Trước những lo ngại về việc sốt đất, vi phạm pháp luật về đất đai có thể xảy ra khi xuất hiện những thông tin tích cực về việc triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), UBND tỉnh Đắk Nông vừa yêu cầu thiết lập trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Hồ Tà Đùng được ví như 'Vịnh Hạ Long” giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông giao UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn pháp luật về đất đai; công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất; khẩn trương hoàn thành việc lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Đặc biệt, tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân; chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng hạ tầng phân lô để kinh doanh bất động sản thì phải yêu cầu lập dự án đầu tư theo quy định pháp luật và đảm bảo đầu tư kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ (đường, điện, cấp và thoát nước…) phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu… theo quy chuẩn xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan.

Tỉnh cũng đề nghị các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Ảnh minh họa

Ngăn chặn sốt đất ăn theo cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa phương bảo vệ, quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, chuyển quyền trái phép, lấn, chiếm đất, tách thửa phân nhỏ trái phép, hợp thức hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tách thửa trái phép trong các khu vực có liên quan.

Cụ thể là khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Nhân Cơ mở rộng; Khu vực Tà Đùng tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong; Khu vực xây dựng tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông; Các khu vực kêu gọi thu hút đầu tư dự án.

Tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thành việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Đồng thời, thực hiện công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hang năm tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính… để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cần tăng cường công tác quản lý giá đất, kiểm soát tình hình biến động giá đất trên địa bàn tỉnh, đảm bảo giá đất cụ thể khi được xác định và phê duyệt phản ánh đúng tình hình giá đất tại địa phương.

Cùng với đó, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh; rà soát văn bản pháp luật có liên quan để tham mưu, sửa đổi, bổ sung đảm bảo theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở chỉ đạo và có biện pháp cụ thể kiểm soát chặt chẽ việc giao đất cho các chủ đầu tư mới đối với các dự án bất động sản, các dự án du lịch đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Đồng thời, công khai danh sách các chủ đầu tư sai phạm về đất đai, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất theo quy định nhằm cung cấp đầy đủ thông tin công khai, minh bạch.

Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa trong công tác quản lý, sử dụng đất đối với loại hình Homestay, Farmstay trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm minh và dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh

Song song với đó là tổ chức kiểm tra, rà soát và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tại các dự án kinh doanh bất động sản, các hoạt động môi giới bất động sản và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án cao tốc Đắk Nông - Bình Phước sẽ đi qua những địa phương nào?

Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, ngày 25/5/2022, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành có liên quan về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo, đề xuất 2 phương án kết nối cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) với thành phố Gia Nghĩa. Theo đó, cao tốc có 2 điểm giao cắt với quốc lộ 14 tại xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) và Trường Xuân (Đắk Song).

Sở Giao thông Vận tải đã nêu ra những thuận lợi, hạn chế và đề xuất xây dựng phương án kết nối tại 1 trong 2 vị trí này.

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk R'lấp, Cao tốc đi qua địa bàn 06 xã: Đắk Wer, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Đắk Sin và Đắk Ru với tổng chiều dài tuyến cao tốc qua địa bàn huyện khoảng 31,2km. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 590 hộ. Tổng diện tích đất bị thu hồi khoảng 383 ha. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến 950 tỷ đồng.

Còn theo báo cáo của UBND thành phố Gia Nghĩa, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đi quan 04 thôn, bon thuộc xã Đắk R'Moan, thành phố Gia Nghĩa với tổng chiều dài 6,8km. Qua kiểm tra, rà soát thì tuyến cao tốc đi qua 73 thửa đất của 69 chủ sử dụng đất, diện tích nằm trong dự án ước tính khoảng 68 ha.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để bà con đồng thuận, ủng hộ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

Các địa phương cần sớm công bố quy hoạch để người dân nắm bắt thông tin. Đồng thời phải quản lý tốt hiện trạng và chịu trách nhiệm trước các cấp về vấn đề này; quyết tâm ngăn chặn các hành vi lợi dụng dự án để chuyển nhượng, nâng giá đất, xây dựng trái phép để trục lợi,...

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.