Dự thảo Luật nhà ở sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến theo hướng sẽ trao quyền cho chủ đầu tư quyết định diện tích căn hộ, không còn ràng buộc diện tích căn hộ tối thiểu như quy định hiện nay.

Ảnh minh hoạ

Quy định hiện hành ràng buộc các dự án chung cư thương mại “phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn không thấp hơn 45 mét vuông”.

Trong khi đó, dự thảo luật sửa đổi đã bỏ đi quy định trên, và nếu được thông qua sẽ cho phép các chủ đầu tư “được quyết định lựa chọn việc xây dựng nhà ở thương mại có các loại diện tích khác nhau bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt và theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng".

Diện tích căn hộ lớn, nhỏ đã từng là vấn đề gây tranh luận thời gian vừa qua. Những người ủng hộ cho rằng làm căn hộ nhỏ dễ bán do phù hợp với khả năng chi trả của số đông người mua nhà; trong khi đó những người không ủng hộ cho rằng việc này sẽ phá vỡ quy hoạch, gây áp lực lên hạ tầng tại khu vực dự án.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm hàng tồn kho bất động sản đang cho phép các dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội hay điều chỉnh diện tích căn hộ nhỏ hơn. Tuy nhiên, chiếu theo quy định hiện hành việc “chẻ” nhỏ diện tích căn hộ cũng không được phép nhỏ hơn 45 mét vuông.

Theo dự thảo trên, tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại sẽ do Chính phủ quy định phù hợp với từng giai đoạn và từng khu vực khác nhau. Trong trường hợp chủ đầu tư không làm theo đúng tiêu chuẩn diện tích, kiến trúc quy định, các căn hộ đó sẽ không được cấp giấy chủ quyền.

Không chỉ có dự án chung cư căn hộ, lãnh vực nhà riêng lẻ cũng có sự thay đổi so với luật định hiện nay.

Quy định hiện hành ràng buộc nhà liền kề xây dụng trong các dự án phải có diện tích không thấp hơn 50 mét vuông, và chiều ngang mặt tiền không nhỏ hơn năm mét vuông. Trong khi dự thảo luật sửa đổi lần này không đề cập đến yếu tố diện tích, chỉ quy định phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt.

Đình Dũng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.