CafeLand - Sau khi gần như đóng cửa trong tháng Tư, thị trường nhà đất đã có những dấu hiệu cho sự cạnh tranh trở lại trong những ngày đầu của tháng Năm.

Việc một số thành phố và tiểu bang tại Mỹ cho phép các hoạt động kinh doanh được mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội đã khiến nhiều người mua và nhà đầu tư nhanh chóng chuẩn bị cho cho các công việc.

Tuy nhiên, việc số lượng nhà được đăng bán trên thị trường quá ít khiến họ gặp khá nhiều khó khăn. Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng nguồn cung của thị trường nhà ở.

Theo báo cáo từ công ty môi giới bất động sản Refkin, danh sách nhà được đăng bán trong tháng Tư đã giảm một nửa. Nguồn cung ít và nhu cầu tăng cao đã dẫn đến việc gia tăng các cuộc đấu thấu, đặc biệt là với những ngôi nhà có giá dưới 1 triệu USD.

Cũng theo Refkin, trong những tuần đầu tháng Năm, có tới 41% số lượng nhà ở được đưa ra để đấu giá. Trước đó, vào tháng 1, thời điểm nước Mỹ chưa hứng chịu đại dịch Covid-19, con số này chỉ là 9%.

“Nhu cầu về nhà ở đã tăng trở lại sau khi nó chạm đáy trong tháng Tư. Điều này kết hợp với việc thiếu nguồn cung đã dẫn đến sự gia tăng của các cuộc đấu giá nhà ở”, chuyên gia kinh tế Taylor Marr của Redfin cho biết. “Những người mua nhà có thể tham gia các buổi đấu giá ngay tại nhà của mình”.

Tuy nhiên, những người bán lại lo lắng với tình hình bất ổn của nền kinh tế hiện tại. Đó là lý do khiến họ không vội vã quay lại thị trường.

“Có khá nhiều hoạt động của người mua trên trang web của chúng tôi. Điều này khác hẳn với những người bán, khi danh sách nhà ở trên trang web của chúng tôi chủ yếu là hàng tồn kho”, ông Robert Reffkin, Giám đốc điều hành của công ty môi giới bất động sản Compass phát biểu trên trang CNBC.

Theo dữ liệu của chuyên trang bất động sản Realtor.com, số lượng nhà mới được đăng ký đã giảm 29% trong những tuần đầu tháng Năm.

“Mặc dù danh sách nhà mới được đăng bán trên thị trường vẫn giảm, đã có những dấu hiệu cho thấy một số người bán sẵn sàng quay lại. Điều này có thể đem lại hy vọng cho thị trường nhà đất vào mùa hè tới” , ông Jacelle Hale, chuyên gia kinh tế của Realtor cho biết. “Mặc dù vậy, sẽ cần thời gian để mọi thứ ổn định trở lại”.

Boston là bang chứng kiến tỷ lệ các cuộc đấu giá cao nhất với mức 63%. Theo sau là San Francisco, Fort Worth và Texas với các mức tương ứng lần lượt là 63% và 62%.

Việc lãi suất thế chấp giảm mạnh cùng với việc nhiều chính sách hỗ trợ của chính phủ đã khiến động lực của người mua ngày càng tăng lên.

“Những người mua đang có nhiều câu hỏi và động lực sau ba tháng gần như đứng im tại chỗ. Trên hết, mức lãi suất đang thấp kỷ lục. Họ có quan điểm rằng nếu không mua nhà lúc này thì trong vòng hai năm nữa sẽ không có thời điểm nào mà nhà ở có mức giá tốt như hiện tại”, người phát ngôn của Refkin cho biết.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.