Chỉ trong ba tháng cuối năm 2011, TP HCM đã đón nhận
thêm hàng chục nghìn m2 diện tích bán lẻ rải đều khắp thành phố. Điều
này được xem là một trong những nguyên nhân khiến giá chào thuê mặt bằng
loại này bị sụt giảm trong quý IV/2011 và có thể kéo đà giảm giá thuê
sang năm 2012.
Cụ thể, tháng 12/2011, trung tâm bán lẻ Index Living
Mall, quận 4, TP HCM khai trương cung cấp cho thành phố 7.000 m2 diện
tích bán lẻ. Trước đó, hồi cuối tháng 11 cùng năm, trung tâm thương mại
Crescent Mall, quận 7 khai trương 45.000 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ.
Quận 2 và quận 8 cũng vào cuộc đua với hai đại diện The Vista và Carina
Plaza cung cấp tổng cộng 11.200 m2 sàn mặt bằng bán lẻ. Do mới khai
trương, các khu shopping hiện đại này vẫn còn nhiều mặt bằng trống, cộng
thêm nguồn cung còn tồn trong ba quý trước đang tạo áp lực giảm giá đối
với thị phần này.
Theo CBRE Việt Nam, các dấu hiệu nguồn cung tăng và
diện tích trống còn nhiều có thể khiến giá chào thuê mặt bằng bán lẻ tại
các trung tâm thương mại trong và ngoài khu trung tâm TP HCM tiếp tục
giảm trong năm rồng.
Mặt bằng bán lẻ được dư báo có thể tiếp tục giảm giá trong năm 2012 do nguồn cung tăng cao nhưng sức mua bị giảm vì kinh tế khó khăn. Ảnh: Vũ Lê
Khảo sát của CBRE, từ quý IV/2011, giá thuê mặt bằng
bán lẻ trong các khu thương mại tại trung tâm TP HCM 112,9 USD mỗi m2
một tháng, giảm 5,3% so với quý trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm
2010. Ở khu vực ngoài trung tâm, giá thuê mặt bằng bán lẻ được chào rẻ
hơn, 31,83 USD mỗi m2 một tháng, giảm 3,7% so với quý III/2011 và giảm
8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định của Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán
lẻ dọc theo các tuyến đường chỉ bằng 30-40% giá chào thuê tại các trung
tâm thương mại ở khu vực trung tâm. Từ năm 2012 trở đi, khu vực nội
thành TP HCM sẽ có diện tích mặt bằng bán lẻ lớn nhất, chiếm đến 60%
tổng nguồn cung trong tương lai. Đơn vị tư vấn này cũng cho rằng, mặt
bằng bán lẻ đang chịu áp lực giảm giá trong tương lai.
Còn báo cáo của Công ty tư vấn quản lý bất động sản
Colliers International, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trục đường
chính sầm uất, trung tâm bán lẻ, trung tâm mua sắm đang có sự sụt giảm
trung bình 4-9%. Nguyên nhân chính là do nguồn cung tăng cao trong thời
gian ngắn. Thống kê của đơn vị tư vấn này, trong ba tháng cuối năm 2011,
nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP HCM đã tăng lên đến 33.400 m2 so với
quý trước.
Theo đơn vị tư vấn này, lạm phát và khó khăn kinh tế đã khiến lượng người đi mua sắm giảm 15-30%. Thị trường bán lẻ cao cấp cũng chịu áp lực mạnh mẽ do người dân cắt giảm chi tiêu. Điều này càng gây sức ép lớn đến những thương hiệu đang thuê mặt bằng ở các trung tâm thương mại trong năm 2012.