Cuộc sống người dân trở nên khốn đốn, bơ vơ sau khi được di dời đến nơi tái định mới để nhường đất cho dự án du lịch

Hơn một năm nay, nhiều hộ dân nằm trong khu tái định cư (TĐC) 39 ha ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lâm vào cảnh khó khăn vì thiếu nước sạch, đường sá xuống cấp, hạ tầng thiếu thốn... Họ đã bị nhà đầu tư bỏ rơi sau khi thu hồi đất làm khu du lịch.

Khốn đốn vì chỗ ở mới

Quá trình triển khai xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An (do Tập đoàn Vina Capital làm chủ đầu tư) đã thu hồi đất của hơn 1.200 hộ dân ở thôn Tây Sơn Tây và Tây Sơn Đông, xã Duy Hải và 600 hộ dân của xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. Công tác đền bù giải tỏa được Ban Giải phóng mặt bằng huyện Duy Xuyên thực hiện, sau đó giao lại cho Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai.

Hạ tầng yếu kém, nguồn nước ô nhiễm... nên chỉ rất ít hộ dân chịu vào khu tái định cư dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An

Theo kế hoạch, khu TĐC Tây Sơn Đông có diện tích 200 ha sẽ là nơi TĐC của các hộ dân bị thu hồi đất. Trong giai đoạn 1, chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện tích 39 ha. Hiện đã có 50 lô đất được phân cấp, diện tích tối thiểu mỗi lô là 164,5 m2 và tối đa 300 m2. Hơn 7 tháng vận động những hộ đã được đền bù vào khu TĐC nhưng đến nay, mới có vài chục hộ dân nhận đất xây nhà.

Gia đình ông Hồ Lựu chuyển đến khu TĐC Tây Sơn Đông từ tháng 2-2014. Theo ông Lựu, nguồn nước người dân sử dụng được bơm từ giếng ngầm, bị nhiễm phèn, có mùi tanh không thể uống được. Gia đình ông phải mua nước đóng bình để uống, mỗi tháng mất khoảng 200.000 đồng. Đường giao thông được chủ đầu tư rải đá cấp phối nên suốt ngày bụi bặm.

Hiện vẫn còn nhiều hộ dân được cấp đất trong khu TĐC này nhưng vẫn chưa muốn vào. Ông Trần Văn Thanh (bị thu hồi gần 2.000 m2 đất ở được đền bù gần 900 triệu đồng và cấp 3 lô đất trong khu TĐC) phàn nàn: “Gia đình tôi có 6 nhân khẩu nhưng chỉ được cấp 3 lô đất nên sau này không thể xây nhà cho con cái ra riêng. Hơn nữa, nơi ở mới chưa làm xong đường sá, cây xanh không có, nguồn nước bị nhiễm phèn nặng... nên làm sao chúng tôi vào ở được”.

Quá nhiều bất cập

Ông Trần Đình Phúc, Phó Ban Giải phóng mặt bằng huyện Duy Xuyên, cho biết: “Bắt đầu từ năm 2009, chúng tôi kiểm kê, giải tỏa gần 1.200 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An, trao tiền bồi thường cho dân và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Do nhiều hộ vẫn chưa thống nhất được việc vô hay không vô nơi ở mới nên gần 5 năm nay, việc giải tỏa mặt bằng vẫn chưa tiến hành xong. Đến thời điểm này, chỉ có 42 hộ vào khu TĐC. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục vận động các hộ dân vào khu TĐC”.

Giải thích cho vấn đề trên, ông Võ Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Duy Hải, cho rằng quá trình kiểm kê, bồi thường nhà và đất ở cho dân đã xong nhưng việc phân lô chưa hợp lý, cộng với khu TĐC xây dựng còn dở dang, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, làm cho có như kiểu “đem con bỏ chợ” nên người dân không đồng ý vào khu TĐC.

Theo ông Toan, sắp tới, UBND xã sẽ yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm có nguồn nước sạch..., sau đó mới vận động người dân vào khu TĐC.

Vĩnh Quyên (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.