Suốt 7 năm nay, hàng trăm hộ dân tổ dân phố Thắng Lợi và Nhân Thắng thuộc phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phải sống khổ sở vì vướng quy hoạch “treo” của dự án Nhà máy Nhiệt điện 3.

Tình cảnh vướng quy hoạch treo nên phải sống trong những ngôi nhà xập xệ mà không được sửa chữa ở tổ dân phố Thắng Lợi và Nhân Thắng. Ảnh: TT

Khổ sở vì vướng dự án

Năm 2010, người dân hai tổ dân phố nói trên nhận được thông báo tại đây sẽ triển khai xây dựng Nhà máy nhiệt điện 3 nên sẽ phải di dời đến khu tái định cư mới.

Đến năm 2011, huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) và cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, kiểm kê tài sản để bồi thường và cấm người dân không được xây dựng, cơi nới, sửa chữa nhà ở và các công trình khác.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án vẫn không triển khai nên người dân nơi đây vẫn đang phải sống cảnh “đi không được, ở không xong” vì chưa được bồi thường.

Bà Lê Thị Thìn (67 tuổi, ở tổ dân phố Thắng Lợi) bức xúc “nhà tôi xây lâu rồi giờ đã bị hư hỏng, nứt nẻ, hư hỏng nặng nề nhưng không được phép xây dựng, sửa sang lại vì chính quyền đã cấm. Mùa mưa bão đang đến gần, tôi rất lo lắng nhà sẽ bị đổ sập bất cứ lúc nào”.

Cũng theo bà Thìn, ở đây nước sạch không có để sử dụng; giếng đào, giếng khoan phải sâu từ 10m trở lên mới có nước, nhưng nước cũng bị ô nhiễm có váng đục không sử dụng ăn uống được, do đó người dân phải đi xa hơn 1km để xin hoặc mua nước sạch trở về sử dụng.

Tại tổ dân phố Thắng Lợi cũng chung tình cảnh. “Phần lớn nhà dân ở đây đã bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng và đang đối mặt với nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào, nhưng chính quyền không cho xây dựng, sửa chữa lại nên ai cũng lo lắng.

Nhiều năm nay người dân đã kiến nghị lên các cấp để lên khu tái định cư hoặc cho xây dựng nhà cửa, đường sá, xử lý môi trường, nguồn nước sạch… nhưng không được giải quyết” - ông Trần Đình Trường (44 tuổi, ở tổ dân phố Thắng Lợi) nói.

Còn “treo” đến bao giờ?

Ngày 2.10, ông Lê Văn Chương - Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương cho biết, suốt 7 năm nay, 115 hộ dân với 270 nhân khẩu của tổ dân phố Thắng Lợi và Nhân Thắng đang phải chịu nhiều hệ lụy vì nằm trong vùng quy hoạch giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy nhiệt điện 3.

Từ năm 2011, dự án đã tiến hành đo đạc, kiểm kê tài sản, đồng thời cấm không cho xây dựng, cơi nới, sửa chữa các công trình nhà cửa, vệ sinh dù thời gian qua, nhiều nhà bị hư hỏng xuống cấp, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Vậy nhưng, đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện bồi thường cho người dân khiến họ lâm cảnh “đi không được, ở không xong” nên rất bức xúc.

Cũng theo ông Chương, dự kiến để di dời hết toàn bộ các hộ dân ở 2 tổ dân phố trên về khu tái định cư mới thì cần khoảng 100 tỉ đồng, nhưng đến nay do dự án Nhà máy nhiệt điện 3 vẫn chưa triển khai nên chưa thể có nguồn kinh phí.

Người dân đã kiến nghị nhiều lần, chính quyền địa phương cũng đã có hồ sơ, đơn kiến nghị gửi lên tỉnh nhưng tỉnh trả lời chưa có nguồn kinh phí thực hiện.

Còn về thông tin bao giờ dự án triển khai, đến nay xã cũng chưa được biết. Vấn đề nguồn nước bị ô nhiễm, cũng đã có nhiều đoàn về kiểm tra lấy mẫu đem đi xét nghiệm nhưng mãi đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Trần Tuấn (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.