Việc xây dựng Dự án 299 Hotel do Công ty cổ phần Dược - Dược vật tư y tế Sơn La làm chủ đầu tư đang thi công xây dựng tại tổ 3, phường Chiềng Lề, TP. Sơn La (Sơn La) đã gây sụt lún nhiều đoạn đường sá, nứt hơn 20 nhà ở của người dân xung quanh khu vực thi công.
Dân khốn khổ vì doanh nghiệp làm ẩu
Ông Đào Văn Phong là hộ nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bức xúc: "Đội thi công đã đào móng công trình sâu hơn móng nhà của các hộ dân xung quanh khoảng từ 2 - 3m mà không có bất cứ biện pháp gì để che chắn, kè đất chống sụt lún. Khi trời mưa ngấm vào đất mềm, gây nứt đường, sạt lở, nứt nhà… bà con chúng tôi ai cũng lo lắng".
Toàn cảnh công trường do Công ty cổ phần Dược - vật tư y tế Sơn La là chủ đầu tư đang thi công. Ảnh Q.Đ
Cùng khu dân cư với ông Phong là chị Lò Minh Nguyệt. Chị Nguyệt kể: "Mấý tuần này cả gia đình tôi ai cũng nơm nớp lo sợ khi thấy phần đất hành lang đường trước nhà bị sập xuống. Nhà tôi bị nút vách, vết nứt to như hàm ếch và ngày càng nứt to ra. Cả nhà tôi đã phải đi ngủ nhờ nhà hàng xóm.Nhiều hộ khác ở đây cũng phải chịu chung cảnh ngộ".
Bà Vũ Thị Cúc, Tổ trưởng Tổ dân phố tổ 3, phường Chiềng Lề xác nhận: Trước khi thi công, nhà đầu tư, nhà thầu đã cam kết với dân khi thi công không làm ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự khu dân cư. Nhưng bây giờ, đến cả việc chống bụi, chống tiếng ồn cũng không có. Từ ngày khởi công xây dựng đến giờ người dân chúng tôi phải sống trong sự lo âu, sợ hãi mà thái độ của đơn vị thi công rất thờ ơ không quan tâm gì đến người dân xung quanh. Tôi đề nghị Nhà nước phải giải quyết dứt điểm để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống".
Quyết định đình chỉ thi công…
Trước những phản ánh bức xúc của người dân và sự chậm trễ xử lý của chủ đầu tư và doanh nghiệp thi công, UBND TP Sơn La (Sơn La) đã triệu tập chủ đầu tư, đơn vị thi công họp để thống nhất biện pháp khắc phục sự cố. Ông Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết :Chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công giám sát không thực hiện theo đúng quy định, còn buông lỏng quản lý, ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự, an toàn lao động; ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân, gây hậu quả sụt lún. Việc thi công xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu, trái với quy định của chính quyền địa phương.
Những vết lún có nguy cơ làm sập nhà người dân xung quanh khu vực công trình đang thi công. Ảnh Q.Đ
Một phần đất bị sụt lún đã được làm kè chắn, gia cố những vẫn không đảm bảo an toàn. Ảnh Q.Đ
Trên cơ sở đó, UBND thành phố yêu cầu Phòng quản lý đô thị báo cáo khẩn cấp về những tác động sụt lún với Sở Xây dựng. Đồng thời, kiến nghị với Sở Xây dựng đình chỉ thi công công trình. Thành lập đoàn thanh tra vào cuộc và có kết luận trong thời gian sớm nhất về sai phạm gây thiệt hại cho người dân. Đề nghị chủ đầu tư khắc phục sự cố và bồi thường thiệt hại cho người dân. Trong trường hợp xấu nhất phải di dời ra khỏi khu vục bị ảnh hưởng.
Ông Trụ khẳng định: "Vì sự nghiêm minh của pháp luật và an toàn của người dân, Thành phố Sơn La sẽ chỉ dạo làm rõ những sai phạm, quyết không “Đánh trống bỏ dùi”; sẽ xử lý nghiêm túc và dứt điểm những sai phạm của các bên liên quan".
Quốc Định – Văn Chiến (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.