Nhiều loại thuế, phí liên quan đến nhà, đất đang được các cơ quan chức năng sửa đổi.
Theo Bộ Tài chính, đây là động thái siết chặt những nguồn thu vốn đang rất khó kiểm soát này cũng như chia sẻ khó khăn với những đối tượng chịu tác động trực tiếp của lạm phát.

Sẽ đánh thuế biệt thự bỏ hoang

Bộ Tài chính đang nghiên cứu để làm tờ trình đề xuất Chính phủ việc thu thuế đối với các chủ đầu tư có biệt thự bỏ hoang. Qua kết quả kiểm tra mới đây của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cùng Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, trong số gần 2.700 căn biệt thự tại các huyện nội ngoại thành khu vực Hà Nội, có 1.743 căn đã được sử dụng, chiếm khoảng 65%. Số còn lại chưa đưa vào sử dụng, nhiều căn hiện còn ở tình trạng xây thô, bỏ hoang (khoảng 700 biệt thự). Có không ít dự án dù đã được phê duyệt 7 năm vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy vậy, hiện chưa có tiền lệ quy định về thu thuế với các biệt thự, chung cư bỏ hoang nên trước mắt, Bộ Tài chính đề xuất xin ý kiến các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau đó Chính phủ sẽ ban hành nghị định và Bộ Tài chính sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn về chủ trương này.

Bộ Tài chính xác định việc tính thuế không phải để tăng thu cho ngân sách cho nên mức thuế sẽ được xây dựng hợp lý căn cứ vào điện kiện cụ thể. “Đối với các trường hợp dự án có khả năng hoàn thành và có cơ sở hạ tầng như điện, nước, viễn thông... đảm bảo mới bắt đầu đánh thuế. Mức thuế dự kiến ban đầu là 2-3%/năm”,

Thu thuế đất phi nông nghiệp tại 3 tỉnh, thành

Bộ Tài chính cũng bắt đầu thí điểm thu thuế theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại Hà Nội, Cần Thơ và Bắc Ninh.

Theo thông tin vừa được Cổng TTĐT Bộ Tài chính cho biết, bộ dự kiến tổ chức thực hiện kê khai đất phi nông nghiệp tại 4 phường và 4 xã tại thành phố Hà Nội, thành phố Cần Thơ, tỉnh Bắc Ninh để thí điểm thu thuế.

Đợt thí điểm này sẽ tập trung vào việc xác định diện tích tính thuế, kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên môi trường ở địa bàn.

Theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2012, người sở hữu đất phi nông nghiệp phải nộp thuế theo tỉ lệ trên giá đất do UBND tỉnh, thành công bố.

Thuế suất đối với đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh) áp dụng theo biểu thuế luỹ tiến từng phần. Cụ thể, diện tích trong hạn mức có thuế suất 0,03%, phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức có thuế suất 0,07%, phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức có thuế suất 0,15%.

Đất ở nhà nhiều tầng, có nhiều hộ ở, nhà chung cư, công trình xây dựng dưới mặt đất áp dụng mức thuế suất 0,03%. Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp áp dụng mức thuế suất 0,03%.

Đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%. Đất lấn, chiếm áp dụng mức thuế suất 0,2% và không áp dụng hạn mức.

Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ được ban hành ngày 3/4 vừa qua đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách quản lý thị trường bất động sản hoạt động lành mạnh, chống đầu cơ, thao túng giá cả trong lĩnh vực này.

Giảm 20% thuế cho hộ kinh doanh nhà trọ

Theo Quyết định số 1335 do Thứ trưởng Bộ Tài chính ký chiều 20/4, các hộ kinh doanh nhà trọ cho công nhân, sinh viên thuê mà có cam kết không tăng giá sẽ được giảm thuế khoán 20%. Ngoài ra, các hộ kinh doanh nhà trẻ trong khu vực dân cư, hoặc khu công nghiệp có cam kết không tăng phí cũng được giảm thuế. Quyết định này có hiệu lực từ 1/5, cùng với đợt tăng lương cơ bản từ 730.000 đồng lên 830.000 đồng một tháng.

Trước đó, UBND TP HCM cũng có văn bản đề xuất giảm thuế đối với các hộ kinh doanh này nhằm đảm bảo hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, người có thu nhập thấp.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland