CafeLand - Trong năm 2013, các tổ chức tín dụng dự kiến tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực, ngành quan trọng nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển như: Nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp phụ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, hạn chế cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh bất động sản và kinh doanh chứng khoán.

Tác động của môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế đến hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng

Đó là thông tin mới được đưa ra trong báo cáo kết quả tổng hợp từ cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng do Vụ Dự báo thống kê tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa công bố.

Báo cáo cho thấy, diễn biến thực tế trong 6 tháng cuối năm 2012 đã ảnh hưởng đáng kể tới nhận định và kỳ vọng của các tổ chức tín dụng về triển vọng kinh doanh, lạm phát, tỷ giá, lãi suất, huy động vốn, cho vay, lợi nhuận… cho năm 2013.

Trong cuộc khảo sát tháng 6/2012 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, chỉ có 20% tổ chức nhận định rằng điều kiện kinh doanh 6 tháng cuối năm 2012 có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt kinh doanh của họ. Tuy nhiên, tại cuộc điều tra vào tháng 12/2012, khi nhìn lại thực trạng 6 tháng cuối năm 2012, có đến 60% tổ chức tín dụng nhận định lại rằng, môi trường kinh doanh chung đã ảnh hưởng tiêu cực và rất tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của họ.

Nhận thấy được khoảng cách lớn giữa kỳ vọng và thực tế, các tổ chức tín dụng đã tỏ ra thận trọng hơn khi đánh giá về môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế trong năm 2013. Theo đó, chỉ có 17% tổ chức tín dụng cho rằng môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế tác động thuận lợi đối với hoạt động kinh doanh của họ trong 6 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng cũng kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện hơn nếu nhìn vào cả năm 2013 so với năm 2012.

Mặc dù cho rằng điều kiện kinh tế vĩ mô tiếp tục có những ảnh hưởng bất lợi nhưng trên 90% tổ chức tín dụng vẫn kỳ vọng triển vọng kinh doanh của họ trong năm 2013 không kém hơn năm 2012. Trong đó, 50% tổ chức tín dụng dự kiến tình hình sẽ cải thiện hơn.

Theo các tổ chức tín dụng, việc điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý chính là nguyên nhân quan trọng nhất tác động tới diễn biến lạm phát năm 2013 và việc kiềm chế lạm phát trong năm 2013 phụ thuộc rất lớn vào việc ổn định giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý. 89% tổ chức tín dụng được khảo sát kỳ vọng CPI năm 2013 sẽ tăng ở mức một con số. Trong đó, mức tăng được kỳ vọng nhiều nhất là từ 5% đến dưới 10%. Điều này sẽ tạo động lực cho việc giảm mặt bằng lãi suất của cả huy động vốn và cho vay VND, mức giảm được kỳ vọng nhiều nhất là không quá 2%. Tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng trong năm 2013 được các tổ chức tín dụng kỳ vọng ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ từ 1% đến dưới 3%.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.