Theo Nghị định số 71 ngày 26/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, thì chung cư mini cũng được cấp sổ đỏ.
Sau khi Nghị định có hiệu lực hàng loạt chung cư mini được dịp nở rộ tại Hà Nội. Những tòa nhà 5 - 8 tầng mọc lên ngày càng nhiều trong các khu đông dân cư tại các quận của Hà Nội như: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy...
Theo nghị định và hướng dẫn thực hiện thì, sổ đỏ được cấp nếu chung cư mini bảo đảm các tiêu chí: nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên. Mỗi tầng có từ hai căn hộ và mỗi căn được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở, bếp, nhà vệ sinh với diện tích sàn xây dựng tối thiểu là 30 m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 Luật Nhà ở).
Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo quy chuẩn xây dựng theo quy hoạch 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị.
Trường hợp chung cư mini được xây dựng không có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai với giấy phép thì không được cấp sổ đỏ. Chủ đầu tư chung cư mini (công ty, cá nhân) sẽ thay mặt các hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mini làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu các căn hộ.
Với cơ sở pháp lý khá rõ ràng, giấy tờ đầy đủ nhiều người mua chung cư mini tin rằng rồi sẽ có giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) căn hộ nhỏ của mình nhưng không mấy người biết, giấc mơ đó còn quá xa vời.
Theo ông Trần Nguyên Thảo, một chủ đầu tư nhà chung cư mini thì hầu hết những người xây và kinh doanh căn hộ mini đều là những DN nhỏ, vốn thấp nên họ đầu tư theo hình thức mua đứt bán đoạn để nhanh chóng thu hồi vốn. Điều này cũng có nghĩa là chủ đầu tư chỉ bàn giao căn hộ và giấy tờ cho các hộ là hết trách nhiệm. Việc có làm được sổ đỏ hay không là việc của người mua!
Trên thực tế thì ngoài hai khu nhà mini được xếp vào diện “thí điểm” là có sổ đỏ còn lại hàng chục chung cư mini đều không làm được sổ đỏ vì không đủ điều kiện, không hệ thống chống cháy, cầu thang thoát hiểm.
Bên cạnh đó, các chung cư mini trung bình được cấp giấy phép xây dựng sáu tầng hoặc sáu tầng rưỡi nhưng đa số đều vượt khung bởi “như thế mới có lãi”. Và đương nhiên “sai thiết kế” là yếu tố để người mua chung cư mini không được cấp sổ đỏ!
Anh Nguyễn Đức Kiên, một người mua nhà chung cư mini ở Cầu Lủ (Thanh Xuân) chia sẻ, thấy Nhà nước có Nghị định quy định về việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini mình mới quyết định mua bởi giá tiền phù hợp lại có căn hộ để sử dụng ngay. Thế nhưng chờ mãi chả thấy sổ đâu, chủ đầu tư cũng chỉ giao cho một bộ giấy tờ có công chứng. Đi tìm chủ trên giấy thì nhận được tin ông cụ đã quy tiên hơn năm… thôi thì đến đâu hay đến đấy vậy, Kiên thở dài.
Bên cạnh đó, do không làm được sổ đỏ nên giá điện, giá nước đều bị tính theo giá kinh doanh nên cũng khá cao. Chung cảnh ngộ với anh Kiên, chị Nguyễn Thanh Bình (Thanh Xuân) còn tá hỏa khi phát hiện căn hộ mini mà chị mua không nằm trong bản thiết kế bởi chủ đầu tư xây “chui” sống trong nhà mình mà cứ lo nơm nớp nhỡ đâu bị “cắt ngọn” thì biết kêu ai?
Sổ đỏ chung thì chủ đầu tư đã bàn giao lại cho cả chung cư mini tự bảo quản với cam kết “khi nào Nhà nước tiến hành làm thủ tục cấp sổ đỏ thì sẽ đi cùng để làm”, thế nhưng chả biết bao giờ mới đến cái “khi nào” mà chẳng may có đến thì tìm được chủ đầu tư cũng còn “hoa mắt”!
Theo các chuyên gia về nhà ở thì để cấp sổ đỏ cho chung cư mini, đã có nhiều giải pháp đề ra. Ngay trong Luật Nhà ở năm 2014 cũng đã có một số điều đề cập đến vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chung cư mini. Một điểm mới trong Luật Nhà ở 2014 quy định rằng, sổ đỏ chung cư mini được cấp nếu chung cư mini bảo đảm các tiêu chí: nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên, mỗi tầng có từ hai căn hộ và mỗi căn được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín.
Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đã có thông tư hướng dẫn cấp sổ đỏ cho chung cư mini vấn đề là hiện thực hóa và đưa những nghị định, thông tư vào cuộc sống. Chính quyền nên có những tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để chủ đầu tư, người dân có thể làm sổ đỏ cho chung cư mini một cách nhanh chóng, phù hợp, đồng thời có cơ chế xử phạt nghiêm đối với những chủ đầu tư chung cư mini cố tình chây ì không thực hiện nghĩa vụ đối với người mua nhà. Có như thế thì sổ đỏ cho chung cư mini mới trở thành hiện thực.
Thanh Thủy (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.