Trong báo cáo thị trường trái phiếu tiền tệ mới công bố, SSI Research cho biết, Tính đến hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã về lại vùng trước Covid, hoặc thậm chí cao hơn, với mức tăng trung bình 300-400 điểm cơ bản (3-4%) so với cuối năm 2021.

Ảnh minh hoạ.

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng khi các yếu tố trong và ngoài nước đều không thuận lợi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện tăng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản trước kỳ họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 11 trong ngày 24/10.

Với mức điều chỉnh kể trên, mặt bằng lãi suất đã cao hơn thời điểm trước Covid khoảng 50-100 điểm cơ bản, theo SSI Research.

“Việc tăng lãi suất này không gây quá nhiều bất ngờ cho thị trường, tuy nhiên diễn biến lãi suất huy động ở các NHTMCP vẫn còn khá phức tạp. Các NHTM trong hệ thống đều đã đồng loạt điều chỉnh tăng 30 – 100 điểm cơ bản tùy kỳ hạn, trong đó kỳ hạn dưới 6 tháng ở hầu hết các NHTMCP đã đẩy lên mức trần 6%”, báo cáo của SSI Research cho biết.

Không chỉ tăng lãi suất, các ngân hàng còn đẩy mạnh chương trình khuyến mại, cộng thêm lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư.

Tính đến hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã về lại vùng trước Covid, hoặc thậm chí cao hơn, với mức tăng trung bình 300-400 điểm cơ bản so với cuối năm 2021, tức chưa đầy 1 năm.

Về tăng trưởng tín dụng, số liệu mới cập nhật từ NHNN cho thấy, tính đến ngày 20/10, và so với cuối năm 2021, tín dụng tăng 11,38%, M2 tăng 3,09% và huy động vốn tăng 4,8%.

Chênh lệch huy động – tín dụng vốn đã rơi vào trạng thái âm kể từ tháng 7 và phần nào có sự cải thiện nhẹ (mặc dù chưa quá rõ ràng), sau khi mặt bằng lãi suất huy động đã tăng mạnh trong 2 tháng qua, theo SSI Research.

Trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, NHNN cũng cho biết diễn biến huy dộng vốn và tín dụng trong năm 2022 đã đặt ra thách thức đối với hệ số sử dụng vốn của hệ thống ngân hàng rất cao, gây quan ngại về thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Do vậy, việc NHNN điều chỉnh các mức lãi suất điều hành trong tháng 9 và tháng 10 là phù hợp nhằm bảo đảm cho các tổ chức tín dụng có khả năng huy động thêm được nguồn vốn để bảo đảm an toàn thanh khoản, và có điều kiện để cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

  • Fed tăng lãi suất lần thứ 6 trong năm ảnh hưởng thế nào đến người mua nhà?

    Fed tăng lãi suất lần thứ 6 trong năm ảnh hưởng thế nào đến người mua nhà?

    Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất quỹ liên bang mục tiêu thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp vào ngày thứ Tư 2/11, đánh dấu một tốc độ tăng lãi suất chưa từng có. Theo đó, lãi suất trung bình của khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm đã lên ngưỡng 7%, tăng từ mức dưới 4% hồi tháng 3/2022.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.