Để đảm bảo sự an toàn cho số tiền đóng theo tiến độ của người mua nhà, lấy lại niềm tin trên thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết đang xây dựng khoản bắt buộc các dự án BĐS phải mua bảo hiểm nhà ở cho người mua nhà.

Mua nhà tại một dự án cách đây 4 năm nhưng đến giờ căn hộ của anh Hùng vẫn dậm chân tại chỗ. Chủ đầu tư không có tiền triển khai tiếp. Khách hàng cương quyết không ai chịu đóng tiền vì sợ chủ đầu tư mang tiền đi trả nợ. Mẫu thuẫn kéo dài và cuối cùng những người mua nhà để ở như anh là thiệt hại nhất .

Anh Đinh Sĩ Hùng, người mua nhà cho biết: “Dự án này dường như rất thiếu vốn và khó có thể hoàn thiện. Làm thế nào để có thể hoàn thiện là việc giữa chủ đầu tư và khách hàng”.

Còn anh Chiến thì may mắn hơn vì căn hộ của anh đã hoàn thành được 85% khối lượng. Nhưng cũng cùng rủi ro vì chủ đầu tư không còn tiền để hoàn thiện theo đúng cam kết. Mặc dù 2 năm nay, anh đã cùng nhiều khách hàng khác đấu tranh, khiếu kiện nhưng cũng chẳng có kết quả gì có đấu tranh thì chủ đầu tư cũng không kiếm đâu ra tiền để xây tiếp.

Cuối cùng, khách hàng chỉ còn cách yêu cầu chủ đầu tư phải thú thật những khó khăn. Mọi người tự động viên nhau đóng tiền, tự mình quản lý dòng tiền còn lại để hoàn thành nốt các hạng mục dở dang của tòa nhà.

Hiện còn nhiều dự án BĐS "dậm chân tại chỗ" (Ảnh: VTV News)

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, tình trạng tràn lan các dự án dở dang phải dừng thi công do mất niềm tin đang diễn ra khá phổ biến, gây lãng phí và bất ổn xã hội. Vì vậy, để lấy lại niềm tin của người mua chỉ có cách duy nhất là phải để người mua nhà quản lý dòng tiền.

Tuy nhiên, không ít người dân vẫn lo ngại về việc các tổ chức tín dụng sẽ khó chấp nhận khi chủ đầu tư chưa trả hết các khoản nợ trước đó cho họ. Vì vậy, Thứ trưởng Nam cũng cho rằng, thời gian tới cần sự hỗ trợ của các ngân hàng.

Ông Nguyễn Trần Nam cho biết: “Để đạt được điều này phải có cam kết tay ba. Không chỉ cam kết giữa chủ đầu tư với khách hàng mà phải có sự cam kết của ngân hàng là khoản tiền này sẽ không bị khấu trừ, thu hồi ngay vào các khoản nợ mà doanh nghiệp đang nợ ngân hàng. Bộ Xây dựng sẽ có những trao đổi, bàn bạc với NHNN để có thống nhất chỉ đạo".

Để đảm bảo sự an toàn cho số tiền đóng theo tiến độ của người mua nhà, lấy lại niềm tin trên thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết đang xây dựng khoản bắt buộc các dự án BĐS phải mua bảo hiểm nhà ở cho người mua nhà. Tiền bảo hiểm sẽ được tính vào giá căn hộ để trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng vốn sai mục đích, mất khả năng thanh khoản thì khách hàng sẽ không mất tiền do đã mua bảo hiểm.

Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.