Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã ban hành 2 kết luận về công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình cầu Nà Cam và cầu Phan Điền, trong đó chỉ ra không ít thiếu sót, tồn tại mà trách nhiệm chính thuộc về Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Công trình giao thông.

Sửa chữa, bảo dưỡng công trình cầu đường là việc làm thường xuyên, cần quản lý tốt. Ảnh minh họa: T.A

Bên cạnh điểm chung là phát huy được hiệu quả công trình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, 2 công trình cầu Nà Cam và Phan Điền đều có thiếu sót, tồn tại.

Chưa thanh lý hợp đồng đã thanh toán

Công trình cầu Nà Cam, trong quá trình thực hiện đầu tư, việc khảo sát lập thiết kế - dự toán công trình thực hiện chưa kỹ nên hồ sơ thiết kế - dự toán công trình phải phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, làm thay đổi nhiều lần, phát sinh tăng khối lượng ngoài hợp đồng trọn gói ban đầu.

Hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình không xác định ngày, tháng, năm, đơn vị đã thẩm tra bản vẽ thi công.

“Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng và hết thời gian bảo hành, đã thanh toán A-B nhưng chưa thực hiện thanh lý hợp đồng lập hồ sơ mời thầu theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 7/5/2010 của Chính phủ”, Thanh tra tỉnh Bình Thuận kết luận.

Tiến độ kéo dài làm tăng tổng mức đầu tư

Đối với công trình cầu Phan Điền, chủ đầu tư không tiến hành thương thảo hoàn thiện hợp đồng với nhà thầu. Hợp đồng xây lắp tại công trình này cũng chưa có biên bản thanh lý.

Quá trình thực hiện, tồn tại là một số điểm tịnh tiến tường hộ lan mềm để chừa lối vào nhà dân, thay đổi so với thiết kế nhưng chưa được thể hiện trong bản vẽ hoàn công. Qua kiểm tra, hạng mục thi công tường hộ lan mềm thiếu 2 tấm tôn lượn sóng.

Thanh tra tỉnh Bình Thuận kết luận, do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng nên hồ sơ thiết kế - dự toán công trình phải phê duyệt điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến tiến độ thi công công trình phải kéo dài trong nhiều năm (khởi công từ 21/11/2008 đến 31/12/2015 mới hoàn thành) và làm tăng tổng mức đầu tư.

Việc tham mưu trình kế hoạch đấu thầu không bao gồm những công việc hình thành các gói thầu được thực hiện theo một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định từ Điều 18 đến Điều 24 Luật Đấu thầu 2005 (không có gói thầu bảo hiểm công trình).

BQLDA Công trình giao thông phải chịu trách nhiệm

Các kết luận thanh tra xác định rõ những tồn tại, thiếu sót trong quản lý đầu tư xây dựng cầu Nà Cam thuộc về chủ đầu tư - Sở Giao thông Vận tải (GTVT), BQLDA Công trình giao thông và các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, giám sát công trình thực hiện chưa đúng quy định về đầu tư xây dựng.

Đối với công trình cầu Phan Điền và đường dẫn, trách nhiệm các tổ chức tương tự cũng được nêu rõ, trong đó Sở GTVT và BQLDA Công trình giao thông là 2 cái tên phải chịu trách nhiệm hàng đầu vì để xảy ra tồn tại, thiếu sót.

Kết luận thanh tra kiến nghị Giám đốc Sở GTVT tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm về những thiếu sót tồn tại nhằm tránh lặp lại những điều tương tự khi triển khai đầu tư xây dựng với các công trình sau đối với cả 2 công trình cầu Nà Cam và Phan Điền. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quản lý cầu Nà Cam, cầu Phan Điền cần phải quản lý, thường xuyên duy tu bảo dưỡng để cầu và các đường dẫn vào cầu được sử dụng hiệu quả lâu dài.

Tràng An (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.