CafeLand - Trên đây là thông tin đáng mừng với các doanh nghiệp được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính cho biết tại buổi lễ công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (Chỉ số APCI 2018).

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong 8 lĩnh vực được khảo sát của Chỉ số APCI, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã và đang được Chính phủ đặt trọng tâm cải cách trong năm 2018.

Dự kiến cắt giảm 3.500 điều kiện kinh doanh

Để đáp ứng mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ đã đặt chỉ tiêu và thời gian cụ thể: Rà soát và cắt giảm 50% về điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Cho đến nay, về cơ bản các Bộ đã trình Nghị định về cắt giảm điều kiện kinh doanh theo yêu cầu của Chính phủ.

Tính tới phiên họp Chính phủ tháng 7 vừa qua, các Bộ, cơ quan mới cắt giảm 900 điều kiện, tức hơn 12%. Tuy nhiên, hiện các Bộ đang thực hiện rất nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ chậm nhất cũng đã trình dự thảo Nghị định cắt giảm điều kiện kinh doanh trong ngày 16/8.

Dự kiến, với các Nghị định được ban hành trong thời gian tới, Chính phủ sẽ thực hiện được mục tiêu cắt giảm ít nhất 50% và có thể tới trên 60% tổng số điều kiện kinh doanh hiện hành (tương đương hơn 3.500 điều kiện kinh doanh trong tổng số trong tổng số 5.905 điều kiện kinh doanh hiện hành).

Trong đó, nổi bật như Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội dự kiến cắt hơn 65% số điều kiện; Bộ Y tế cắt hơn 72% số điều kiện; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến cắt giảm 54%. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cắt giảm rất mạnh

“Với vai trò gác cổng, Văn phòng Chính phủ sẽ có kênh đánh giá độc lập, làm rất kỹ, tránh tình trạng cắt giảm hình thức hoặc cắt điều kiện này mọc điều kiện khác. Kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu cũng vậy, cần chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng công nhận kết quả của các nước phát triển… những gì không cần thiết phải cắt bỏ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

  • Phân cấp, giao quyền để giải ngân vốn đầu tư công

    Phân cấp, giao quyền để giải ngân vốn đầu tư công

    CafeLand - Việc giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2018 quá chậm so với kế hoạch đề ra tiếp tục là vấn đề gây nhức đầu với Chính phủ và các bộ ngành. Trong phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật mới đây, Thủ tưởng yêu cầu phải chỉ ra đơn vị chịu trách nhiệm.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.