Suốt bốn năm qua, gần 70 gia đình với khoảng 250 nhân khẩu nhà A7 khu tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai) phải sống trong tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập. Tuy nhiên đến nay phương án di dời, bảo đảm an toàn cho người dân vẫn chưa được thực hiện.
Nhà A7 tập thể Tân Mai.

Nhà A7 khu tập thể Tân Mai có năm tầng, được xây dựng từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước bằng phương pháp lắp ghép. Theo thiết kế ban đầu, nhà A7 gồm hai đơn nguyên, có khe chống lún ở giữa. Nhưng để tăng diện tích sử dụng, đơn vị thi công đã gộp hai đơn nguyên thành một, cả tòa nhà chỉ còn một cầu thang ở chính giữa. Từ năm 2008, tòa nhà bắt đầu xuất hiện hiện tượng hư hỏng. Tường nhà có nhiều vết nứt lớn do các tấm lắp ghép bị tách rời, mối nối han gỉ. Tại các điểm tiếp giáp giữa các tấm bê-tông trần nhà có nhiều vết nứt, tách. Trần hành lang có nhiều khe hở khiến cốt thép bị gỉ sét ăn mòn. Các tấm bê-tông lắp ghép chống nóng trên mái nhà bị hư hỏng, nứt vỡ và tách rời, gây hiện tượng ngấm dột. Hệ thống thu nước mái, chống sét bị hỏng. Tòa nhà đang bị đứt gãy tại khu vực cầu thang, nghiêng về hai phía đầu hồi và ngả về phía sau. Các dầm ngang và chiếu nghỉ cầu thang bị kéo ra khỏi tường chịu lực. Ðoạn đầu dầm gối lên tường gần như không còn... Lo ngại trước sự xuống cấp nghiêm trọng của tòa nhà, có khả năng gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản, người dân nhà A7 đã nhiều lần đề nghị Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà số 4 (Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) - đơn vị trực tiếp quản lý tòa nhà, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có phương án khắc phục. Ðầu năm 2010, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hiện trạng, đánh giá mức độ nguy hiểm nhà A7 ở cấp độ C.

Ðể khắc phục tình trạng này, cuối năm 2010, Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã thi công hệ thống giàn giáo bằng sắt để chống đỡ phần mái, tường, sàn cầu thang từ tầng một đến tầng năm, trát vá các vết nứt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, đến nay các vết nứt tại khu vực cầu thang ngày càng lớn hơn. Chiếu nghỉ cầu thang tầng 5 và các đầu dầm đỡ tiếp tục bị kéo rời khỏi tường chịu lực. Cầu thang gần như bị tách khỏi tường, tạo thành vết nứt chạy dọc từ tầng một đến tầng năm, có chỗ rộng nhất đến 10cm... Ông Nguyễn Quang Gắng, Tổ trưởng tổ dân phố 15 cho biết, người dân sinh sống tại tòa nhà rất hoang mang, lo lắng trước tình trạng xuống cấp nhanh chóng của tòa nhà. Một số hộ dân đã chuyển đến nơi khác sinh sống. Năm 2009, người dân rất phấn khởi khi Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị Việt Nam HUD 6 tiến hành đo đạc khảo sát, điều tra xã hội học để làm cơ sở nghiên cứu lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Tân Mai. Tháng 3-2012, Sở Xây dựng đã yêu cầu đơn vị quản lý tòa nhà lập phương án di dời người dân trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, đến nay mọi công việc vẫn "dậm chân tại chỗ". Ngôi nhà vẫn tiếp tục bị lún, nghiêng, có khả năng sập, đổ bất kỳ lúc nào, nhất là trong trường hợp xảy ra các rung chấn mạnh như động đất, mưa bão lớn.

Theo lãnh đạo UBND phường Tân Mai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà A7 xuống cấp nhanh chóng, trước hết là do đơn vị thi công đã điều chỉnh thiết kế thành một đơn nguyên, cắt giảm cầu thang khiến mật độ người lên xuống tăng gấp hai lần so với thiết kế. Tòa nhà nằm trên khu vực có nền đất yếu, chủ yếu là ao hồ, nhưng không có khe lún, gây nên hiện tượng lún, nứt. Mặt khác, trong suốt gần 30 năm khai thác, vận hành, tòa nhà hầu như không được bảo trì, duy tu sửa chữa, dẫn đến các hư hỏng không được phát hiện, xử lý, khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nhiều hộ dân đã tự ý cơi nới, làm lồng treo, "chuồng cọp" các căn hộ cũng góp phần gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình. Trong vài năm gần đây, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cao tầng kiên cố tại khu vực đất lưu không của nhà A8, nằm ngay sát phía sau nhà A7 đã tác động không nhỏ đến địa chất trong khu vực.

Ðể bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng người dân, ngày 10-9-2012, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản báo cáo gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của nhà A7; kiến nghị bố trí 68 căn hộ tạm cư để bàn giao tòa nhà cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD 6 trong tháng 10-2012 để di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên đến nay, phương án di dời, bố trí tạm cư cho người dân vẫn chưa được thực hiện. Ðại diện lãnh đạo UBND phường Tân Mai đề nghị các ngành chức năng cần nhanh chóng có phương án di dời các hộ dân, xây dựng, cải tạo nhà chung cư xuống cấp này, để bảo đảm mỹ quan đô thị và sự an toàn của người dân.

Theo Ngọc Thanh (Báo Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.