Theo tin tức từ Nhật Bản, thảm họa động đất ở Đông Bắc Tokyo đã khiến người Nhật phải xem xét về việc phân tán bớt các chức năng của thủ đô.
Ngày 13/4, Liên minh nghị sĩ thúc đẩy quản lý đô thị thời kỳ khủng hoảng do các thành viên Quốc hội và Đảng cầm quyền đứng đầu được thành lập và tiến hành tổ chức hội nghị lần thứ nhất. Hội nghị cho rằng, thủ đô Tokyo lúc nào cũng có nguy cơ động đất, vì thế việc xem xét xây dựng một “thủ đô phụ” để đề phòng việc động đất có thể phá hủy Tokyo là hết sức cần thiết.



Được biết, ông Hajime Ishii – Phó Chủ tịch Đảng dân chủ cầm quyền Nhật Bản, người đảm nhận chức Chủ tịch liên minh cho rằng, theo các chuyên gia dự báo, sau thảm họa động đất vừa qua, khả năng động đất ở các đảo cũng như các khu vực ở Nhật Bản là tương đối cao. Đồng thời, cũng không loại trừ khả năng xảy ra động đất ở phía bắc vịnh Tokyo hay tỉnh Shizuoka gần biển.

Theo dự đoán của Hội đồng phòng chống thiên tai trung ương Nhật Bản, nếu phía bắc vịnh Tokyo xảy ra động đất khoảng 7.3 độ richter thì có thể làm cho 11.000 người chết và 210.000 người bị thương. Đồng thời, sẽ có khoảng 850.000 căn nhà bị sụp đổ, tổn hại kinh tế khoảng 112 nghìn tỷ yên Nhật.

Để tránh tình trạng việc điều hành quản lý quốc gia bị tê liệt, Liên minh này cho rằng, cần phải nhanh chóng xây dựng một “thủ đô phụ” để chia sẻ bớt chức năng hiện tại của thủ đô; đảm bảo trong tình huống thủ đô xảy ra động đất, thì bộ máy quản lý quốc gia vẫn hoạt động bình thường.

Được biết, Liên minh đã đưa ra phương án hoàn chỉnh về một thủ đô phụ, đệ trình lên chính phủ và quốc hội thảo luận, và sẽ quyết định trong năm nay.

Cafeland.vn - Theo VTC News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.