CafeLand – “Dự kiến từ tháng 5/2011 - 5/2013, sẽ phải chấm dứt hoàn toàn hoạt động huy động và cho vay bằng vàng”. Đó là nội dung cuộc họp đã được Ngân hàng Nhà nước trao đổi với đại diện một số ngân hàng thương mại về việc quản lý thị trường vàng theo yêu cầu của Chính phủ.

alt

Hiện Ngân hàng chỉ được phép huy động vàng thông qua hình thức phát hành giấy tờ có giá. Ảnh: Nguồn internet

Nội dung cuộc họp là việc Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản quy định các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ngừng hẳn việc huy động và cho vay bằng vàng.

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có quy định và thực hiện việc dừng hoạt động huy động và cho vay vàng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư chỉ đạo thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc cấp đăng ký kinh doanh vàng. Đồng thời xử lý nghiêm, kể cả việc thu hồi giấy phép đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý ngoại tệ và vàng.

Theo đó, tại cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra dự định sẽ có lộ trình 2 năm, tức là đến tháng 5/2013 các ngân hàng sẽ phải ngừng huy động vàng. Như vậy, các ngân hàng thương mại sẽ có thời gian cơ cấu lại các nguồn vốn, trước khi dừng huy động và cho vay bằng vàng. Ngân hàng Nhà nước hiện đang hoàn tất dự thảo nghị định quản lý thị trường vàng theo hướng xóa kinh doanh vàng miếng tự do.

Hiện tại, các Ngân hàng cũng chỉ được phép huy động vàng thông qua hình thức phát hành giấy tờ có giá chứ không thể triển khai tiết kiệm vàng như trước. Đến thời điểm này, lãi suất huy động vàng của các ngân hàng dao động từ 0,5% - 1%/năm. Cụ thể, ngày 21/4 Ngân hàng Eximbank đã giảm lãi suất huy động vàng, cao nhất chỉ còn 0,7%/năm thay vì 0,9%/năm như trước.

tag: ngung huy dong vang, thi truong vang nam 2011,

Trung Lập
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland