Tính từ năm 2009 khi Hy Lạp bước vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, người gửi tiền Hy Lạp đã rút khoảng 65 tỷ euro khỏi ngân hàng Hy Lạp.

Ông Evangelos Venizelos, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp, công bố người dân Hy Lạp đã chuyển ít nhất 16 tỷ euro tương đương 26 tỷ USD ra các ngân hàng nước ngoài trong 2 năm qua. Khoảng trên 30% lượng tiền được gửi vào ngân hàng tại Anh.


Tính từ năm 2009 khi Hy Lạp bước vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, người gửi tiền Hy Lạp đã rút khoảng 65 tỷ euro khỏi ngân hàng Hy Lạp, trong số đó, 16 tỷ euro bị đưa ra nước ngoài. Khoảng 10% tiền vào ngân hàng Thụy Sỹ; 32% vào ngân hàng Anh.


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp đang cố gắng bảo vệ cho quyết định của chính phủ Hy Lạp về việc hỗ trợ ngân hàng Hy Lạp. Ngân hàng Hy Lạp đã nhận khoảng 5 tỷ euro từ chính phủ và các khoản đảm bảo trị giá 120 tỷ euro.


Ngân hàng Hy Lạp nhiều khả năng tiếp tục nhận được 40 tỷ euro theo thỏa thuận của gói giải cứu mới mà quan chức chính phủ nước này đã cố gắng vận động trong nhiều tuần.


Chi tiết của thỏa thuận dự kiến được công bố trong tuần sau. Tiền hỗ trợ các ngân hàng sẽ giúp các ngân hàng đỡ khó khăn bởi giá trị số trái phiếu chính phủ mà họ đang nắm giữ sụt giảm mạnh về giá trị.


Chủ nợ trong lĩnh vực tư nhân nắm khoảng 200 tỷ euro trái phiếu chính phủ Hy Lạp, trái phiếu hiện nay đã sụt giá mạnh sau 7 lần điều chỉnh giảm giá. Các chủ nợ tư nhân đang nhận được đề nghị giảm khoảng 70% nợ cho Hy Lạp để giúp Hy Lạp thực hiện được việc trả nợ đúng hạn.

Theo Đình Hảo (Cafef/TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.