Khi đợt bùng phát giá vừa rồi chưa nguôi do hiệu ứng tỷ giá, giá điện, giá xăng đồng loạt tăng đợt rồi.
alt

Từ đêm 29/3, giá xăng tăng tiếp 2000 đồng, dầu tăng thêm 2800 đồng tương đương mức tăng trên 10% sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cho 1 đợt bùng phát giá mới.

Điều đó sẽ dẫn đến lạm phát trong quý 2 tiếp tục ở mức cao và cơ bản là đời sống người dân sẽ trở nên khó khăn hơn và e rằng an sinh xã hội khó được đảm bảo như kỳ vọng của chính phủ.

Theo thống kê những năm kinh tế ổn định, CPI tháng tư các năm thường có mức tăng xoay quanh từ 0.2% đến 0.5%. Do đặc điểm của tăng giá hội tụ nên CPI tháng 4 năm nay khó giữ được con số dưới 0.6%-0.7% mà có khả năng tiếp cận mức 0.8%-1%.

Do đó, CPI 4 tháng đầu năm có thể tiếp cận mức 7% và trong trường hợp xấu hơn có thể vượt con số này.

Từ đó, chính sách tiền tệ có thể sẽ chưa nới lõng ngay được trong các tháng tới và cánh cửa giảm dần lãi suất theo kỳ vọng từ đầu quý 3 xem như dần dần được khép lại và tình hình lãi suất cao có thể kéo dài đến những tháng cuối năm 2011 .

Nếu 1 lộ trình điều hành thận trọng thì có thể đến đầu năm 2012 mới có khả năng bắt đầu giảm lãi suất một cách thật sự được với mức lãi suất huy động giảm xuống mức kỳ vọng 10%-11%. Kỳ vọng có đạt được như mong muốn hay không còn tùy thuộc vào diễn biến của kinh tế vĩ mô vào những tháng cuối năm 2011.

Một điểm lưu ý khác là khi giá cả tăng cao đẩy gánh nặng xuống cho người dân gánh chịu thì áp lực lên ngân sách của Chính Phủ sẽ giảm bớt gánh nặng. Từ đó sẽ giảm bớt áp lực lên các giải pháp và chính sách của Chính Phủ khi điều hành kinh tế theo cơ chế thị trường.

Như vậy xem như người dân tạm thời chia sẽ với những khó khăn của chính phủ và xem như thể hiện trách nhiệm của người dân trong công cuộc phát triển đất nước .

Tuy nhiên, sự chia sẽ và trách nhiệm đó được ràng buộc với kỳ vọng của người dân là sự tâm huyết của Chính phủ và những người đứng đầu các Bộ ngành sẽ đưa tình hình đất nước thoát dần những bóng đen và sáng dần hơn vào những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012.

Còn hiện tại, rõ ràng tình hình kinh tế vĩ mô vẫn chưa có điểm sáng xuất hiện rõ ràng để làm điểm tựa cho kinh tế phát triển bền vững.

Hãy nhìn nhận thật , nhìn thẳng vào những khó khăn thì mới giải quyết được triệt để và tận gốc vấn đề. Trong quá trình đó, yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng cho sự thành bại.

Không phải tất cả những gì mình nói đều có thể làm được ngay bởi vì để chuyển ý tưởng thành hành động cụ thể là một quá trình không phải dễ.
Cafeland.vn - Theo ATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland