Những thông tin về giải cứu thị trường bất động sản đã giúp nhiều cổ phiếu ngành này nổi sóng. Lưu ý gì khi đầu tư vào các cổ phiếu đó trong thời điểm hiện tại?

“Sóng ngắn của dòng tiền đầu cơ”

Ông Thiên Kim Quang, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Dù có những thông tin hứa hẹn giải cứu cho thị trường bất động sản, giúp doanh nghiệp bất động sản có hướng giải quyết đầu ra, cũng như giảm lãi vay cho doanh nghiệp, nhưng tôi cho rằng, những khó khăn trên thị trường bất động sản vẫn còn.

Do đó, nhóm cổ phiếu bất động sản khó hy vọng bật dậy. Sức nóng ở nhóm cổ phiếu bất động sản mà chúng ta đã thấy vừa qua chỉ là sóng ngắn của dòng tiền đầu cơ. Hiện tại, chúng tôi chưa thấy tín hiệu để khuyến nghị mua cổ phiếu ngành này.

Tuy nhiên, trong các cổ phiếu bất động sản, vẫn có những cổ phiếu có thể xem xét đầu tư. Đó là những cổ phiếu thuộc doanh nghiệp đầu ngành, còn nhiều quỹ đất, có những dự án thuộc phân khúc dễ tiêu thụ, tình hình tài chính lành mạnh…

Mặc dù vậy, cổ phiếu bất động sản có lẽ chỉ thích hợp với nhà đầu tư nắm giữ dài hạn.

“Mua cổ phiếu bất động sản là mua kỳ vọng”

Ông Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc CTCK MB (MBS)

Nếu thị trường bất động sản hồi phục, doanh nghiệp bất động sản chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực. Vấn đề là chừng nào thị trường bất động sản hồi phục? Chúng ta chỉ mới nhìn thấy những hứa hẹn từ chính sách, còn sự chuyển động thực sự vẫn chưa diễn ra. Vì thế, chưa thể hy vọng tác động từ chính sách sẽ được thể hiện ngay trên kết quả kinh doanh quý II, quý III tới. Các doanh nghiệp bất động sản có lẽ sẽ còn phải “chiến đấu” với những khó khăn trong một thời gian nữa.

Với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân thì mua cổ phiếu bất động sản là mua sự kỳ vọng. Trước những cam kết cứu thị trường bất động sản, nhóm nhà đầu tư này cũng thấy có cơ sở để hy vọng hơn.

Sóng ở cổ phiếu bất động sản vừa qua là một điển hình cho thấy nhà đầu tư không quên cổ phiếu ngành này. Họ vẫn theo dõi, vẫn không ngại đầu tư nếu thấy có cơ hội. Riêng nhà đầu tư tổ chức thì e dè hơn với cổ phiếu bất động sản, vì họ đầu tư dựa trên các phân tích kỹ lưỡng. Khi chưa thấy có tín hiệu rõ ràng, họ sẽ còn thận trọng.

“Quan trọng là khả năng tạo tiền của DN”

­­Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCK SJC

Do giá cả giảm mạnh trước đây, nên trong đợt tăng điểm của thị trường vừa qua, nhóm cổ phiếu bất động sản phục hồi nhanh. Tuy nhiên, phải xem xét ở nhiều khía cạnh, quan trọng là DN có đủ sức cầm cự cho đến khi gói giải cứu thị trường bất động sản được triển khai và có hiệu quả trong thực tế?

Nghĩa là, nhà đầu tư phải xem xét sản phẩm của DN có được hấp thụ và tạo dòng tiền DN. Vì chỉ những dự án thuộc phân khúc có nhu cầu, phù hợp với thị trường thì mới có thể bán được và đủ điều kiện để vay vốn đầu tư. Ngoài ra, phải xem xét DN đó còn đủ uy tín để được vay vốn triển khai dự án hay không?

Nếu DN đáp ứng được các điều kiện này mà giá cổ phiếu dưới 10.000 đồng/CP thì có khả năng tăng giá tiếp. Thực tế, dòng tiền đầu cơ hay hướng đến nhóm cổ phiếu bất động sản, vì không khó để PR, kích giá. Ngược lại, nếu DN không có cách gì xoay xở ra tiền, phụ thuộc hoàn toàn nợ vay, trong khi sản phẩm không tiêu thụ được, thì DN đó gần như nằm chờ “chết”.

Tôi cho rằng, yếu tố dòng tiền, khả năng tạo tiền của DN sẽ là yếu tố quyết định nhất đến diễn biến giá cổ phiếu.

Ngọc Thủy (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.