UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ KH-ĐT, Bộ GT-VT về việc xem xét trình Chính phủ hỗ trợ vốn đầu tư bến cảng Trần Đề, theo báo SGĐTTC.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5.
Trần Đề được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng biển Trần Đề sơ bộ có tổng mức đầu tư khoảng hơn 162.700 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn đầu tư. Trong đó, giai đoạn khởi động cần vốn đầu tư khoảng 44.695 tỷ đồng, giai đoạn hoàn thiện vốn đầu tư hơn 118.000 tỷ đồng. Cảng biển Trần Đề đóng vai trò là cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL, có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container trọng tải 100.000 DWT, tàu hàng rời 160.000 DWT.
Theo ước tính, trong giai đoạn khởi động, cảng biển Trần Đề cần nguồn vốn đầu tư công khoảng 19.403 tỷ đồng (chiếm 43% vốn) để đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hàng hải, giao thông công cộng như: luồng tàu, đê chắn sóng, báo hiệu hàng hải, cầu vượt biển, đường giao thông kết nối từ điểm cuối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại Quốc lộ 91B đến bến cảng Trần Đề.
Vốn đầu tư doanh nghiệp trong giai đoạn khởi động là hơn 25.290 tỷ đồng (chiếm 57% vốn) để triển khai các hạng mục, gồm: san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dịch vụ hậu cần, logistics, xây dựng cảng thuộc bến cảng Trần Đề.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, dự án cảng biển Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn, nên ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa thì cần bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hàng hải, giao thông công cộng. Từ đó, giúp tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ đã kêu gọi đầu tư trong thời gian qua như: Lạch Huyện, Liên Chiểu.
Vì vậy, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ đưa dự án cảng biển Trần Đề vào Nghị quyết, Chương trình của Chính phủ là “dự án hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong năm 2025 và triển khai đầu tư vào năm 2026; hỗ trợ ngân sách Trung ương đầu tư giai đoạn 2025- 2030, với tổng số vốn là 19.403 tỷ đồng.








-
Phê duyệt quy hoạch chi tiết “siêu cảng” hơn 61.500 tỷ ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Trần Đề khoảng 61.513 tỷ đồng, cần sử dụng khoảng 1.331ha đất và...
-
Ngay gần bờ biển Sóc Trăng có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, tỉnh này sẽ lập trung tâm quản lý khai thác
Tỉnh Sóc Trăng có nguồn tài nguyên khoáng sản cát biển dồi dào, dự kiến ban đầu khai thác khoảng 150 triệu m3 phục vụ san lấp cho các công trình trọng điểm và hạ tầng cảng biển Trần Đề. Tình này đã quy hoạch 4.000ha, trong đó có 1.000ha làm khu dịch ...
-
Một tỉnh miền Tây gấp rút khai thác cát sông cho cao tốc, tính cả phương án chưa từng có
Tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương khai thác cát sông, đồng thời triển khai các thủ tục để sử dụng cát biển cho cao tốc đoạn qua tỉnh này.