Trong báo cáo cập nhật Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa Vũng Tàu (mã chứng khoán: HDC), khối nghiên cứu phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, HDC đang tìm cách mua lại các dự án hấp dẫn từ các nhà đầu tư không đủ năng lực phát triển các dự án đó, cũng như khai thác mạng lưới địa phương để thu gom đất nền từ các cá nhân với giá rẻ, sau đó thành lập một dự án phức hợp mới để tạo ra nhiều giá trị hơn.

Ảnh minh hoạ.

Để có nguồn lực tài chính cho các dự án sắp tới, HDC dự kiến huy động vốn thông qua phát hành riêng lẻ bằng cách phát hành tối đa 8,6 triệu cổ phiếu với giá phát hành tối thiểu 100.000 đồng/cổ phiếu (10% số cổ phiếu đang lưu hành) và nguồn tiền từ trái phiếu, vay ngân hàng... Trong đó, 500 tỷ đồng dành cho các dự án M&A mới và 300 tỷ đồng dành cho các dự án đang triển khai như Phước Thắng và Long Điền.

SSI kỳ vọng cổ phiếu dự kiến phát hành riêng lẻ sẽ được bán cho tối đa 4 nhà đầu tư (vì yêu cầu mua tối thiểu là khoảng 2 triệu cổ phiếu) và sẽ bị giới hạn giao dịch trong 1 năm. Thêm vào đó, HĐQT cũng dự kiến sẽ giữ nguyên cơ cấu tập trung để đồng hành cùng doanh nghiệp trong dài hạn.

Trong năm nay, HDC sẽ triển khai thêm các dự án Trần Phú, Thống Nhất, Vũng Tàu Wonderland, Long Điền… Ngoài ra, Công ty sẽ thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, bao gồm việc giải phóng mặt bằng và tham gia đấu giá đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, HDC đang tìm cách mua lại các dự án hấp dẫn từ các nhà đầu tư không đủ năng lực phát triển các dự án đó, cũng như khai thác mạng lưới địa phương để thu gom đất nền từ các cá nhân với giá rẻ, sau đó thành lập một dự án phức hợp mới để tạo ra nhiều giá trị hơn.

Công ty cũng chú ý đến Thừa Thiên Huế, Bình Dương và khu vực Tây Nam Bộ gần đường cao tốc Cần Thơ - An Giang.

Năm 2021, HDC đã thực hiện chiến lược M&A này khi công ty đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để mua lại 24 ha dự án Long Điền (Vũng Tàu), và mua lại 60% cổ phần của công ty sở hữu dự án Kê Gà (8,6 ha tại Bình Thuận).

HDC cũng vừa mua 2,8 triệu cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu từ 3,97% lên 18,66% tại CTCP Xây dựng Thừa Thiên Huế. Trong tương lai, công ty có thể tăng tỷ lệ chi phối lên 40% để có thể kiểm soát thêm HUB và quỹ đất của công ty.

Một số tài sản chính của HUB có thể kể đến như sau: (1) Khu công nghiệp Phú Bài: HUB đang trong quá trình mua lại dự án này, với tổng quy mô 86 ha. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu giai đoạn mở rộng một dự án KCN khác tại khu vực Phong Điền. (2) Bất động sản để bán và đầu tư như Dự án Tam Thái (là khu dân cư chính của HUB, với tổng diện tích 10,9 ha); 5 bất động sản cho thuê tại trung tâm thành phố Huế.

Việc mua lại cổ phần chi phối tại HUB sẽ giúp công ty tiếp tục gia tăng quỹ đất và thâm nhập vào thị trường tiềm năng ở khu vực miền Trung

SSI cho biết hiện đang thu thập thêm thông tin về quỹ đất mới của công ty, do đó chúng tôi sẽ cung cấp định giá chi tiết trong báo cáo đầy đủ trong thời gian tới. Theo quan điểm của SSI, động lực chính của HDC trong thời gian tới có thể đến từ: (1) Thành công của đợt phát hành riêng lẻ trong năm 2022 (giá tối thiểu 100.000 đồng/cổ phiếu) với tối đa 8,6 triệu cổ phiếu, (2) Tiến độ pháp lý của các dự án trung và dài hạn như Phước Thắng, Long Điền, Đông 3/2 sẽ được hoàn thiện khi quy hoạch tổng thể Vũng Tàu được phê duyệt (3) giá trị quỹ đất khu vực Vũng Tàu tiếp tục tăng, do quá trình phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.