CafeLand – Thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ cháy nổ khiến người dân hết sức hoang mang về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là những người sống trong chung cư, khu tập thể cũ. Ngoài việc cần trang bị hệ thống PCCC an toàn thì việc sử dụng vật liệu chống cháy trong thi công công trình cần được chú trọng.

Bê tông chống cháy

Bê tông là vật liệu có khả năng chịu lửa, không cháy và tính dẫn nhiệt kém nên có thể ngăn ngừa lửa lan rộng khi có cháy xảy ra.

Ngói bê tông giúp ngăn ngừa hỏa hoạn

Để phát huy tác dụng chống cháy hiệu quả, bạn có thể dùng bê tông để làm bồn rửa cản trở ngọn lửa lan ra trong bếp, nơi dễ xảy ra cháy nổ nhất. Sử dụng làm ngói bê tông để bảo vệ ngôi nhà toàn vẹn hơn.

Cửa thép chống cháy

Cửa thép chống cháy dùng để trì hoãn sự lây lan của lửa từ khu vực này sang khu vực khác, khi đóng chúng tạo thành một rào cản để ngăn chặn sự lây lan của lửa và khi mở ra nó cung cấp một lối thoát hiểm.

Cửa được làm bằng thép tấm có độ dày khoảng 0.8 – 1.5mm, lõi làm bằng giấy tổ ong (honeycomb), foam cách nhiệt hoặc bông thủy tinh cách nhiệt, xảy ra hỏa hoạn chạm vào bên ngoài cánh cửa không bị bỏng. Cánh cửa được sơn dầu hoặc sơn tĩnh điện, độ chống cháy của cửa có 3 cấp độ thường dùng là 60 phút, 90 phút, 120 phút, đủ thời gian để mọi người thoát ra ngoài.

Cửa chống cháy thường dùng thanh thoát hiểm thay cho ổ khóa, đóng mở tự động khi xảy ra hoả hoạn, những người phía trong có thể thoát ra ngoài bằng cách đẩy tay vào thanh thoát hiểm (bình thường cửa sẽ tự động đóng, bên ngoài không thể vào) cửa sẽ tự mở ra và đóng lại ngay để ngăn cháy.

Vách ngăn chống cháy

Trong giai đoạn thiết kế, bạn cần chú ý đến giải pháp kỹ thuật ngăn cháy, sử dụng các vách ngăn phân nhỏ đám cháy, làm chậm quá trình lan lửa từ nơi này sang các khu vực khác, hạn chế hủy hoại công trình và kéo dài thời gian người dân di tản đến nơi an toàn.

Vách ngăn giúp phân nhỏ đám cháy

Vật liệu thường được sử dụng làm vách ngăn đó là thạch cao với các hợp chất canxi sulfat, chất này khi tiếp xúc với lửa sẽ thoát ra như hơi nước làm ngăn chặn sự truyền nhiệt và lây lan của đám cháy. Cấu trúc lõi của thạch cao còn có thêm sợi bông thủy tinh có khả năng cách nhiệt tốt và độ bền chịu kéo uốn cao đảm bảo sự toàn vẹn của sản phẩm. Sau khi tấm thạch cao không còn giữ được sự toàn vẹn, cả hệ thống mới bị phá hỏng và lúc đó đám cháy mới có thể lan rộng.

Tấm thạch cao sẽ ngăn lửa cháy lan từ 1 – 4 giờ, đủ để người thoát ra và có thêm thời gian cứu chữa lửa, công trình bớt bị hủy hoại. Với tính thẩm mỹ cao, bạn còn có thể dùng tấm thạch cao trong hệ tường, trần nhà, nhà bếp, nhà vệ sinh,…

Sử dụng vật liệu chống cháy trong trang trí nội thất

Vải sợi thủy tinh là chất không dẫn điện, không thể co giãn, mềm mại, có độ đàn hồi rất nhanh, có thể cách nhiệt, cách âm từ 95 - 97% nên vải sợi thủy tinh được dùng làm màn, làm ghế, đồ treo tường, làm vật liệu gia cố đối với các sản phẩm tường, trần, vách,…tăng tính năng chống cháy, chịu nhiệt.

Gỗ WPC có khả năng chống cháy

Gỗ Composite (WPC) được hình thành từ 60% hạt gỗ và 40% vật liệu dẻo. Với tính năng chống cháy và chống ẩm cao, WPC được sử dụng cho các công trình ngoài trời như ván sàn, lan can, tấm chắn,…đồ ngoại thất.

Việc sử dụng các vật liệu chống cháy trong thiết kế nội thất giúp ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại khi đám cháy xảy ra.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.