Hàng trăm ngôi nhà của những người lao động nghèo nằm trên các triền núi trong nội thành Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã và đang đối diện với nguy cơ sạt lở mỗi khi đến mùa mưa bão.

Nằm sâu trong nhiều con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo dựng đứng trên triền núi Bà Hỏa (phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn), căn nhà được xây tạm bợ chỉ chừng 10 m2 là nơi sinh sống của 4 người trong gia đình ông Trần Quang Thanh (47 tuổi).

Sống thấp thỏm trên triền núi giữa TP Quy Nhơn - Ảnh 1.

Khu nhà được xây trên triền núi Bà Hỏa ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Ông Thanh cho biết ông chạy xe ôm, còn vợ làm nghề phụ bán quán cà phê nên thu nhập của gia đình chẳng bao nhiêu. Vì gia cảnh khó khăn nên 25 năm trước, vợ chồng ông lên núi bà Hỏa dựng căn nhà nhỏ sinh sống. Ngôi nhà quá nhỏ nên chỉ đủ chỗ ăn, ngủ, còn mọi sinh hoạt khác đều phải tận dụng không gian bên ngoài căn nhà trên triền núi.

Cạnh phường Lê Hồng Phong, các phường Đống Đa, Ngô Mây và Quang Trung, TP Quy Nhơn cũng có hàng trăm hộ dân xây dựng nhà trái phép trên triền núi bà Hỏa và núi Một đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở đất mỗi khi có mưa bão.

Thực tế, thời gian qua, trên triền núi Bà Hỏa và núi Một đã xảy ra nhiều vụ sạt lở, khiến nhiều căn nhà bị sập, không ít người thương vong. Điển hình như trận mưa lớn vào đêm 28-11-2010 làm hàng ngàn khối đất, đá từ đỉnh núi đổ xuống, khiến hàng chục nhà dân tại 2 phường Đống Đa và Lê Hồng Phong sập đổ, hàng trăm nhà khác bị uy hiếp nghiêm trọng. Cuối năm 2016, một trận sạt lở khác trên núi Bà Hỏa đã khiến một cháu bé 11 tuổi ngụ phường Đống Đa tử vong vì bị vùi trong bùn đất…

Theo thống kê của các ngành chức năng TP Quy Nhơn, hiện có khoảng gần 3.000 căn nhà xây dựng ở triền núi Bà Hỏa và núi Một cách đây nhiều năm. Đa số các trường hợp này đủ điều kiện để cho tồn tại theo Quyết định số 15 năm 2008 của UBND tỉnh về xử lý lấn, chiếm đất đai, đất đã được giao không đúng thẩm quyền, thu tiền không đúng quy định. Riêng số nhà xây dựng từ sau ngày 1-7-2004 đến nay không được phép tồn tại theo quy định có hơn 300 trường hợp.

Ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, xác nhận đến thời điểm này, TP Quy Nhơn vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để đối với các hộ gia đình ở các phường Đống Đa, Ngô Mây đã xây dựng nhà ở từ trước ngày 1-7-2004. Trong đợt khảo sát vừa qua do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định chủ trì, đã xác định 12 khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó có khu vực núi Một và núi Bà Hỏa.

Đức Anh (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.