15/11/2021 2:27 PM
Homebase, một công ty khởi nghiệp proptech chuyên hỗ trợ người mua nhà, vừa công bố đã huy động được 30 triệu USD vốn chủ sở hữu và nợ (tỷ lệ này không được tiết lộ). Startup Homebase ra đời với sứ mệnh giúp người trẻ dễ dàng sở hữu căn nhà cho riêng mình.

Đồng sáng lập Homebase - Phillip An (trái) và JunYuan Tan.

Các nhà đầu tư tham gia vòng tài trợ vốn lần này cho Homebase là Y Combinator (Homebase đã tham gia vào chương trình tăng tốc vào đầu năm nay), Partech Partners, Goodwater Capital, Ace and Company, Emies Advisors và Found Basic. Các nhà đầu tư khác cũng bao gồm Giám đốc điều hành Y Combinator Michael Seibel, và các nhà điều hành và giám đốc điều hành từ các công ty như SoFi, Opendoor, Republic, Microsoft, Instacart, Cơ quan đầu tư Abu Dhabi, Binance và những người khác.

Các nhà đầu tư hiện tại của Homebase bao gồm Brian Ma, Steckenrider, VinaCapital Ventures và Darius Cheung, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của 99.co, một trong những cổng thông tin bất động sản lớn nhất ở Singapore và Indonesia.

Homebase hoạt động bằng cách đóng vai trò là nhà đồng đầu tư, mua bất động sản với những khách hàng đặt cọc 20%. Sau đó, khách hàng trả lại một số tiền cố định cho Homebase mỗi tháng hoặc có thể quyết định mua toàn bộ cổ phần của công ty. Khách hàng cũng có thể chọn từ bỏ thỏa thuận và rút tiền tiết kiệm của họ.

Khách hàng có toàn quyền sử dụng nhà nên có thể ở hoặc cho thuê. Các hợp đồng có thời hạn từ 1 đến 10 năm và Phillip An cho biết những người mua nhà để ở thường chọn hợp đồng 10 năm, trong khi các nhà đầu tư thường có thời hạn khoảng 3 năm, vì vậy họ có thể xem thị trường đánh giá như thế nào trước khi bán bất động sản.

Homebase sẽ sử dụng nguồn vốn mới để tiếp tục phát triển công nghệ độc quyền của mình, hình thành nhiều quan hệ đối tác hơn với các nhà phát triển bất động sản và tuyển dụng. Công ty cho biết họ đã tăng gấp đôi số lượng nhân viên của mình trong năm qua.

Về công nghệ, đồng sáng lập và COO Phillip An nói với TechCrunch rằng, “phần lớn là làm cách nào để chúng tôi cải thiện trải nghiệm khách hàng và lấy khách hàng làm trung tâm hơn? Hiện nay ở Việt Nam, việc mua nhà thực sự là một vấn đề nhức nhối. Nó giống như 100 bước, bạn phải đăng nhập bằng mực xanh trên giấy, ở cuối mỗi trang. Chúng tôi đang suy nghĩ về cách làm thế nào để bạn tạo ra trải nghiệm mua nhà hoặc đầu tư vào một cửa hàng tổng hợp, nơi bạn có thể thực hiện mọi thứ bằng kỹ thuật số”.

Phillip An cho biết thêm Homebase cũng đang suy nghĩ về việc phát triển các công cụ định giá tài sản để giúp chủ nhà và các nhà đầu tư thụ động đánh giá giá trị tài sản của họ.

Phillip An cho biết cơ sở khách hàng của Homebase được phân chia theo tỷ lệ 50/50 giữa những người muốn mua nhà và các nhà đầu tư, bao gồm cả những người mua nước ngoài không thể đến Việt Nam vì đại dịch và dựa vào Homebase để thực hiện các giao dịch cho họ.

“Về mặt văn hóa, khái niệm sở hữu nhà là khá quan trọng và nếu nhìn về khía cạnh kinh tế, bất động sản là một trong những loại hình đầu tư phổ biến nhất”, An nói. “Mọi người đang đầu tư ngày càng nhiều vào tiền điện tử và cổ phiếu, đặc biệt là trong thời gian diễn ra COVID, nhưng tôi có thể nói rằng bất động sản vẫn chiếm một phần thực sự lớn trong những gì mọi người bỏ tiền vào. Và nếu bạn nhìn vào hồ sơ lịch sử của bất động sản ở Việt Nam, nó thật sự tốt”, Phillip An nói.

Homebase trích dẫn nghiên cứu từ công ty tư vấn bất động sản CBRE cho thấy mức tăng giá bất động sản đất nền trung bình đã tăng từ 3% đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả trong thời gian Việt Nam ngừng hoạt động COVID-19 trong quý III. Đây là một tin tốt cho những người đã sở hữu bất động sản, nhưng đồng nghĩa với việc những người mua lần đầu gặp khó khăn trong việc đảm bảo các khoản thế chấp ngày càng tăng.

Homebase làm việc với các đại lý và nhà phát triển như một dịch vụ giá trị gia tăng giúp họ chốt được nhiều giao dịch hơn. “Đối với nhiều đại lý, rào cản lớn nhất đối với họ là khách hàng không thể đủ điều kiện vay thế chấp ngay vì những rào cản. Sau COVID, tôi có thể nói rằng các ngân hàng thậm chí còn khắt khe hơn về tiêu chí. Đôi khi họ yêu cầu trả trước 40% đến 50%”.

Phillip An cho biết, việc để Homebase mua nhà thay mặt khách hàng làm cho quy trình hiệu quả hơn và do đó, các đại lý đôi khi cung cấp chiết khấu cho người mua nếu sử dụng dịch vụ của Homebase.

Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào Việt Nam trong vài tháng tới bằng cách mở rộng ra nhiều thành phố hơn (công ty hiện đang hoạt động tại Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng). Công ty cũng đang khám phá các thị trường Đông Nam Á khác như Thái Lan và Philippines.

“Các nhà đầu tư, thậm chí cả khách hàng đã liên hệ với chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội và hỏi liệu chúng tôi có sẵn ở quốc gia của họ không, vì vậy tôi nghĩ rằng có rất nhiều nhu cầu của khách hàng đối với các loại dịch vụ giúp mua nhà dễ tiếp cận hơn”, An nói.

Trong một tuyên bố về khoản đầu tư của mình vào Homebase, Siebel cho biết: “Chúng tôi đã thấy nhiều công ty proptech sáng tạo tại YC từ khắp nơi trên thế giới và Homebase là một trong những công ty dẫn đầu hướng tới một giải pháp tốt hơn và tập trung vào khách hàng hơn đáng kể so với các lựa chọn hiện tại, và hoàn toàn chuyển đổi khả năng tiếp cận cho những chủ nhà đầy tham vọng”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.