Dự án hoàn thiện trường Đại học Tây Bắc được phê duyệt với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng, thực hiện trong 4 năm (từ năm 2004 – 2010), nhưng cho đến nay đã quá thời gian hoàn thành tới hơn 7 năm, dự án vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, lý do vì sao?
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, dự án hoàn thiện trường Đại học Tây Bắc ở phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt cho Trường Đại học Tây Bắc làm chủ đầu tư với tổng số tiền lên tới hơn 600 tỷ đồng, thời gian thực hiện là từ năm 2004 – 2010. Nhưng cho đến nay mặc dù quá thời gian đến gần 10 năm nhưng ự án vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc.
Dự án hoàn thiện trường Đại học Tây Bắc chậm tiến độ nhiều năm trời.
Nhiều người dân chia sẻ họ thậm chí không biết nhà mình đang nằm ở đâu trong dự án, quy hoạch nào khiến gần chục năm nay sống trong thấp thỏm, lo lắng với những tình huống "dở khóc dở cười" khi xây mới cũng không được mà chuyển đi cũng chẳng xong, có nhà 4 thế hệ gia đình phải sống trong căn nhà chỉ mấy chục mét vuông trong khi đất nhà họ lại rất rộng.
Trả lời về câu chuyện này, ông Hoàng Mạnh Kiên – Phó Chủ tịch phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết: "Trước khi nhà thầu vào thi công, phường đã có kiểm tra và yêu cầu là xây không ảnh hưởng hộ liền kề và đặc biệt là hệ thống thoát nước nhưng cho đến khi triển khai thì đơn vị thi công lại lấp mất hệ thống thoát nước ở đó".
"Cho đến tháng 7 thì mưa làm ngập hết các hộ gia đình quanh đấy. Ngay sau đó phường đã xuống địa bàn lập biên bản, lúc đầu đơn vị thi công không hợp tác cho đến khi thành phố can thiệp thì họ mới dùng máy xúc tìm lại đường ống thoát nước trước đây", ông Kiên nói thêm.
Để làm sáng tỏ câu chuyện trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Chủ đầu tư là trường Đại học Tây Bắc, đại diện là ông Nguyễn Triệu Sơn – Phó hiệu trưởng nhà trường và bà Đặng Thị Thu Huệ - Kế toán trưởng Dự án hoàn thiện trường Đại học Tây Bắc.
Theo đó, trả lời về một số hạng mục công trình xây dựng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân, điển hình là con đường xuống cấp gây bụi bặm, ngập lụt, thậm chí còn lấp cống của người dân.
Bà Đặng Thị Thu Huệ phủ nhận lời ông Hoàng Mạnh Kiên – Phó Chủ tịch phường Quyết Tâm là nói “chưa đúng”. Bà Huệ cho hay nhà trường đã phối hợp cùng phường giải quyết vấn đề ngập lụt ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân. Còn về việc lấp cống là nằm trong sơ đồ xây dựng của dự án(?!).
Khi phóng viên hỏi “vì sao Dự án chậm tiến độ?” thì bà Huệ cho biết còn phải điều chỉnh quy hoạch nên chưa biết đến bao giờ mới xong(?!).
Để làm rõ việc xử lý trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ cũng như giải pháp thực hiện dự án, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần với UBND tỉnh Sơn La, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La nhưng đều không nhận được sự phản hồi từ phía những đơn vị này.
Trên cơ sở đó, Báo Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và có hướng giải quyết dứt điểm vấn đề trên, tránh kéo dài gây bức xúc cho người dân và đặc biệt làm lãng phí tiền ngân sách Nhà nước.
Lê Bùi (TNMT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.