Những lô đất nền rộng hàng nghìn m2 ở Nam Trung Yên từng được Hà Nội giao cho chủ đầu tư triển khai các dự án tổ hợp văn phòng và căn hộ cách đây nhiều năm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các dự án này vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Nằm ngay cạnh ngã tư Mạc Thái Tông – Nguyễn Chánh là lô đất C3 có diện tích lên tới hơn 9000m2. Đây là đất nền dự án tổ hợp bãi đỗ xe, siêu thị, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp do Công ty cổ phần Đầu tư Thùy Dương (TD Group) làm chủ đầu tư.

TD Group có tiền thân là công ty TNHH Thùy Dương, được thành lập từ năm 2003, hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và sản xuất nội thất, vật liệu xây dựng, đồng thời cũng là một đại gia của ngành bất động sản Hải Phòng.

Cách đây 10 năm, TD Group từng nổi danh vì tiến hành xây dựng Khu phức hợp TD Plaza tại thành phố Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, tòa tháp đôi 19 tầng với mô hình căn hộ cao cấp và hơn 30.000 m2 thương mại, dịch vụ, giải trí này đã trở thành một biểu tượng của thành phố hoa phượng đỏ.

Sau thành công vang dội tại Hải Phòng, TD Group đã mang thương hiệu TD Plaza “nam tiến’, lần lượt thâu tóm nhiều dự án bất động sản ở Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Tại Hà Nội, quá trình “tây chinh” đã mang lại cho TD Group lô đất C3, khu đô thị Nam Trung Yên để triển khai tổ hợp dự án văn phòng và căn hộ cao cấp. Dự án được thành phố Hà Nội ra quyết định giao đất từ ngày 30/1/2011.

Theo thiết kế, công trình có quy mô 19 tầng, gồm khối nhà chính 19 tầng, 1 tum; khối đế 3 tầng, 2 tầng hầm, 1 tầng bán hầm. Diện tích xây dựng khoảng 3.600 m2, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 61.000m2.

Để thực hiện dự án, TD Group đã liên danh với Tổng công ty cổ Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico), lập ra CTCP Handico - Thùy Dương.

Thế nhưng, ngay việc hợp tác với Handico cũng không khiến dự án được triển khai theo đúng kế hoạch.

Năm 2012, sau hơn 1 năm giao đất, UBND thành phố Hà Nội đã nhắc nhở TD Group trong việc xác định thủ tục giá thuê đất và thúc giục chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, dự án vẫn “án binh bất động”.

Trao đổi với PV, đại diện Handico cho hay từ lâu đã rút chân ra khỏi dự án C3. Và cũng từ đó đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai bất cứ hạng mục nào.

Sau hơn 5 năm giao đất, chình ình trên mặt đường Mạc Thái Tông bây giờ chỉ là một lô đất mênh mông, cỏ mọc um tùm, được rào tôn kín mít.


Cổng vào dự án C3 trên mặt đường Mạc Thái Tông luôn trong tình trạng đóng cửa

Cũng theo thông tin từ Handico, ngoài C3, TD Group cũng từng liên danh với Tổng công ty để thực hiện dự án nhà ở tại lô B9. Tuy nhiên, cũng như C3, Handico đã nhanh chóng rút chân ra khỏi dự án B9. Lô đất này hiện nay vẫn chưa được xây dựng, được dùng cho thuê làm bãi đỗ xe và các dịch vụ sửa chữa.

Cách lô đất C3 không xa là lô B4, nằm tại ngã tư Mạc Thái Tổ - Nguyễn Chánh, đối diện với dự án Trụ sở Tổng kiểm toán nhà nước đang được xây dựng.

Đây là đất nền của dự án tổ hợp công trình thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng B4 Center Nam Trung Yên do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico 7) làm chủ đầu tư.

Handico 7 được thành lập năm 2002, là thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico), hiện đang là chủ đầu tư của một loạt các dự án ở Thanh Xuân, Lạc Trung, Tây Hồ…

Dự án B4 Center Nam Trung Yên có tổng diện tích 15.717 m2, gồm 1 khối văn phòng, 2 khối chung cư cao tầng. Trong đó, khối văn phòng, dịch vụ gồm 2 tầng hầm và 19 tầng nổi; khối nhà ở 19 tầng; khối giải trí 7 tầng.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án được thành phố Hà Nội ra quyết định giao đất từ tháng 6/2011, đến cuối năm 2012 thì hoàn thành hạ tầng kĩ thuật. Song cũng từ đó, dự án rơi vào thế bất động. Lý do được đưa ra là chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế.

Trao đổi với VietnamFinance, một nguồn tin từ chủ đầu tư cho biết, dự kiến đến tháng 10 năm nay, hồ sơ thiết kế sẽ được thông qua. Theo đó, sẽ mở bán vào khoảng quý 1, 2 năm sau với mức giá dự kiến 28 triệu/m2.

Song hiện tại, lô đất này vẫn chỉ đang quây tôn. Và cũng chưa có bất cứ một động thái tích cực nào mang tính khởi động cho dự án.


Lô đất B4, đất nền của dự án B4 Center Nam Trung Yên, luôn trong tình trạng cửa đóng then cài

Nằm đối diện với lô B4 qua đường Mạc Thái Tổ là lô đất A7. Đây là đất nền của dự án tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng A7/CC2 Nam Trung Yên.

Dự án này trước đây do Công ty cổ phần đầu tư tài chính thương mại dịch vụ FICO làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, mới đây, FICO đã thành công trong việc liên danh với Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát để cùng thực hiện dự án.

Dự án nằm trên lô đất có diện tích 12.619 m2, dự kiến gồm 1 tòa văn phòng và 3 tòa chung cư cao 25 tầng, 2 tầng hầm với dân số dự kiến 1261 người. Trong đó CT1 (tháp A) là nhà ở và văn phòng cho thuê, CT2 (tháp B) là nhà ở thương mại, CT3 (tháp C) là nhà ở xã hội.

Tổng diện tích xây dựng là 4645m2, tổng diện tích sàn là 107.112 m2.


Lô đất A7 được cho thuê làm san bóng đá, bãi đỗ xe và dịch vụ sửa chữa

Tuy nhiên, dù đã được cấp phép cách đây khoảng 6, 7 năm, song đến nay, chưa có hạng mục nào của dự án được triển khai. Lô đất nền hiện tại được chia thành các ô nhỏ cho thuê làm sân bóng đá, bãi đỗ xe.

Theo lý giải của phía FICO, việc chậm trễ trong triển khai dự án là do thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoạch liên tục làm phát sinh và làm chậm thủ tục cho nhà đầu tư, vì thế, dự án chưa biết bao giờ mới được thực hiện.

Xuân Hải (VietnamFinance)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.