UBND tỉnh Lâm Đồng đang tổng rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng.

Tại thành phố Đà Lạt hiện có 41 dự án chậm tiến độ (ảnh minh họa)

112 dự án đầu tư ngoài ngân sách bị chậm tiến độ

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 112 dự án đầu tư ngoài ngân sách bị chậm tiến độ.

Trong đó tại thành phố Đà Lạt có 41 dự án; huyện Lạc Dương có 14 dự án; huyện Đam Rông có 3 dự án; huyện Lâm Hà có 3 dự án; huyện Đức Trọng có 11 dự án; huyện Di Linh có 16 dự án; thành phố Bảo Lộc có 5 dự án; huyện Đạ Huoai có 10 dự án; huyện Đạ Tẻh có 8 dự án; huyện Cát Tiên có 1 dự án.

Riêng huyện Bảo Lâm không có báo cáo thống kê dự án đầu tư ngoài ngân sách bị chậm tiến độ.

Một số dự án đầu tư ngoài ngân sách bị chậm tiến độ như, dự án du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Tâm Anh - Paradise của Công ty CP TV&ĐT Tâm Anh; Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đồi Thống Nhất của Công ty CP Đầu tư Thành Thành Công; KDL nghỉ dưỡng Suối Hoa của Công ty DV Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất; Khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty TNHH Đất Việt - Đà Lạt;...

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nhiều khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc nhiều dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ thực hiện.

Đơn cử, một số dự án gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất.

Bên cạnh đó, nhiều dự án gặp phải nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid 19; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, xây dựng, đất đai và các thủ tục khác có liên quan thường mất nhiều thời gian;…

Bên cạnh nguyên nhân khách quan nói trên thì việc nhiều dự án không triển khai, chậm triển khai còn do nguyên nhân chủ quan.

Đơn cử, doanh nghiệp chưa tập trung nguồn lực để triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiến độ hoặc triển khai cầm chừng, không đồng bộ. Một số doanh nghiệp không chủ động liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoàn thành các thủ tục có liên quan đến dự án đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, đất lâm nghiệp. Doanh nghiệp chưa kịp thời nắm bắt các quy định của pháp luật và trình tự thủ tục các bước cần phải thực hiện.

Ngoài ra còn do phương án đầu tư không nhất quán, thường xuyên thay đổi. Từ đó, chủ đầu tư phải lập thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, về quy hoạch, xây dựng, đất đai và các thủ tục khác có liên quan để đảm bảo điều kiện triển khai dự án theo quy định.

Chưa hết, việc nhiều dự án không triển khai, chậm triển khai còn do vướng mắc giữa các Luật.

Số phận các dự án chậm tiến độ rồi sẽ ra sao?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 20/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng.

Theo đó, đối với các dự án được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng theo Luật Đất đai năm 2013 và điều chỉnh tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh báo cáo tình hình thực hiện dự án và đề xuất hướng xử lý.

Cùng với đó, Cục thuế tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính về nộp tiền gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng, tiền thuê đất và các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan và đề xuất hướng xử lý.

Liên quan đến nhóm các dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình thực hiện dự án, quản lý sử dụng đất, các nội dung có liên quan và đề xuất hướng xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị tìm hướng xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng mà chưa được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng và chưa được điều chỉnh tiến độ theo quy định.

Đối với nhóm các dự án này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ động rà soát, hướng dẫn thủ tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đã hết tiến độ đầu tư theo quy định, đồng thời đề xuất hướng xử lý đối với các dự án không đủ điều kiện.

Cục thuế tỉnh chịu trách nhiệm rà soát tình thực hiện hiện nghĩa vụ tài chính có liên quan và đề xuất hướng xử lý. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình thực hiện dự án, quản lý sử dụng đất, các nội dung có liên quan và đề xuất hướng xử lý.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.