Nhiều tháng qua, người dân ở xã Ngọc Tố (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) rất bất ngờ khi thấy một cá nhân xây nhà trên đất công, lấp luôn lối thoát nước công cộng...

Theo trình bày của các hộ dân ở khu vực ấp Cổ Cò (xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên), mấy tháng trước, bà con thấy ông Nguyễn Thanh Vũ (50 tuổi) xây nhà kiên cố không phép, xây lấn con đường công cộng (đường vào Trạm y tế xã trước đây) có chiều rộng khoảng 4m, cũng là nơi có đường ống cung cấp nước sạch cho bà con trong khu vực cũng bị dời sang chỗ khác nhường đất cho ông Vũ xây nhà.

Ngoài ra, ông Vũ còn đổ đất lấp luôn con kênh thoát nước ở phía sau có chiều rộng khoảng 6m, ngăn dòng chảy khiến cho bà con rất khổ sở mỗi khi có mưa xuống là bị ngập. Bên cạnh đó, khi xây nhà, ông Vũ cũng cho đóng cọc lấn ranh đất của một hộ dân nên xảy ra khiếu nại, nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa giải quyết xong.

Nhà ông Nguyễn Thanh Vũ được cho là xây trên đất trồng lúa.

Nhà ông Nguyễn Thanh Vũ được cho là xây trên đất trồng lúa.

Mang theo những nội dung phản ánh của người dân đến làm việc với lãnh đạo xã Ngọc Tố, phóng viên được ông Bùi Tấn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, cho biết, việc bà con phản ánh ông Vũ xây nhà trên đất công là đường đi vào Trạm y tế cũ là có thật.

Tuy nhiên, theo ông Mẫn, lỗi không phải ở ông Vũ vì ông Vũ mua đất này của một hộ dân khác. Sổ đỏ của ông Vũ được Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng cấp lại và cấp luôn cả con đường đó.

“Sau khi có phản ánh, chúng tôi lập đoàn kiểm tra thì đúng như bà con phản ánh và ông Vũ chấp nhận lấy một phần đất ở thửa đất gần đó để trả lại con đường đi công cộng.

Còn việc ông Vũ lấp kênh thoát nước ở phía sau cũng có, nhưng con kênh đó trước đây là đê bao, do bà con lấy đất làm nhà nên bây giờ thành kênh chứ không phải là kênh. Ông Vũ lấp phần kênh đó là để lấy lối cho xe đổ đất lấp phần đất phía sau. Ông cam kết khi nào xong sẽ múc đất lên trả lại hiện trạng cũ”, ông Mẫn cho hay.

Việc di dời đường ống cấp nước sạch cho người dân vốn được để trên con đường đi công cộng, ông Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Sóc Trăng, giải thích: “Do người dân nói đường ống dẫn nước của mình đặt trên đất của họ, bây giờ họ yêu cầu di dời, qua xác nhận của địa phương nên chúng tôi phải di dời tạm qua đất của người khác”.

"Sổ đỏ" của ông Bùi Văn Chúc thể hiện con đường đất rất rõ.

"Sổ đỏ" của ông Bùi Văn Chúc thể hiện con đường đất rất rõ.

Hai cuốn "sổ đỏ" của ông Nguyễn Thanh Vũ không còn con đường đất nữa.

Hai cuốn "sổ đỏ" của ông Nguyễn Thanh Vũ không còn con đường đất nữa.

Qua kiểm tra hồ sơ về đất, chúng tôi thấy phần đất mà ông Nguyễn Thanh Vũ đang xây nhà được ông mua của ông Bùi Văn Chúc (41 tuổi). Đất ông Chúc được UBND huyện Mỹ Xuyên cấp “sổ đỏ” năm 2015, mục đích sử dụng là đất trồng lúa.

Trên hồ sơ “sổ đỏ” của ông Chúc thể hiện giáp ranh đất của ông Chúc là con đường đất (đường vào Trạm y tế xã cũ). Sau đó, ông Chúc chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thanh Vũ và ông Vũ cũng đã được Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng cấp “sổ đỏ”. Trong “sổ đỏ” của ông Vũ ghi rõ mục đích sử dụng là “đất chuyên trồng lúa nước” và con đường đất đã “biến mất”.

Con kênh thoát nước bị ông Vũ đổ đất lấp.

Con kênh thoát nước bị ông Vũ đổ đất lấp.

Ống cấp nước sạch vốn nằm trên đất công cộng phải di dời qua chỗ khác cho ông Vũ xây nhà.

Ống cấp nước sạch vốn nằm trên đất công cộng phải di dời qua chỗ khác cho ông Vũ xây nhà.

Điều đó cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Con đường công cộng không còn trên giấy tờ và cũng không còn trên thực tế. Hiện nay, nhà ông Vũ đã xây gần xong, con đường đã nằm lọt vào khuôn viên nhà ông Vũ.

Nhưng điều khiến người dân hoài nghi là ông Vũ xây nhà tại khu vực trung tâm xã, trên đường tỉnh lộ 936, cách trụ sở UBND xã Ngọc Tố không xa, lại xây trên đất chuyên trồng lúa nước (vì không phải đất thổ cư) nhưng không hiểu sao lại không bị ngăn chặn.

Xã Ngọc Tố xác định con đường đi công cộng (có mốc là hai trụ đá nối vạch đỏ).

Xã Ngọc Tố xác định con đường đi công cộng (có mốc là hai trụ đá nối vạch đỏ).

Ông Nguyễn Hậu Giang, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, cho biết: “Vụ việc đang được cơ quan chuyên môn làm rõ và xử lý đúng quy định của pháp luật.

Riêng một hộ dân phản ánh việc ông Nguyễn Thanh Vũ khi xây dựng nhà có lấn ranh đất của họ thì UBND xã Ngọc Tố cũng đã nắm thông tin, mời hòa giải nhưng không thành nên tiếp tục làm rõ để giải quyết dứt điểm”.

Ông Huỳnh Tín Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Huyện đã giao cho cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên - Môi trường kiểm tra làm rõ”.

D.B (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.