Giá thép chứng kiến sự sụt giảm cả về đầu ra và đầu vào trong 2 năm qua, tính riêng trong 3 tháng trở lại đây, giá thép phế đã giảm 17,1%.
Nguyên nhân chính đến từ nguồn cung dồi dào ở Trung Quốc trong khi nhu cầu tiêu thụ ở nước này suy giảm mạnh. Xét riêng trong năm nay, xuất khẩu thép ở Trung Quốc đã tăng hơn 100 triệu tấn, tạo sức ép lớn lên giá thép toàn cầu. Cùng với đó, giá quặng, nguyên liệu chính sản xuất thép, cũng đã sụt giảm mạnh từ 130USD/tấn đầu năm 2014 xuống 70USD/tấn cuối năm 2014 và tính đến tháng 4-2015 chỉ còn 45USD/tấn.
Mặc dù giá đầu ra của thép giảm nhưng giá đầu vào lại giảm nhiều hơn. Khoảng cách giá ngày càng rộng giúp các doanh nghiệp thép xử lý hàng tồn kho tốt vẫn có khả năng tạo lợi nhuận tốt. Đơn cử như CTCP Pomina (POM) sau 5 quý liên tiếp lỗ lũy kế, đến quý II-2015 ghi nhận lãi gần 19 tỷ đồng.
Tương tự, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng ghi nhận lợi nhuận thuần tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, một số doanh nghiệp thép không tận dụng được cơ hội, trong 6 tháng đầu năm lợi nhuận giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm trước như CTCP Thép Tiến Lên (TLH) lợi nhuận thuần giảm 75,8%, CTCP Thép Đại Thiên Lộc (DTL) giảm 23,4%.
Theo dự báo của CTCK Bảo Việt (BVSC), tiêu thụ thép Trung Quốc dự báo năm 2016 sẽ thu hẹp 1,5%, qua đó cho thấy triển vọng về giá thép sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong ngắn hạn. Diễn biến sụt giảm của giá thép, nguyên vật liệu chính cho ngành xây dựng, cũng đã giúp các doanh nghiệp bất động sản, hạ tầng xây dựng gặp nhiều thuận lợi do cắt giảm được chi phí. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp thép, đây lại chính là sức ép lên kết quả kinh doanh trong thời gian tới.
  • Vì sao thép Việt liên tục bị điều tra chống bán phá giá?

    Vì sao thép Việt liên tục bị điều tra chống bán phá giá?

    Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim có độ dày từ 0,2 - 2,6 mm và rộng từ 700 - 1300 mm của Việt Nam vào thị trường này.

  • Thép Pomina chưa thoát lỗ, cổ phiếu tiếp tục bị kiểm soát

    Thép Pomina chưa thoát lỗ, cổ phiếu tiếp tục bị kiểm soát

    CafeLand – Theo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Thép Pomina chưa thoát khỏi số âm nên cổ phiếu của Công ty tiếp tục nằm trong diện bị kiểm soát, thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM.

  • Vì đâu thị trường tôn thép lại bát nháo?

    Vì đâu thị trường tôn thép lại bát nháo?

    Thị trường tôn thép Việt Nam, với năng lực sản xuất trên 4 triệu tấn/năm và một lượng lớn sản phẩm nhập khẩu, những tưởng sẽ tạo cơ hội cho người tiêu dùng trong nước có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm chất lượng, nhưng thực tế không hẳn vậy.

Kim Giang (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.