22/04/2011 1:08 PM
Mấy ngày nay, anh bạn ở Đà Nẵng cứ xuýt xoa tiếc rẻ vì tầm này năm ngoái không chịu nghe lời vợ đăng ký mua vài lô đất nền tại đường Nguyễn Tất Thành. "Một lô đất liền kề khoảng 480 m2, hồi đó giá có hơn 4 tỷ đồng, nay lên đến 7 - 8 tỷ đồng mà không có để mua, thế mới đau chứ", anh than thở.

Âm ỉ nóng...

Cơn sốt đất nền tại Đà Nẵng được ghi nhận bắt đầu từ quý III/2010 và không chỉ dừng lại ở các vùng trung tâm như trước đây, mà đã lan sang các khu đất vùng ven Thành phố đã được quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơn sốt đất bắt đầu từ các dự án cầu Rồng, cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý, Khu đô thị mới Nam cầu Tuyên Sơn, dự án An Cư 3, An Cư 4 (Sơn Trà), Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, Khu dân cư Hòa Minh 5, Khu Nam cầu Cẩm Lệ, các dự án xây dựng mới tại những tuyến đường ven biển…

Không chỉ ở khu vực trung tâm, cơn sốt đất đã lan đến tận các xã vùng xa của huyện Hòa Vang như Hòa Ninh, Hòa Liên… khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Khu công nghệ cao Đà Nẵng, có diện tích 1.010 héc-ta nằm trên địa phận hai xã Hòa Liên (700 héc-ta) và Hòa Ninh (300 héc-ta) của huyện Hòa Vang.

Ông Võ Văn Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh cho biết, thời gian gần đây, số lượng giao dịch địa ốc tại Tập đoàn tăng lên từng ngày và giá đất ở một số khu vực tại Đà Nẵng cũng tăng nhanh. Những khu đất ở xa trung tâm Thành phố giá đã tăng 15 - 20% so với năm 2010; trong khi đó, giá đất ở những khu vực có lợi thế phát triển về du lịch như phía Đông sông Hàn, đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa, Nguyễn Tất Thành... đang được nhiều nhà đầu tư săn lùng ráo riết.

Còn tại khu vực trước Khách sạn Furama, khu vực ven biển Mỹ An, biển Mỹ Khê…, giá đất cũng tăng chóng mặt từng ngày. Tuy nhiên, giá đất tăng mạnh nhất phải kể đến các khu dân cư mới ven biển Non Nước - Ngũ Hành Sơn. Các khu H1, H3 Hòa Hải; khu Nam - Bắc bến xe… Đặc biệt, với tâm lý kỳ vọng vào việc cầu Rồng và cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý sẽ sớm hoàn thành đúng tiến độ, đã khiến cho việc đầu tư vào khu vực này diễn ra rất mạnh mẽ.

...chủ yếu vì đầu cơ

Theo khảo sát của CBRE, tổng nguồn cung mới trên thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý I/2011 tăng 24% so với tổng nguồn cung của cả năm 2010 (với 2.590 lô được chào bán trong cả năm 2010 và 3.218 lô được chào bán trong quý I/2011). Trong ba quý tiếp theo thì một lượng cung khoảng 5.200 lô dự kiến sẽ được tung ra thị trường. CBRE cho rằng, hầu hết người mua đất nền là nhà đầu cơ, những người mong muốn có được khoản lợi nhuận trong thời gian ngắn. Những nhà đầu cơ này ít quan tâm đến mục đích tuơng lai của dự án.

Có bảy khu vực phụ của loại hình đất nền, tập trung tại ba khu vực chính xung quanh TP. Đà Nẵng. Khu vực Tây Bắc chứng kiến sự tăng giá cao nhất so với quý trước từ 10 - 40%, do khu vực này trước đây có mức giá thấp nhất nên dễ có sự thay đổi giá lớn nhất.

Khu vực ven biển có sự tăng giá thấp nhất so với quý trước bởi từ trước đến nay, giá đất tại khu vực này đã khá cao và khó có sự thay đổi lớn về giá.

Khu vực thứ ba nằm tại phía Nam của khu trung tâm. Khu vực này được người Đà Nẵng ưa thích do nằm tại khu vực phát triển mới của Thành phố, có vị trí gần với cả khu trung tâm và khu phố cổ Hội An nên phổ biến đối với cư dân hiện tại.

Còn theo các trung tâm môi giới nhà đất ở Đà Nẵng, những khu đất có giá bình dân cách trung tâm Thành phố trên dưới 10 km hiện được tìm mua nhiều nhất. Đặc biệt, giới đầu cơ địa ốc ở Đà Nẵng thời gian gần đây đang rỉ tai nhau một xu hướng đầu cơ mới. Đó là đầu tư vào các khu xa trung tâm Thành phố để "đón đầu cơ hội".

Lý giải nguyên nhân đất nền tăng giá, ông Cường cho rằng, do thời gian qua giá vàng và ngoại tệ biến động khó lường nên thay vì đổ tiền vào chứng khoán, vàng, ngoại tệ…, nhiều người đã quay lại chọn bất động sản để đầu tư. Và khi cùng một thời điểm, nhiều nhà đầu tư "gửi gắm" vào kênh bất động sản thì giá tăng lên là điều dễ hiểu.

tag:sot dat da nang, dat nen da nang sot
Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland