CafeLand - Hai tòa nhà lắp ghép cao nhất thế giới với chiều cao 192 mét sẽ sớm xuất hiện tại Singapore. Nhưng phần lớn các bộ phận cấu thành nên chúng lại đang được sản xuất ở Malaysia.

Singapore sắp có các tòa nhà lắp ghép cao nhất thế giới

Dự án nhà ở lắp ghép mang tên Avenue South Residences sẽ có 988 căn hộ được tạo thành từ gần 3.000 mô-đun xếp chồng lên nhau theo chiều dọc. Công ty đứng sau dự án, ADDP Architects, cho biết phương pháp xây dựng tiền chế sử dụng ít lao động hơn cũng như giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn và chất thải.

Các mô-đun riêng lẻ được sản xuất tại nhà máy ở Senai, Malaysia, dưới hình dạng là các hộp sáu cạnh đúc bằng bê tông. Các mô-đun này sau đó được vận chuyển đến một cơ sở ở Singapore để hoàn thiện và lắp đặt trang thiết bị trước khi chuyển đến công trường.

Singapore sắp có các tòa nhà lắp ghép cao nhất thế giới

Theo ADDP Architects, các mô-đun đã được hoàn thiện 80% khi chuyển đến công trường, sau đó chúng sẽ được cẩu vào đúng vị trí và ráp nối lại để tạo thành một khung chịu lực. Các chi tiết cuối cùng, chẳng hạn như cửa, được lắp đặt vào sau đó.

Markus Cheng Thuan Hann, một thành viên của ADDP Architects, cho biết: "Quá trình này giống như sản xuất ô tô, nhưng lại diễn ra trong ngành công nghiệp xây dựng".

Lợi ích của phương pháp tiền chế

Hann cho biết việc hạn chế khối lượng công việc xây dựng được thực hiện tại công trường sẽ giảm thiểu sự ảnh hưởng đối với cuộc sống của những người dân sống gần đó.

“Phương pháp xây dựng này thực sự giúp giảm tiếng ồn, và giảm chi phí do chất lượng tay nghề của công nhân trong nhà máy được kiểm soát tốt hơn trực tiếp tại công trường”, Hann nói.

Một lợi ích khác của Phương pháp này trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 là hạn chế số lượng người tại công trường cùng một lúc, bởi sẽ dễ kiểm soát việc lập kế hoạch cũng như công tác an toàn trong nhà máy hơn là tại công trường.

Singapore sắp có các tòa nhà lắp ghép cao nhất thế giới

Công nghiệp xây dựng tiền chế bùng nổ lần đầu tiên ở châu Âu và Mỹ trong thời kỳ hậu chiến, khi các nhà quy hoạch đô thị sử dụng nó để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở một cách nhanh chóng và hợp lý. Ngày nay, thị trường nhà lắp ghép đang ngày càng phát triển và chiếm ưu thế hơn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phương pháp xây dựng tiền chế đã được chứng minh là đặc biệt phổ biến ở Singapore. Cơ quan chuyên trách xây dựng của đảo quốc này khuyến khích sử dụng xây dựng tiền chế bởi nó giúp tiết kiệm 8% chi phí và tăng 40% năng suất lao động so với các phương pháp truyền thống. Kể từ năm 2014, cơ quan này thậm chí còn đưa ra yêu cầu bắt buộc sử dụng các mô-đun sản xuất sẵn cho các công trình tại một số địa điểm nhất định.

Vượt qua các giới hạn

Dự án Avenue South Residences đã bắt đầu được xây dựng và các chủ đầu tư hy vọng sẽ hoàn thành nó vào quý đầu tiên của năm 2023. Sau khi hoàn thiện, mặt tiền của các tòa tháp sẽ có ban công, lưới che nắng và một số "sân thượng" phủ đầy cây xanh.

Dự án có chiều cao vượt qua tòa nhà lắp ghép cao nhất hiện nay của Singapore và thế giới là Clement Canopy với chiều cao 140 mét và cũng được thiết kế bởi ADDP Architects. Một số tòa nhà mô-đun cao hàng đầu thế giới khác là tòa tháp 135 mét ở Croydon, Nam London và một tháp dân cư cao 109 mét ở New York.

Singapore sắp có các tòa nhà lắp ghép cao nhất thế giới

Hann cho biết ông không nghĩ rằng dự án Avenue South Residences sẽ sớm bị vượt mặt về chiều cao.

Ông nói: “Chúng tôi đang tiến hành công tác sản xuất, làm việc với các kỹ sư, và nghiên cứu mô phỏng 3D để đảm bảo thiết kế tòa nhà có thể chịu được sức gió. Nhưng tôi nghĩ rằng 56 tầng sẽ là cao nhất ở Singapore vào thời điểm hiện tại và khó có thể xây cao hơn”.

"Kết cấu các mô-đun là bê tông, và chúng tôi phải nâng chúng lên rất cao. Tùy thuộc vào công nghệ mới hoặc vật liệu xây dựng nhẹ hơn được phát triển, chúng tôi mới có thể xây cao hơn”, ông nói thêm.

Lam Vy (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.