CafeLand - Dự thảo sửa đổi Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước về việc siết lại tín dụng vào bất động sản vẫn đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng việc siết tín dụng bất động sản sẽ có những tác động tích cực, lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Song cũng có ý kiến cho rằng, động thái này của Ngân hàng Nhà nước là sẽ tác động tiêu cực đến thị trường mới vừa phục hồi và còn đang “yếu ớt”.

Thông tư 36/2014/TT-NHNN được sửa đổi theo sửa đổi theo hướng giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40%; và thay đổi hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản từ 150% lên 250%.

Phát biểu tại buổi tọa đàm về Thông tư 36 do báo Tuổi trẻ tổ chức, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh cho rằng việc điều chỉnh dòng vốn của ngân hàng vào lĩnh vực này là hợp lý và kịp thời. Khi tín dụng vào bất động sản được kiểm soát tốt hơn, giúp thị trường phát triển bền vững hơn, bản thân các doanh nghiệp cũng sẽ cẩn trọng trong việc cơ cấu sản phẩm trong đầu tư. Với những dự án hiệu quả và chủ đầu tư uy tín, việc nắn dòng vốn tín dụng (nếu có) cũng không bị tác động nhiều.

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang cho rằng, việc ngân hàng siết van tín dụng khi thị trường có dấu hiệu nóng lên là cần thiết. Khi việc tiếp cận vốn vay khắt khe hơn buộc doanh nghiệp phải định vị lại phân khúc đúng với nhu cầu thực của thị trường, cân nhắc kỹ khi thực hiện dự án và người mua nhà cũng phải tính toán, lược bỏ dần nhà đầu cơ, lướt sóng trên thị trường. Các ngân hàng cũng phải “soi” kỹ dự án, chỉ đổ vốn vào những dự án có sản phẩm phù hợp với thị trường.

Phối cảnh dự án The Golden Star Hưng Lộc Phát đang triển khai.

Ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Lộc Phát cho rằng, Hưng Lộc Phát không quá e ngại Thông tư 36 bởi công ty không phải phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng nên khi có siết tín dụng hay không Công ty cũng ít bị ảnh hưởng.

Vị này dẫn chứng tại dự án Hưng Lộc Phát 1 triển khai trong bối cảnh thị trường khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn xây dựng hoàn thành và giao nhà đúng tiến độ cho khách hàng. Dự án Hưng Phát 2 chủ đầu tư chỉ thu 20% số tiền căn hộ của khách hàng đến khi nhận nhà. Hưng Lộc Phát cũng đang chuẩn bị công bố dự án khu căn hộ cao cấp The Golden Star tại quận 7, TP.HCM. Cách làm của công ty là đi chậm mà chắc, không đầu tư dàn trải. Làm dự án nào, tập trung mọi khả năng về tài chính, con người nhằm gây dựng niềm tin của khách hàng, ông Lực cho biết.

Ở góc nhìn khác, ông Võ Hữu Khoa, Phó Tổng giám đốc Công ty CityLand, những thay đổi của Thông tư 36 sẽ tác động đến nguồn vốn vay tín dụng của trên 50% doanh nghiệp bất động sản hiện nay, không chỉ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vay vốn mà người mua nhà cũng chịu nhiều tác động kể cả người có nhu cầu vay mua nhà ở thật và những người đầu tư

Cùng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang phụ thuộc rất lớn vào hai nguồn vốn là nguồn vốn tín dụng ngân hàng và nguồn vốn huy động từ khách hàng. Trong khi đó, nguồn vốn huy động từ khách hàng phần lớn lại có nguồn gốc từ tín dụng ngân hàng. Thị trường vốn nước ta vẫn đang thiếu các nguồn vốn khác như các quỹ đầu tư, quỹ tín thác bất động sản, quỹ tiết kiệm nhà ở, nguồn vốn từ thị trường chứng khoán...

Đặc biệt, hoạt động đầu tư phát triển, kinh doanh bất động sản là hoạt động có tính chất trung hạn, dài hạn nhưng trên thực tế chưa có cơ chế đầy đủ để tạo lập nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn tín dụng trung hạn, dài hạn. Mà ở nước ta, nếu được vay trung hạn, dài hạn thì lãi suất lại cao hơn lãi suất vay ngắn hạn, trong khi ở các nước khác thì ngược lại, lãi suất vay trung hạn, dài hạn thấp hơn lãi suất vay ngắn hạn.

Do vậy, nếu sửa đổi Thông tư 36 có thể sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản mới vừa phục hồi hơn 2 năm qua từ đáy sâu khủng hoảng. Tác động rất mạnh đến các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản, có thể làm sụt giảm nguồn cung, làm tăng dự án dở dang, sản phẩm dở dang. Đồng thời, có thể sẽ tác động bất lợi đến người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập thấp đô thị và cũng sẽ tác động đến các ngành, nghề có liên quan đến thị trường bất động sản và công ăn, việc làm của người lao động, ông Châu nói.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.