2015 gửi UBND phường Giảng Võ để báo cáo và đề nghị UBND phường Giảng Võ tuyên truyền giải thích thêm cho bà Nguyễn Thị Hải biết để thông cảm và thực hiện.

Trước vụ việc trên, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng vì mục đích trước mắt mà DN đã “hứa” tặng nhà cho người dân, đến khi dự án được thực hiện, giá trị của căn hộ chung cư cao lên nhiều lần thì DN lại cố tình... thất hứa?

Đạt Lê (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.