CafeLand - Mặc dù vẫn rất sôi động nhưng thị trường trái phiếu doanh nghiệp được dự báo sẽ giảm nhiệt so với năm 2020.

Công ty chứng khoán SSI vừa phát hành báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp với chủ đề “chậm lại để phát triển bền vững hơn”, trong đó có nhận định trái phiếu doanh nghiệp sẽ giảm nhiệt so với 2020 nhưng vẫn rất sôi động và môi trường lãi suất thấp vẫn là động lực cơ bản.

Nguồn: HNX, SSI tổng hợp

Theo SSI Research, trong năm 2021, cùng với Luật chứng khoán 2019, một loạt văn bản pháp luật liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng được ban hành và có hiệu lực.

Theo đó, các quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ gây cản trở nhiều nhất tại Nghị định 81 (dư nợ trái phiếu doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc bằng 5 lần vốn chủ; các đợt phát hành cách nhau 6 tháng) đã được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, điều kiện về nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với tất cả các loại hình (không chuyển đổi, chuyển đổi, kèm chứng quyền) sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân.

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định tại Điều 11 của Luật chứng khoán phải đáp ứng một trong các các yêu cầu sau như ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính/ bảo hiểm/ chứng khoán/ quản lý quỹ…; công ty có vốn điều lệ đã góp đạt 100 tỷ đồng hoặc tổ chức niêm yết; người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán; cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết lớn hơn 2 tỷ đồng theo xác nhận của công ty chứng khoán; cá nhân có thu nhập chịu thuế năm gần nhất lớn hơn 1 tỷ đồng.

Việc xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là yêu cầu bắt buộc với các giao dịch mua và có hiệu lực trong vòng 1 năm kể từ thời điểm được xác nhận. Các giao dịch bán trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ không cần xác nhận này.

SSI nhận định, việc siết chặt điều kiện nhà đầu tư mua trái phiếu phát hành riêng lẻ sẽ là động lực khiến các doanh nghiệp chuyển sang hình thức phát hành ra công chúng để tiếp cận được nguồn tiền đầu tư từ các cá nhân nhỏ lẻ. Báo cáo đưa ra dự báo, tỷ trọng phát hành ra công chúng có thể tăng so với mức chỉ 5,2% của năm 2020.

Về phía người mua, SSI dự đoán sức mua của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân sẽ giảm bớt do không đáp ứng yêu cầu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất tiền gửi thấp (chỉ từ 4,5%-5,5%/năm với kỳ hạn 12 tháng) dự kiến vẫn tiếp tục duy trì ít nhất là trong nửa đầu năm 2021 và có thể chỉ nhích nhẹ vào nửa cuối năm. Ở mức lãi suất này, đầu tư trái phiếu đang mang lại tỷ suất sinh lời cao hơn từ 2-5%/năm so với tiền gửi nên vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Chính môi trường lãi suất thấp vẫn là động lực cơ bản thúc đẩy cả thị trường sơ cấp và thứ cấp trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.