Trả giá đắt cho đầu tư dàn trải không chỉ với STL, mà còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp bất động sản khác.

Thị trường bất động sản được cho đã giảm đến đáy, nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn như một con bệnh nặng. Nguyên nhân của thực trạng này là do doanh nghiệp đầu tư quá dàn trải, đến khi thị trường khó khăn, doanh nghiệp có quá nhiều dự án, nhưng lại không có vốn để thực hiện bất kỳ dự án nào đúng tiến độ.

Đầu tư dàn trải khiến STL không có đủ nguồn lực để hoàn thành Dự án Usilk City đúng hạn

Cuối tháng 5/2011, CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) đưa ra một gói khuyến mãi khủng đối với khách hàng mua Dự án Usilk City. Theo đó, nếu khách hàng đóng trước 100% tiền mua nhà cho chủ đầu tư sẽ được tặng diện tích trung tâm thương mại. Tuy nhiên, những khách hàng tham gia chương trình khuyến mại này sau đó phải “ôm hận”.

Còn nhớ, ngay sau khi STL tung ra gói khuyến mãi này, nhiều chuyên gia bất động sản đã đưa ra cảnh báo, các khách hàng sẽ thiệt hại, mất vốn hoặc chôn vốn vào Dự án nếu chủ đầu tư đem tiền huy động đi đầu tư dự án khác hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Đến thời điểm hiện nay, mặc dù STL chưa khi nào thừa nhận doanh nghiệp đem tiền huy động khách hàng Dự án Usilk City đi đầu tư các dự án khác, hoặc sử dụng sai mục đích, nhưng nhìn vào hiện trạng Dự án giậm chân tại chỗ cho tới cuối tháng 9 vừa rồi mới được khởi động trở lại, việc nghi ngờ chủ đầu tư sử dụng vốn huy động của khách hàng không đúng mục đích không phải không có cơ sở.

Nghi ngờ của khách hàng đến từ số nợ đáo hạn lên đến cả nghìn tỷ đồng, cũng như gần hai chục dự án hoành tráng từ Nam chí Bắc của STL. Đặc biệt, các dự án đầu tư của Công ty đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến bất động sản như sản xuất thép, xây lắp thi công, dịch vụ quản lý bất động sản…, trong khi đó, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, khiến Công ty lâm vào tình thế khó khăn và bế tắc trong việc huy động vốn để triển khai các dự án.

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2012, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT STL xác định, Dự án trọng tâm của STL trong năm 2012 chính là Usilk City. Do đó, để phục vụ cho dự án trọng tâm, có vai trò sống còn của doanh nghiệp, STL xác định sẽ phải ngừng một số dự án để tập trung nguồn lực thực hiện Dự án Usilk City.

Theo một báo cáo của chủ đầu tư gửi khách hàng hồi tháng 7/2012 cho thấy, STL đã thu được của khách hàng số tiền là 4.062 tỷ đồng, bằng gần 50% tổng vốn đầu tư của toàn bộ Dự án, chi phí đã thực hiện là 4.100 tỷ đồng. Dù huy động được một lượng vốn rất lớn của khách hàng, nhưng Dự án mới có 3/13 tòa nhà xong phần thô, còn lại vẫn chỉ dừng lại ở phần móng. Nếu so sánh số tiền thu được theo tiến độ, thì số tiền chủ Dự án Usilk City thu được lớn hơn bất kỳ dự án nào có cùng tiến độ tại thời điểm. Tuy nhiên, số tiền huy động này được chủ đầu tư sử dụng như thế nào thì không được công khai cho khách hàng biết.

Trong lúc khó khăn, STL cũng đã nghĩ đến việc bán bớt dự án. Tuy nhiên, ông Dũng thừa nhận, khi thị trường khó khăn, các “đại gia” lắm tiền không có nhiều, vì thế, dù giảm giá dự án cũng rất khó bán. Do không bán được tài sản, STL dù nắm trong tay nhiều dự án nghìn tỷ, vẫn phải “chạy ăn từng bữa”, khi lãnh đạo Công ty xác nhận trước các cổ đông rằng, thời gian qua, doanh nghiệp phải vay tiền mua từng tạ xi măng, sắt thép để thực hiện dự án.

Một động thái đáng hoan nghênh gần đây mà STL liên tục thực hiện, là thường xuyên cập nhật tiến độ Dự án Usilk City trên website của Công ty để cho khách hàng nắm bắt và biết chủ đầu tư vẫn đang thực hiện Dự án. Việc tái khởi động xây dựng các tòa nhà thuộc Dự án UsilkCity cũng nằm trong kế hoạch lấy lại lòng tin của khách hàng.

Trả giá đắt cho đầu tư dàn trải không chỉ với STL, mà còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp bất động sản khác.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.