Không như kỳ vọng của các nhà đầu tư, càng về cuối năm thị trường bất động sản càng có dấu hiệu "xẹp hơi” khi nhiều dự án bất đắc dĩ phải hạ giá. Điều này cho thấy, sự quyết tâm siết chặt tín dụng phi sản xuất của Ngân hàng Nhà nước khía cạnh nào đó đã phát huy được tác dụng, đưa nhà ở xuống đến giá trị thực của nó. Điều này sẽ giúp người thu nhập thấp có cơ hội được sở hữu một căn nhà.

Bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục


Liên tiếp trong nhiều tuần trở lại đây, một số dự án bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh, như Petro Vietnam Landmark, An Tiến cùng giảm giá 20-30%. Tại Hà Nội, nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết, giá cả các căn hộ chung cư cao cấp, thứ cấp... cũng đang có dấu hiệu đi xuống khi nhiều chủ đầu tư thi nhau hạ giá 25 -30% để bán tháo lo trả nợ cuối năm. Đối với giới đầu tư, những diễn biến nói trên quả thực là một cú sốc mạnh cho niềm hy vọng sự khởi sắc trở lại của thị trường bất động sản.


Ngược lại, đối với phần lớn người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng thu nhập thấp – những người đang mong chờ có cơ may được sở hữu một căn nhà – thì những gì đang diễn ra trên thị trường này lại đang mang lại cho họ những tia hy vọng mới. Anh Nguyễn Anh Tuấn, ở phố Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội - một cán bộ công chức nhà nước bày tỏ: "Với đồng lương công chức ít ỏi hiện nay, tổng thu nhập của cả hai vợ chồng tôi chỉ được tròm trèm chục triệu đồng, hiện chúng tôi vẫn phải thuê nhà để sống. Thị trường bất động sản nếu tiếp tục hạ giá thì những người làm công ăn lương như chúng tôi "cóp nhặt” may ra có hy vọng được sở hữu một căn nhà”.


Anh Trần Văn Minh, người vừa sở hữu một căn hộ chung cư ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội cho biết, anh đã "nhắm” một căn hộ ở khu vực này từ lâu rồi nhưng thời điểm trước, giá cao quá (trên 20 triệu/m2) nên giờ, chủ đầu tư có ý hạ xuống còn 16 triệu đồng/m2, anh đã cố gắng vay mượn để "chớp” thời cơ. Là người nắm khá rõ tình hình thị trường bất động sản nên anh Minh dự đoán, giá sẽ còn hạ xuống nữa, "như vậy người thu nhập thấp mới có cơ hội tiếp cận nhà ở”.


Xu hướng tốt cho tiêu dùng


Đánh giá về thị trường bất động sản trong thời gian tới, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, khó có thể xác định được bức tranh ảm đạm của thị trường đến khi nào mới chấm dứt khi mà những khó khăn về nguồn vốn cho thị trường này vẫn đang tiếp tục bị thắt chặt. Ngân hàng Nhà nước vẫn kiên quyết không nới lỏng tín dụng phi sản xuất. Ít nhất đến giữa năm 2012 thị trường mới có cơ sở để đánh giá khởi sắc hơn hay không.


Theo GS, TS Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, những gì đang diễn ra trên thị trường bất động sản cho thấy, khả năng tiếp tục hạ giá mạnh các sản phẩm vẫn tiếp tục diễn ra. Nhà đầu tư dùng cách này để hi vọng có nhiều người mua hơn. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới chuỗi hàng hoá liên quan đến bất động sản, song, đó là ảnh hưởng tốt. "Chúng ta giảm khoảng cách này có nghĩa làm cho thị trường vì người tiêu dùng hơn là vì doanh nghiệp”.


Dù không khẳng định thời điểm nào trong tương lai thị trường bất động sản sẽ hồi phục, Tổng Thư ký Hiệp hội Đô thị Việt Nam (Bộ Xây dựng) – ông Nguyễn Lân lại đưa ra những đánh giá khá lạc quan. Xưa nay, giá trị của bất động sản vẫn không bị hao hụt nhiều. Ở những thời điểm khác nhau, dù thị trường này vẫn chao đảo lên xuống nhưng dù thế nào cũng sẽ không mất đi giá trị "nguyên bản” của nó. Do vậy, các nhà đầu tư vẫn có thể tin tưởng vào thị trường này.


Ông Lân cũng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư bất động sản rằng, nên "tùy cơ ứng biến”, nghĩa là ở thời điểm hiện nay, khi thị trường bất động sản quá ảm đạm thì cần phải tập trung vào phân khúc thị trường nhà ở bình dân kết hợp với đầu tư xây dựng các dự án nhà cho thuê, không nhất thiết là phải dùng hình thức "mua đứt bán đoạn”. Theo ông Lân, người thu nhập thấp luôn là đối tượng cần nhà hơn ai hết, nhưng với đồng lương của họ hiện nay thì việc sở hữu một căn nhà là rất khó. Ngược lại, các dự án nhà cho thuê sẽ giúp người thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận nhà ở hơn.
Theo An Bình (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.